Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66409
Title: | การศึกษาเนื้อหาและการใช้ประโยชน์จากนิตยสาร "อี-คอมเมอร์ส" ของกลุ่มผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ "บีทูซี" |
Other Titles: | The study of content and uses from E-Commerce magazine of B2C entrepreneurs |
Authors: | ภาณุพงษ์ วงษ์รอด |
Advisors: | ณรงค์ ขำวิจิตร์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Narong.K@chula.ac.th |
Subjects: | วารสาร การวิเคราะห์เนื้อหา การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การรู้เท่าทันสื่อ Periodicals Content analysis (Communication) Electronic commerce Media literacy |
Issue Date: | 2548 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากร พฤติกรรมการอ่าน การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจ ความต้องการเนื้อหาของผู้อ่านนิตยสาร E-COMMERCE ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และแนวทางการนำเสนอเนื้อหาให้ผู้อ่านมีความรู้เท่าทันธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยวิเคราะห์เนื้อหานิตยสาร E-COMMERCE ที่ตีพิมพ์ในเดือนมกราคม 2547- ธันวาคม 2548 พร้อมทั้งสำรวจข้อมูลผู้อ่านโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 235 ชุด ไปยังกลุ่มตัวอย่างที่เป็นสมาชิกของนิตยสาร ซึ่งได้ผลการวิจัยดังนี้ 1.ผู้อ่านนิตยสาร E-COMMERCE ที่มีอาชีพ แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการอ่านนิตยสาร E-COMMERCE แตกต่างกัน 2.ผู้อ่านใช้ประโยชน์จากเนื้อหาในนิตยสาร E-COMMERCE ในระดับปานกลาง โดยมีการใช้ประโยชน์จากเนื้อหาประเภทข่าวสาร และความรู้ในการดำเนินพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นอันดับแรก 3.ผู้อ่านพึงพอใจเนื้อหาในนิตยสาร E-COMMERCE ในระดับปานกลาง โดยพึงพอใจประเภทเนื้อหา การทราบความเคลื่อนไหว และการเปลี่ยนแปลงด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นอันดับแรก 4.นิตยสาร E-COMMERCE นำเสนอเนื้อหายังไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้อ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 5.ผลการสัมภาษณ์เชิงลึกพบว่า นิตยสาร E-COMMERCE ควรนำเสนอเนื้อหาเพื่อการรู้เท่าทันธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเด็นดังนี้ (1) เนื้อหาด้านข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (2) เนื้อหาด้านความรู้ ทักษะ วิธีการในกระบวนการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ (3) เนื้อหาด้านการสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
Other Abstract: | The purposes of this research are to study the reader’s demographic characteristics, reading behaviors, uses and gratifications, needs of readers toward e-commerce business presented in E-COMMERCE magazine, and the presentation of e-commerce business content for reader’s literacy. Analyze E-COMMERCE magazine’s content published in January 2004 – December 2005. Questionnaires were used of 235 samples by random from members. The results of the research are as follows: 1.Different occupations have different E-COMMERCE magazine reading behavior 2.Readers uses E-COMMERCE magazine’s content in middle range, the first rank for uses is e-commerce news and knowledge for e-commerce business 3.The presentations in E-COMMERCE magazine are nor relevant to readers needs significant 0.05 4.The result from depth interview found that E-COMMERCE magazine should present the content for e-commerce literacy as follow: (1) e-commerce news (2) knowledge skill method and whole process in e-commerce and (3) convincing for e-commerce. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)-- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วารสารสนเทศ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66409 |
ISBN: | 9745322334 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Panupong_wo_front_p.pdf | หน้าปก และบทคัดย่อ | 870.08 kB | Adobe PDF | View/Open |
Panupong_wo_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 1.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
Panupong_wo_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 2.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
Panupong_wo_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 880.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Panupong_wo_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
Panupong_wo_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
Panupong_wo_back_p.pdf | บรรณานุกรม และภาคผนวก | 1.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.