Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71555
Title: การศึกษาองค์ประกอบการประเมินผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ
Other Titles: Study of job performance appraisal factors of the chief of the office of the elementary education district
Authors: อุทัยวรรณ พิพัฒนบวรกุล
Advisors: อุทัย บุญประเสริฐ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: การปฏิบัติงาน -- การประเมิน
หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ
การบริหารงานบุคคล
สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ -- การบริหาร
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาองค์ประกอบในการประเมินผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ พบว่าองค์ประกอบที่ใช้ในการกำหนดการประเมินผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอนั้น ใช้องค์ประกอบตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ. เป็นหลัก แต่ได้กำหนดรายละเอียดเฉพาะส่วนแตกต่างไปตามแนวหางของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ และเมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบในการประเมินการปฏิบัติงานของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ โดยวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดและหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ พบว่า องค์ประกอบในการประเมินผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอมี 9 องค์ประกอบ เรียงตามลำดับดังนี้คือ 1) ความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่ 2) ความสามารถในการปกครองบังคับบัญชาและควบคุมงาน 3) ความสามารถในการเป็นผู้นำ 4) การเป็นคนริเริ่มสร้างสรรค์ 5) ความสามารถในการวางแผนและการจัดการ 6) ความสามารถทางมนุษยสัมพันธ์ 7) การเป็นผู้ที่มีความรู้ในงานและหน้าที่ 8) การบริหารงานด้านการศึกษากับชุมชน และ 9) ความตั้งใจในการปฏิบัติงานและมีความเพียรในการปฏิบัติงานให้บรรลุผล
Other Abstract: This research was to study evaluation perfomance factors for the chief of the office of the elementary education district. It was found that evaluation criteria employed by the office of the National Primary Education Office followed the pattern set by that Goverment Civil Service Office. The performance factors according to the factors analysis in this study depicted 9 factors : 1) capability in performing duties 2) capability in controlling and commanding 3) capability to be aleader 4) initiation 5) capability in planning and management 6) human relation 7) knowledge of job and duties 8) managibility in community education and 9) commitment
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71555
ISBN: 9746349821
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Uthaiwan_pi_front_p.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Uthaiwan_pi_ch1_p.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Uthaiwan_pi_ch2_p.pdf4.26 MBAdobe PDFView/Open
Uthaiwan_pi_ch3_p.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open
Uthaiwan_pi_ch4_p.pdf2.99 MBAdobe PDFView/Open
Uthaiwan_pi_ch5_p.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Uthaiwan_pi_back_p.pdf3.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.