Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68416
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorคิลปชัย สุวรรณธาดา-
dc.contributor.authorบุษยา ทองมี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-10-08T01:58:04Z-
dc.date.available2020-10-08T01:58:04Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.issn9743349111-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68416-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของการสสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประถมนนทรี จำนวน 45 คน แบ่งเป็นกลุ่มทักษะกีฬาสูง กลุ่มทักษะกีฬาปานกลาง และกลุ่มทักษะกีฬาต่ำ กลุ่มละ 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบทักษะกีฬาวอลเลย์บอล และแบบสำรวจอัตมโนทัศน์ เก็บรวบรวมข้อมูล ก่อนการทดลอง หลังการทดลองในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 8 ใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวชนิดวัดซ้ำ (One - Way AN OVA Repeated Measures) วิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบทางเดียว (One - Way Analysis of Covariance) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีของตูกี (Tukey) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้งสามกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกีฬาวอลเลย์บอล หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง และระหว่างการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มทักษะกีฬาสูง มีค่าเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองและระหว่างการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กลุ่มทักษะกีฬาปานกลาง และกลุ่มทักษะ กีฬาต่ำมีค่าเฉลี่ยก่อนการทดลอง ระหว่างการทดลอง และหลังการทดลอง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 3. เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกีฬาวอลเลย์บอล หลังการทดลอง ระหว่างกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีระดับความลามารถทางทักษะสูง ปานกลาง และต่ำ มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 4. เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยคะแนนอัตมโนทัศน์หลังการทดลอง ระหว่างกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีระดับความสามารถทางทักษะสูงปานกลาง ต่ำ มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study and compare effects of teaching volleyball skills on self-concept of prathom suksa five students. Samples were 45 prathom suksa five students of Prathom Nonsee school. They were classified into three groups of 15 students as to a high skill group, a medium skill group and a low skill group. A volleyball test and self-concept collected at the pre-test, the fourth week and the eight week and analyzed in terms of one-way analysis of variance with repeated measures and one-way analysis of covariance. Finally, the Tukey test was used as the follow - up tests The results were as follows: 1. Each of the three groups performed the volleyball skill significantly higher at the post-test than at the pre-test and mid-test at the .05 level 2. The high skill group had self-concept score significantly higher at the post-test than at the pre-test and mid-test at the 0.5 level. The medium skill group and the low skill group were not significantly different the pre-test, mid-test and post-test at the .05 level 3. When comparing the difference from volleyball skill among groups the high skill group, the-medium skill group and the low skill group were significantly different at the .05 level 4. When comparing the difference from self-concept score among groups at the post-test the high skill group, the medium group and the low skill group were significantly different at .05 level.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectวอลเลย์บอล-
dc.subjectการรับรู้ตนเอง-
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา-
dc.subjectทักษะทางกีฬา-
dc.subjectความสามารถทางกีฬา-
dc.titleผลของการสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอลที่มีต่ออัตมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-
dc.title.alternativeEffects of teaching volleyball skills on self-concept of prathom suksa five students-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineพลศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Busaya_th_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ970.74 kBAdobe PDFView/Open
Busaya_th_ch1_p.pdfบทที่ 1852.45 kBAdobe PDFView/Open
Busaya_th_ch2_p.pdfบทที่ 22.01 MBAdobe PDFView/Open
Busaya_th_ch3_p.pdfบทที่ 3825.4 kBAdobe PDFView/Open
Busaya_th_ch4_p.pdfบทที่ 42.26 MBAdobe PDFView/Open
Busaya_th_ch5_p.pdfบทที่ 5871.52 kBAdobe PDFView/Open
Busaya_th_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก1.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.