Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71594
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุกรึ รอดโพธิ์ทอง-
dc.contributor.authorศรียา เนตรน้อย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-12-16T09:22:57Z-
dc.date.available2020-12-16T09:22:57Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746363328-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71594-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบค่าความคาดหวังและสภาพปฏิบัติจริง เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนของครูระดับประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร กลุ่ม ตัวอย่าง คือ ครูสอนคอมพิวเตอร์ระดับประถมศึกษา จำนวน 184 คน จากโรงเรียนทั้ง 4 สังกัด เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม การสังเกต และการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความคาดหวังกับสภาพปฏิบัติจริงเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อการเรียนการสอนของครูระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร มีความคาดหวังในระดับมากที่สุดด้านสถานที่ คาดหวังในระดับมากในด้านหลักสูตรคอมพิวเตอร์ การจัดการเรียนการสอน ผู้เรียน ผู้บริหาร บุคลากร ซอฟต์แวร์และ ฮาร์ดแวร์ คาดหวังในระดับปานกลางด้านผู้ปกครองนักเรียน ส่วนสภาพปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมากได้แก่ ด้านหลักสูตรคอมพิวเตอร์ การจัดการเรียนการสอน ผู้เรียน ฮาร์ดแวร์ และสถานที่มีสภาพปฏิบัติจริง ระดับปานกลาง คือ ด้านผู้บริหาร บุคลากร และซอฟต์แวร์ สภาพปฏิบัติจริงในระดับน้อย คือ ด้านผู้ปกครองนักเรียน 2. การเปรียบเทียบสภาพค่าความแตกต่างระหว่างความคาดหวังกับสภาพปฏิบัติจริงพบว่า มีความแตกต่างกันโดยมีความคาดหวังในทุกด้านอยู่ในระดับมากกว่าสภาพปฏิบัติจริงและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จากการเปรียบเทียบค่าระหว่างความคาดหวังกับสภาพปฏิบัติ จริงที่สอดคล้องกันคือ หลักสูตรคอมพิวเตอร์ การจัดการเรียนการสอน ผู้เรียนและฮาร์ดแวร์ ส่วนด้านที่ไม่เป็นตามที่คาดหวัง คือ ด้านผู้บริหาร ผู้ปกครอง บุคลากร ซอฟต์แวร์และสถานที่-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study and to compare between the expectation and actual state concerning the utilization of computer for instruction of elementary school computer teachers from 4 school groups. Check-list forms, observation and interview were used in the study. Data were analyzed using percentage, mean, standard [deviation and t-test. The findings were as follows : 1. The expectation and the actual state concerning the utilization of computer for instruction of elementary school teachers in Bangkok Metropolis were relevant in this study. The highest expectation of this study was the placement factor. Next one were the computer! curriculum, the instruction of teaching method, the learners, the administrators, the staff, software and hardware. The least expectation was the parents Cooperation. For the actua state, the most important factors were the computer curriculum, the instruction of teaching [method, the learners, the staff and the placement. The next one were the administration, the staff and software. The least one was the parents Cooperation. 2. Comparing of expectation and the actual state concerning the utilization of computer for instruction of elementary school computer teachers. There were differences between expectation and the actual state in all areas and the differences were high. There was a significiant difference at the level of 0.01. Comparing of value of expectation and the actual state were relevant in different areas; the computer curriculum, the instruction of teaching Method, the learners, hardware and the placement. But another part of it could not been reached to the goal; the administrators, the parents, the staff, software and the placement.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectคอมพิวเตอร์en_US
dc.subjectไมโครคอมพิวเตอร์en_US
dc.subjectคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาen_US
dc.subjectคอมพิวเตอร์ -- หลักสูตรen_US
dc.subjectคอมพิวเตอร์ -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectความคาดหวัง (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectComputersen_US
dc.subjectMicrocomputersen_US
dc.subjectComputers -- Education -- Curriculaen_US
dc.subjectComputers -- Study and teachingen_US
dc.subjectExpectation (Psychology)en_US
dc.titleการศึกษาความคาดหวัง และสภาพปฏิบัติจริงเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อการเรียนการสอนของครูระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeStudy of expectation and actual state concerning the utilization of computer for instruction of elementary school teachers in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSugree.R@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sriya_ne_front.pdfหน้าปกและบทคัดย่อ344.07 kBAdobe PDFView/Open
Sriya_ne_ch1.pdfบทที่ 1576.9 kBAdobe PDFView/Open
Sriya_ne_ch2.pdfบทที่ 23.37 MBAdobe PDFView/Open
Sriya_ne_ch3.pdfบทที่ 3240.56 kBAdobe PDFView/Open
Sriya_ne_ch4.pdfบทที่ 41.68 MBAdobe PDFView/Open
Sriya_ne_ch5.pdfบทที่ 5907.75 kBAdobe PDFView/Open
Sriya_ne_back.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.