Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64531
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้า
Other Titles: Marketing factors influencing brand loyalty
Authors: วิลาสินี พิมพ์ไพบูลย์
Advisors: สราวุธ อนันตชาติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Subjects: ชื่อตราผลิตภัณฑ์
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์
พฤติกรรมผู้บริโภค
Brand name products
Brand loyalty
Consumer behavior
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความภักดีต่อตราสินค้าในสินค้าที่มีระดับความเกี่ยวพันที่ต่างกัน (2) ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเกิดความภักดีต่อตราสินค้า ในสินค้าที่มีระดับความเกี่ยวพันที่ต่างกัน และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างความภักดีต่อตราสินค้า กับปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเกิดความภักดีต่อตราสินค้า โดยใช้วิธีการวิจัยกับกลุ่มผู้บริโภคทั้งเพศชายและหญิงอายุระหว่าง 20-45ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยทำการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling) อันได้แก่ การสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อกำหนดเขตพื้นที่ในการเก็บข้อมูล จากนั้นใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยการจับฉลากหาตัวแทนเขต และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการวิจัยคือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งเป็นตัวแทนสินค้าที่มีระดับความเกี่ยวพันสูง และฟิล์มถ่ายรูป ซึ่งเป็นตัวแทนสินค้าที่มีระดับความเกี่ยวพันตํ่า ผลการวิจัยพบว่า ในสินค้าที่มีระดับความเกี่ยวพันตํ่า ผู้บริโภคมีระดับความภักดีต่อตราสินค้ามากกว่าในสินค้าที่มีระดับความเกี่ยวพันสูง อีกทั้ง ปัจจัยทางการตลาดมีที่อิทธิพลต่อการเกิดความภักดีต่อตราสินค้าในสินค้าที่มีระดับความเกี่ยวพันสูง มีความแตกต่างจากสินค้าที่มีระดับความเกี่ยวพันตํ่า โดยปัจจัยที่มีความแตกต่างกันได้แก่ ปัจจัยทางด้านคุณภาพของสินค้า (Product quality) ความจำเป็นของสินค้าต่อผู้บริโภค (Product necessity) การรับประกันสินค้า (Product warranty) การยอมรับในราคาสินค้า (Price acceptability) ความสะดวกของทำเลที่ตั้งร้านค้า (Convenience of the store’s location) การบริการภายในร้าน (In-store service) ภาพลักษณ์ของร้านค้า (Store image) และการสื่อสารทางการตลาด (Marketing communications) นอกจากนั้น ความภักดีต่อตราสินค้ามีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับปัจจัยทาง การตลาดต่าง ๆ ที่นำมาใช้วัด ทั้งในสินค้าประเภทโทรศัพท์เคลื่อนที่และในสินค้าประเภทฟิล์มถ่ายรูป
Other Abstract: This research was aimed to examine: (1) brand loyalty scores at various product involvement levels, (2) marketing factors influencing brand loyalty at various product involvement levels, and (3) relationship between brand loyalty and the marketing factors. Survey method was used to collect data from males and females, aged 20 - 45 years old living in Bangkok. By using the multi-stage sampling procedure-composed of purposive sampling, simple random sampling, and convenience sampling-400 samples were reached and interviewed. Mobile phone and photographic film were used as representatives of high and low involvement products, respectively, in this study. The findings showed that consumers had higher levels of brand loyalty to the low involvement product than to the high involvement one. In addition, the marketing factors that influenced brand loyalty in the high involvement product were significantly different from those in the low involvement product. They were product quality, product necessity, product warranty, price acceptability, convenience of the store’s location, instore service, store image, and marketing communications. Lastly, brand loyalty was significantly and positively related to the marketing factors studied in both mobile phone and photographic film products.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64531
ISBN: 9741703317
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wilasinee_pi_front_p.pdfหน้าปก สารบัญและบทคัดย่อ856.85 kBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_pi_ch1_p.pdfบทที่ 1822.38 kBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_pi_ch2_p.pdfบทที่ 23.61 MBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_pi_ch3_p.pdfบทที่ 31.09 MBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_pi_ch4_p.pdfบทที่ 42.09 MBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_pi_ch5_p.pdfบทที่ 51.89 MBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_pi_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.