Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67946
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างพื้นความรู้เดิมเกี่ยวกับเนื้อหา และความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาแผนกการท่องเที่ยว ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
Other Titles: A relationship between content prior knowledge and English listening ability of tourism students at the diploma level in Rajamangala Institute of Technology
Authors: กรรณิกา เครือทนุ
Advisors: สุภัทรา อักษรานุเคราะห์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
การฟัง
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
English language -- Study and teaching (Higher)
Listening
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างพื้นความรู้เดิมเกี่ยวกับเนื้อหา และความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาแผนกการท่องเที่ยว ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาแผนกการท่องเที่ยว ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 จำนวน 121 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบพื้นความรู้เดิมเกี่ยวกับเนื้อหาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และได้รับการตรวจความตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน และแบบสอบถามความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และได้รับการตรวจสอบตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ค่าความเที่ยงของแบบสอบทั้งสองเท่ากับ .83 และ .89 ตามลำดับ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยการหาค่าความสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1)พื้นความรู้เดิมเกี่ยวกับเนื้อหาในหัวเรื่อง ประเพณี วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และศิลปะของ นักศึกษาแผนกการท่องเที่ยว ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ในแต่ละหัวเรื่อง มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษในหัวเรื่องเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2)พื้นความรู้เดิมเกี่ยวกับเนื้อหาโดยรวม ของนักศึกษาแผนกการท่องเที่ยว ระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูงมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract: The purpose of this research was to study a relationship between content prior knowledge and English listening ability of tourism students at the diploine level in Rajamangala Institute of Technology. The samples were 121 second year tourism students at the diploma level in Rajamangala Institute of Technology. The research instruments were the content prior knowledge test constructed by the researcher and approved the content validity by 5 specialists and the listening ability test constructed by the researcher and approved the content validity by 5 specialists. The reliability of the content prior knowledge test and the listening ability test were .83 and .89 respectively. The collected data were then analyzed by means of Person product moment correlation. The result of the study revealed that: 1)Content prior knowledge in the individual topics of tradition, culture, history and art of Tourism students at the diploma level was positively and significantly correlated with English listening ability in the same topics (p. <0.05). 2)Content prior knowledge of tourism students at the diploma level was positively and significantly correlated with English listening ability (p. <0.05).
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67946
ISBN: 9743322779
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
kannika_kr_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ970.18 kBAdobe PDFView/Open
kannika_kr_ch1_p.pdfบทที่ 11.17 MBAdobe PDFView/Open
kannika_kr_ch2_p.pdfบทที่ 24.63 MBAdobe PDFView/Open
kannika_kr_ch3_p.pdfบทที่ 31.22 MBAdobe PDFView/Open
kannika_kr_ch4_p.pdfบทที่ 4684.79 kBAdobe PDFView/Open
kannika_kr_ch5_p.pdfบทที่ 5846.96 kBAdobe PDFView/Open
kannika_kr_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก2.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.