Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66501
Title: ชุมชนตราสินค้า และความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับตราสินค้า
Other Titles: Brand community and relationship between consumer and brand
Authors: ศศิญา ประยูรหงษ์
Advisors: สราวุธ อนันตชาติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Saravudh.A@Chula.ac.th,saravudh.a@chula.ac.th
Subjects: การจัดการธุรกิจชุมชน
ชื่อตราผลิตภัณฑ์
การสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์
Brand name products
Branding (Marketing)
Brand loyalty
Issue Date: 2548
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงลักษณะของชุมชนตราสินค้าในบริบทของสังคมไทย และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับตราสินค้าในชุมชนตราสินค้า โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณนา ที่มีทั้งวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้บริโภคเป็นสมาชิกในชุมชน BMW Society จำนวน 10 คน และสมาชิกในชุมชน VW Showtime จำนวน 10 คน และการเข้าไปสังเกตการณ์ในสถานที่ที่สมาชิกของแต่ละชุมชนมาพบปะทำกิจกรรมร่วมกัน นอกจากนี้ ยังใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสื่อสารผ่านสื่อกลางคอมพิวเตอร์หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ ของทั้ง 2 ชุมชนประกอบ ผลการวิจัยพบว่า ชุมชน BMW Society และชุมชน VW Showtime มีองค์ประกอบซึ่งถือเป็นตัวบ่งชี้ลักษณะของความเป็นชุมชนได้อย่างสมบูรณ์และครบถ้วน ทั้งในเรื่องการมีความรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน การมีวัฒนธรรมและประเพณีกลุ่ม และการมีความรับผิดชอบร่วมกันในกลุ่ม อีกทั้งชุมชนทั้ง 2 ชุมชนยังมีลักษณะของความเป็นชุมชนที่คล้ายคลึงกัน ทั้งนี้สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญที่สุดของความเป็นชุมชนทั้ง 2 ชุมชนก็คือ ตราสินค้า BMW และตราสินค้าโฟล์คเต่า นอกจากนี้เมื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับตราสินค้าในแต่ละชุมชนตราสินค้า พบว่า ชุมชนทั้ง 2 ชุมชนสามารถแสดงออกถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับตราสินค้าได้เป็นอย่างดีเมื่อพิจารณาจากการเกิดคุณค่าตราสินค้าในใจผู้บริโภคผ่าน 4 องค์ประกอบหลัก คือ การรู้จักชื่อตราสินค้า คุณภาพที่ถูกรับรู้ของตราสินค้า การเชื่อมโยงตราสินค้าในใจของผู้บริโภค และความภักดีต่อตราสินค้า ประกอบกับผู้บริโภคในชุมชนทั้ง 2 ชุมชนจะมีความสัมพันธ์กับตราสินค้าในรูปแบบที่แตกต่างกันในหลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบของความสัมพันธ์ในระดับผิวเผิน และลึกซึ้ง เช่น ความสัมพันธ์แบบกลุ่มความเป็นญาติมิตร แบบกลุ่มการผูกมัดเพื่อความสะดวกสบาย แบบกลุ่มหุ้นส่วน แบบกลุ่มมิตรภาพที่มีการแบ่งแยก และแบบกลุ่มมิตรภาพที่ดีที่สุด
Other Abstract: The objectives of this research were to : 1) study the characteristics of brand community in Thai context, and 2) examine the relationship between consumers and brands within the community. BMW Society and VW Showtime wer the two brand communities studied. Through the ethnographic method, 10 members from each community were repeatedly depth interviewed, and community meethings were participatedly observed by the researcher. Community's websites and computer-mediated communications were also analyzed during the course of study. It was found that both BMW Society and VW Showtime communities completely reflected all tree markers of community--consciousness of kind, rituals and traditions, and sense of moral responsiblity. Both communities also similarly showed that their key factors of gathering were the brands (BMW and VW). In terms of consumer-brand relationship, the results illustrated the good relationship between the two parties through the the four components of brand equity: brand name awareness, perceived quality, brand association, and brand loyalty. Besides, the consumers in both communities developed various forms of brand relationship, like kinships, marriages of conveniencee, committed partnerships. best friendships.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66501
ISBN: 9741424701
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sasiya_pr_front_p.pdf940.02 kBAdobe PDFView/Open
Sasiya_pr_ch1_p.pdf991.02 kBAdobe PDFView/Open
Sasiya_pr_ch2_p.pdf8.53 MBAdobe PDFView/Open
Sasiya_pr_ch3_p.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Sasiya_pr_ch4_p.pdf5.79 MBAdobe PDFView/Open
Sasiya_pr_ch5_p.pdf3.93 MBAdobe PDFView/Open
Sasiya_pr_back_p.pdf1.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.