Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59006
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมพงษ์ จิตระดับ-
dc.contributor.authorสิริพรรณ บัวศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-06-03T04:44:56Z-
dc.date.available2018-06-03T04:44:56Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59006-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ และความสามารถในการบริโภคสื่อโทรทัศน์ในชีวิตประจำวันของนักเรียน ตามหลักแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2)การสร้างโปรแกรมส่งเสริมความรู้เรื่องการบริโภคสื่อโทรทัศน์ ตามหลักแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3)การดำเนินการทดลองใช้โปรแกรม และ 4) การปรับปรุงแก้ไขโปรแกรม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 4 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านสันโค้ง (เชียงรายจรูญราษฎร์) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบทดสอบความรู้เรื่องการบริโภคสื่อโทรทัศน์ และ แบบทดสอบความสามารถเรื่องการบริโภคสื่อโทรทัศน์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาจำนวนความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-Test) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองโปรแกรมรวม 11 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านโปรแกรมส่งเสริมความรู้เรื่องการบริโภคสื่อโทรทัศน์ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้เรื่องการบริโภคสื่อโทรทัศน์ สูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. หลังเข้าร่วมโปรแกรมนักเรียนมีความรู้เรื่องการบริโภคสื่อโทรทัศน์สูงกว่าเกณฑ์ประเมินที่ 75 % อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านโปรแกรมส่งเสริมความรู้เรื่องการบริโภคสื่อโทรทัศน์ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถเรื่องการบริโภคสื่อโทรทัศน์ สูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study effects of a knowledge enhancement program on television media consumption based on the Participatory Learning concept on television media consumption knowledge and ability of sixth grade students. The research involved 4 stages: 1.basic data study, 2.the development of a knowledge enhancement program on television media consumption based on the Participatory Learning concept for sixth grade students, 3.program test and 4. Program modification. The sample group was the 30 students of sixth grade forth class of academic year 2008. It was taken place in Bansunkong (Chiangraijarunrad) School at Muang District, Chiangrai Province. Tools of this research were: 1. Television media consumption knowledge test, 2. Television media consumption ability test. The duration in experimental program was 11 weeks. The data was analyzed by using frequencies, percentage, arithmetic mean, standard deviation and t-Test. The research findings were : 1.The post-test media consumption knowledge of the sample group arithmetic mean scores were higher than of the pre-test at the 0.05 level of significance. 2.The post-test media consumption knowledge mean scores of the sample group arithmetic of the television media were higher than set criterion of 75 percent at the 0.05 level of significance. 3.The post-test media consumption ability of the sample group arithmetic mean scores were higher than of the pre-test at the 0.05 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.280-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมen_US
dc.subjectการรู้เท่าทันสื่อ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en_US
dc.subjectParticipatory learningen_US
dc.subjectMedia literacy -- Study and teaching (Elementary)en_US
dc.titleผลของโปรแกรมส่งเสริมความรู้เรื่องการบริโภคสื่อโทรทัศน์ที่มีต่อความรู้และความสามารถในการบริโภคสื่อโทรทัศน์ ตามหลักแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6en_US
dc.title.alternativeEffects of a knowledge enhancement program on television media consumption based on the participatory learning concept on television media consumption knowledge and ablity of sixth grade studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSomphong.C@Chula.ac.th,somphong.c@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.280-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
siripun_bu_front.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
siripun_bu_ch1.pdf1.8 MBAdobe PDFView/Open
siripun_bu_ch2.pdf4.83 MBAdobe PDFView/Open
siripun_bu_ch3.pdf1.98 MBAdobe PDFView/Open
siripun_bu_ch4.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
siripun_bu_ch5.pdf2.46 MBAdobe PDFView/Open
siripun_bu_back.pdf8.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.