Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66409
Title: การศึกษาเนื้อหาและการใช้ประโยชน์จากนิตยสาร "อี-คอมเมอร์ส" ของกลุ่มผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ "บีทูซี"
Other Titles: The study of content and uses from E-Commerce magazine of B2C entrepreneurs
Authors: ภาณุพงษ์ วงษ์รอด
Advisors: ณรงค์ ขำวิจิตร์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Narong.K@chula.ac.th
Subjects: วารสาร
การวิเคราะห์เนื้อหา
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การรู้เท่าทันสื่อ
Periodicals
Content analysis (Communication)
Electronic commerce
Media literacy
Issue Date: 2548
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากร พฤติกรรมการอ่าน การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจ ความต้องการเนื้อหาของผู้อ่านนิตยสาร E-COMMERCE ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และแนวทางการนำเสนอเนื้อหาให้ผู้อ่านมีความรู้เท่าทันธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยวิเคราะห์เนื้อหานิตยสาร E-COMMERCE ที่ตีพิมพ์ในเดือนมกราคม 2547- ธันวาคม 2548 พร้อมทั้งสำรวจข้อมูลผู้อ่านโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 235 ชุด ไปยังกลุ่มตัวอย่างที่เป็นสมาชิกของนิตยสาร ซึ่งได้ผลการวิจัยดังนี้ 1.ผู้อ่านนิตยสาร E-COMMERCE ที่มีอาชีพ แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการอ่านนิตยสาร E-COMMERCE แตกต่างกัน 2.ผู้อ่านใช้ประโยชน์จากเนื้อหาในนิตยสาร E-COMMERCE ในระดับปานกลาง โดยมีการใช้ประโยชน์จากเนื้อหาประเภทข่าวสาร และความรู้ในการดำเนินพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นอันดับแรก 3.ผู้อ่านพึงพอใจเนื้อหาในนิตยสาร E-COMMERCE ในระดับปานกลาง โดยพึงพอใจประเภทเนื้อหา การทราบความเคลื่อนไหว และการเปลี่ยนแปลงด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นอันดับแรก 4.นิตยสาร E-COMMERCE นำเสนอเนื้อหายังไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้อ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 5.ผลการสัมภาษณ์เชิงลึกพบว่า นิตยสาร E-COMMERCE ควรนำเสนอเนื้อหาเพื่อการรู้เท่าทันธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเด็นดังนี้ (1) เนื้อหาด้านข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (2) เนื้อหาด้านความรู้ ทักษะ วิธีการในกระบวนการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ (3) เนื้อหาด้านการสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Other Abstract: The purposes of this research are to study the reader’s demographic characteristics, reading behaviors, uses and gratifications, needs of readers toward e-commerce business presented in E-COMMERCE magazine, and the presentation of e-commerce business content for reader’s literacy. Analyze E-COMMERCE magazine’s content published in January 2004 – December 2005. Questionnaires were used of 235 samples by random from members. The results of the research are as follows: 1.Different occupations have different E-COMMERCE magazine reading behavior 2.Readers uses E-COMMERCE magazine’s content in middle range, the first rank for uses is e-commerce news and knowledge for e-commerce business 3.The presentations in E-COMMERCE magazine are nor relevant to readers needs significant 0.05 4.The result from depth interview found that E-COMMERCE magazine should present the content for e-commerce literacy as follow: (1) e-commerce news (2) knowledge skill method and whole process in e-commerce and (3) convincing for e-commerce.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)-- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วารสารสนเทศ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66409
ISBN: 9745322334
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Panupong_wo_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ870.08 kBAdobe PDFView/Open
Panupong_wo_ch1_p.pdfบทที่ 11.07 MBAdobe PDFView/Open
Panupong_wo_ch2_p.pdfบทที่ 22.24 MBAdobe PDFView/Open
Panupong_wo_ch3_p.pdfบทที่ 3880.53 kBAdobe PDFView/Open
Panupong_wo_ch4_p.pdfบทที่ 41.9 MBAdobe PDFView/Open
Panupong_wo_ch5_p.pdfบทที่ 51.44 MBAdobe PDFView/Open
Panupong_wo_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก1.64 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.