Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69276
Title: ผลจากเพศและความโป๊เปลือยของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค
Other Titles: Effects of gender and nudity of presenters in advertising on consumers' attitude and purchase intention
Authors: สิรีธร ยุทธนาถจินดา
Advisors: วิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล.
วรวัฒน์ จินตกานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Vittratorn.C@Chula.ac.th
Worawat.C@Chula.ac.th
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค
ผู้บริโภค -- ทัศนคติ
ความเต็มใจจ่าย
โฆษณา
เพศในโฆษณา
Consumer behavior
Consumers -- Attitudes
Willingness to pay
Advertising
Sex in advertising
Issue Date: 2548
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลจากการใช้ภาพผู้แสดงแบบที่ต่างเพศและต่างความโป๊เปลือยกันในงานโฆษณาต่อ (1) ทัศนคติต่องานโฆษณา (2) ทัศนคติต่อตราสินค้า และ (3) ความตั้งใจซื้อ ระหว่างผู้บริโภคเพศชายและเพศหญิง ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลอง 2 การทดลองกับกลุ่มทดลองเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 20-45 ปี จำนวนทั้งหมด 240 คน โดยแบ่งเป็นเพศชาย 120 คน และเพศหยิง 120 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.เพศที่แตกต่างกันของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาส่งผลโดยตรง (Main Effects) ต่อทัศนคติต่องานโฆษณาของผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้บริโภคเพศชาจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.ความโป๊เปลือยที่แตกต่างกันของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาส่งผลโดยตรง (Main Effects) ต่อทัศนคติต่องานโฆษณาของผู้บริโภคเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3.เพศและความโป๊เปลือยที่แตกต่างกันของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาส่งผลกระทบร่วม (Interaction Effects) ต่อทัศนคติต่องานโฆษณาของผู้บริโภคเพศชาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4.ผู้บริโภคเพศชายที่ได้รับชมชิ้นงานโฆษณาที่นำเสนอโดยผู้แสดงแบบเพศหญิง จะมีทัศนคติต่องานโฆษณาและทัศนคติต่อตราสินค้า สูงกว่าผู้บริโภคเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5.ผู้บริโภคเพศชายที่ได้รับชมชิ้นงานโฆษณาที่นำเสนอโดยผู้แสดงแบบที่ไม่โป๊เปลือย จะมีทัศนคติต่องานโฆษณาและทัศนคติต่อตราสินค้า สูงกว่าผู้บริโภคเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract: The purposes of this research were to measure and compare the effects of gender and nudity of presenters in advertising on (1) attitude toward the advertisement, (2) attitude toward brand, and (3) purchase intention between male and female consumers, Two 2x2 factorial designs were used to collect data from 240 subjects consisting of 120 males and 120 females, aged between 20-45 years old. The findings indicated that: 1.Gender of presenters significantly affectd consumers’ attitude toward the advertisement, particularly that of male consumers’. 2.Nudity of presenters significantly affected female consumers’ attitude toward the advertisement. 3.Gender and nudity of presenters significantly affected male consumers’ attitude toward the advertisement. 4.Male consumers who viewed the advertisement using the female presenter had significantly higher attitude toward the advertisement and brand than female consumers. 5.Male consumers who viewed the advertisement using the full-clothed (non-sexy) presenter had significantly higher attitude toward the advertisement and brand than female consumers.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69276
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2005.826
ISSN: 9741424221
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2005.826
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sireethorn _yu_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ1.17 MBAdobe PDFView/Open
Sireethorn _yu_ch1_p.pdfบทที่ 11.17 MBAdobe PDFView/Open
Sireethorn _yu_ch2_p.pdfบทที่ 25.12 MBAdobe PDFView/Open
Sireethorn _yu_ch3_p.pdfบทที่ 31.5 MBAdobe PDFView/Open
Sireethorn _yu_ch4_p.pdfบทที่ 43.16 MBAdobe PDFView/Open
Sireethorn _yu_ch5_p.pdfบทที่ 52.71 MBAdobe PDFView/Open
Sireethorn _yu_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก1.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.