Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67664
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกาญจนา แก้วเทพ-
dc.contributor.authorจุฑามาส กีรติกสิกร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-08-21T07:51:38Z-
dc.date.available2020-08-21T07:51:38Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743338144-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67664-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงรูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดรับสื่อ และการใช้ประโยชน์จากสื่อมวลชนของเด็กวัยรุ่น และศึกษาถึงความสัมพันธ์ของรูปแบบการดำเนินชีวิตกับการเปิดรับสื่อ และการใช้ประโยชน์จากสื่อมวลชน โดยทำการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ทำการประมวลผลโดยใช้โปรแกรม SPSS WINDOW ใช้สถิติการวิเคราะห์เชิงพรรณา การวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ปัจจัย การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และค่าไค-สแควร์ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. รูปแบบการดำเนินชีวิตของเด็กวัยรุ่น สามารถจัดแบ่งได้เป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มเก็บตัวกลุ่มรักเรียน กลุ่มทันสมัย กลุ่มนักกีฬา และกลุ่มรักสนุก 2. เด็กวัยรุ่นมีการเปิดรับสื่อในปริมาณที่สูง มีการเปิดรับสื่อจำนวนทั้งสิ้น 11 สื่อ ดังนี้โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร โรงภาพยนตร์ สื่อกลางแจ้ง การ์ตูน เทปเพลง/CD วีดีทัศน์อินเตอร์เน็ต สื่อเพื่อการศึกษา 3. การใช้ประโยชน์จากสื่อมวลชนของเด็กวัยรุ่น มีการใช้เพื่อตอบสนองความต้องการความบันเทิงเป็นหลัก รองลงมาคือ ความต้องการข้อมูลข่าวสาร 4. การเปิดรับสื่อ, ระยะเวลาในการเปิดรับ และช่วงเวลาในการเปิดรับ มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับรูปแบบการดำเนินชีวิตของเด็กวัยรุ่น 5. เพศ มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากสื่อมวลชน-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of the research were to segment lifestyles, study media uses and gratification of adolescence and determine the relation among lifestyles and uses and gratification of mass media. The survey research used questionnaire to collect data from 400 respondents. Descriptive statistics, t-test, factor analysis, Pearson's Product moment correlation coefficients in SPSS WINDOW were used to analyze data. The results are: 1. Lifestyles of adolescence were segmented into 5 groups: Isolate group, Progressive group, Modern group, Energetic group and Entertain group. 2. Adolescence were exposed to as many as 11 types of media as this following : television, radio, press, magazine, cinema, outdoor, comic, music cassette / compact disc, video tape, internet and education media. 3. Adolescence used the mass media to satisfy their entertainment need and information need. 4. Media exposure, period of exposure and timing of exposure were significantly correlated with lifestyles of adolescence. 5. Sex was significantly correlated with the uses of mass media.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectรูปแบบการดำเนินชีวิต-
dc.subjectวัยรุ่น-
dc.subjectสื่อมวลชน-
dc.titleรูปแบบการดำเนินชีวิตของเด็กวัยรุ่นกับการใช้ประโยชน์จากสื่อมวลชน-
dc.title.alternativeLifestyle of adolescence and their uses of mass media-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชน-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jutamas_ke_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ1.08 MBAdobe PDFView/Open
Jutamas_ke_ch1_p.pdfบทที่ 1856.89 kBAdobe PDFView/Open
Jutamas_ke_ch2_p.pdfบทที่ 21.58 MBAdobe PDFView/Open
Jutamas_ke_ch3_p.pdfบทที่ 3816.39 kBAdobe PDFView/Open
Jutamas_ke_ch4_p.pdfบทที่ 43.25 MBAdobe PDFView/Open
Jutamas_ke_ch5_p.pdfบทที่ 51.6 MBAdobe PDFView/Open
Jutamas_ke_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.64 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.