Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66328
Title: การใช้ความรุนแรงในนักเรียนมัธยมศึกษา : กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Violences using among secondary school students : case study in Bangkok secondary school
Authors: ระพีพัฒน์ ศรีมาลา, 2523-
Advisors: สุจิตรา สุคนธทรัพย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: suchitra.su@chula.ac.th
Subjects: ความรุนแรงในวัยรุ่น
ความรุนแรงในโรงเรียน
นักเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Violence in adolescence
School violence
High school students -- Thailand -- Bangkok
Issue Date: 2547
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยและความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาต่อการใช้ความรุนแรงในกรุงเทพมหานคร โดยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพที่ประกอบไปด้วย การสัมภาษณ์นักเรียนมัธยมศึกษาที่มีพฤติกรรมความรุนแรง เพื่อนสนิทของนักเรียนมัธยมศึกษาที่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง ครูประจำชั้นของนักเรียนมัธยมศึกษาที่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง และอาจารย์ฝ่ายปกครอง ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยการใช้ความรุนแรงในนักเรียนมัธยมศึกษาพบว่า การใช้ความรุนแรงในนักเรียนมัธยมศึกษานี้เกิดจากปัจจัยภายในตัวนักเรียน ได้แก่ การขาดการควบคุมอารมณ์ การแสดงออกที่จะสร้างจุดเด่นให้ผู้อื่นยอมรับ ค่านิยมและศักดิ์ศรี การใช้ความรุนแรงในนักเรียนมัธยมศึกษาที่ เกิดจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมรอบตัวนักเรียน ได้แก่นักเรียนไม่เชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้ปกครอง การขาดความอบอุ่นในครอบครัว การแสดงความรุนแรงในครอบครัว การบังคับใช้กฎระเบียบของโรงเรียนไม่เข้มงวด การแก้แค้นแทนเพื่อน การลงโทษของครูและอิทธิพลของสื่อในปัจจุบัน 2. ความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาต่อการใช้ความรุนแรง นักเรียนมัธยมศึกษามีความคิดเห็นต่อการใช้ความรุนแรงเป็น 2 ลักษณะคือ การใช้ความรุนแรงเป็นสิ่งที่เหมาะสม และการใช้ความรุนแรงเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะลมแต่ต้องใช้ ส่วนการมองการแก้ปัญหาความรุนแรงมี 2 ลักษณะด้วยกันคือ การแก้ไขความรุนแรงโดยการใช้ความรุนแรงและแก้ไขปัญหาความรุนแรงโดยการไม่ใช้ความรุนแรง
Other Abstract: The purposes of this study were twofolds : To determine factors of violent using act ; and To investigate the opinions of secondary school students in Bangkok towards the use of violences. The study implemented the qualitative method which includes the interview of secondary school students who claim having violent behaviors, their close - friends, their class room-teachers, and teachers in charge of Disciplinary Division. The results were as follows : 1. Violent using among secondary school students come from the internal factors. Those internal factors were lacking emotional control, need to show of in order to call attraction from others , self value and dignity , while the violent using act came from their other lacking of family loving , being disobedience in parents , family violent Using , weak school rules and regulation, taking revenge for friends , punishment from teachers and the influences of medias. 2. The students’ point of view towards violent using were both appropriate and in appropriate. Their problems solving were violent using and non - violent using.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สุขศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66328
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.929
ISSN: 9741770456
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2004.929
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rapeepat_sr_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ826.94 kBAdobe PDFView/Open
Rapeepat_sr_ch1_p.pdfบทที่ 1777.2 kBAdobe PDFView/Open
Rapeepat_sr_ch2_p.pdfบทที่ 21.44 MBAdobe PDFView/Open
Rapeepat_sr_ch3_p.pdfบทที่ 3797.96 kBAdobe PDFView/Open
Rapeepat_sr_ch4_p.pdfบทที่ 41.92 MBAdobe PDFView/Open
Rapeepat_sr_ch5_p.pdfบทที่ 51.04 MBAdobe PDFView/Open
Rapeepat_sr_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก1.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.