Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65211
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนทร ช่วงสุวนิช-
dc.contributor.authorแสวง ทองปาน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-04-07T07:02:16Z-
dc.date.available2020-04-07T07:02:16Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741708173-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65211-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนและวิธีการศึกษาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เข้าค่ายฝึกอบรมเข้มในโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ศึกษา ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนที่เข้าค่ายฝึกอบรมเข้มในโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ศึกษา (สอวน.) โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสังเกตและแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณค่าร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการเรียนด้านเนื้อหาวิชาที่นักเรียนปฏิบัติมากที่สุด คือ การมีสมาธิในการเรียน การตั้งใจฟังคำบรรยายของครูและจดบันทึกรายละเอียดเนื้อหาของบทเรียน 2. พฤติกรรมด้านการเรียนปฏิบัติการทดลองที่นักเรียนปฏิบัติมากที่สุด คือ การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการทดลองทุกครั้ง การมีส่วนร่วมกับเพื่อนในกลุ่มอภิปรายผลการทดลอง และการสรุปเป็นหลักการ กฎ หรือ ทฤษฎี 3. บุคลิกภาพของผู้เรียนที่พบมากที่สุด คือ มีอารมณ์มั่นคงแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผล และมีความขยันอดทนละเอียดรอบคอบในการทำงาน 4. วิธีการศึกษาวิทยาศาสตร์ที่นักเรียนส่วนใหญ่ปฏิบัติ คือ วางแผนการศึกษาทั้งในและนอกห้องเรียนล่วงหน้า จดบันทึกปัญหาที่สงสัยและปัญหาที่ไม่สามารถแก้ได้ด้วยตนเองและนำไปถามครูผู้สอน หรือผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญอื่น ๆ-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study learning behaviors and study methods of students joining an intensive training camp in the project of promoting olympiad academic and developing standard of science and mathematics education. The subjects were the students participating in the intensive training camp of promoting olympiad academic and developing standard of science and mathematics education. The subjects were stratified random sampling. The research instruments were the observation and the interview which were constructed by the researcher. The collected data were analyzed by means of percentage. The research findings were summarized as follows 1. The learning behaviors on the subject content that the students practiced the most were having concentration during learning, paying attention to instructors’ lecture and taking note on the details of the lessons 2. The teaming behaviors on the experiment lesson that the students practiced the most were taking part in every experiment and group discussion about results of the experiment and summarizing the result into principles, rules or theories. 3. The students' personality found the most were having stable emotion in solving problem with rational, being hard working and diligent in working. 4. The study methods that most students practiced were having study plan, both before and after classes, and taking note the problems then asked the instructors or discussed with experts.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2001.609-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโอลิมปิกวิชาการen_US
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectScience -- Study and teachingen_US
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมการเรียนและวิธีการศึกษาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เข้าค่ายฝึกอบรมเข้มในโครงการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศen_US
dc.title.alternativeStudy of learning behaviors and science study methods of students joining intensive training camp in the Project of International Mathematical and Science Olympiaden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาวิทยาศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2001.609-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sawaeng_th_front.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ279.46 kBAdobe PDFView/Open
Sawaeng_th_ch1.pdfบทที่ 1255.5 kBAdobe PDFView/Open
Sawaeng_th_ch2.pdfบทที่ 2891.67 kBAdobe PDFView/Open
Sawaeng_th_ch3.pdfบทที่ 3224.17 kBAdobe PDFView/Open
Sawaeng_th_ch4.pdfบทที่ 4474.89 kBAdobe PDFView/Open
Sawaeng_th_ch5.pdfบทที่ 5168.36 kBAdobe PDFView/Open
Sawaeng_th_back.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก632.79 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.