Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71701
Title: | การเป็นเจ้าของข้ามสื่อและผลกระทบ : วิเคราะห์จากกลุ่มเดอะเนชั่น |
Other Titles: | Cross media ownership and its impact : The Nation Group case study |
Authors: | จักร์กฤษ เพิ่มพูล |
Advisors: | ดรุณี หิรัญรักษ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Advisor's Email: | ไม่มีข้อมูล |
Subjects: | เดอะเนชั่น วัฒนธรรมองค์การ เทคโนโลยีสารสนเทศ The Nation Group Corporate culture Information technology |
Issue Date: | 2540 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | งานวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบในการเป็นเจ้าของข้ามสื่อของกลุ่มเดอะเนชั่น ปัจจัยที่ผลักดันให้กลุ่มเนชั่นขยายตัวข้ามสื่อ รวมทั้งศึกษาพัฒนาการและการขยายธุรกิจ ของกลุ่มเดอะเนชั่น โดยใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก สัมภาษณ์กลุ่ม และจากเอกสารต่าง ๆ ผลการวิจัยพบว่า ผลกระทบจากการข้ามสื่อในแง่ขององค์กร เป็นผลกระทบในเชิงบริหาร ที่ทำให้เกิดการโยกย้ายบุคลากรข้ามสื่อ ซึ่งทำให้กลุ่มเดอะเนชั่นต้องแก้ปัญหาแบบไม่รู้จบอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ผลกระทบต่อผู้รับสาร ผู้รับสารในกลุ่มวิทยุและโทรทัศน์เชื่อว่า การเสนอข่าวผ่านสื่อต่าง ๆจากฐานข่าวเดียวกัน มีความเป็นไปได้ที่จะครอบงำความคิดของผู้รับสาร ซึ่งแตกต่างจากผู้รับสารในกลุ่มหนังสือพิมพ์ที่เชื่อว่าการข้ามสื่อไม่มีผลในการครอบงำความคิดของผู้รับสาร สำหรับปัจจัยที่ผลักดันให้กลุ่มเดอะเนชั่นขยายตัวข้ามสื่อนั้น ในส่วนของปัจจัยภายนอก ได้แก่ ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี สังคมและการศึกษา การเมือง คู่แข่ง ส่วนปัจจัยภายใน ได้แก่ บุคลากร เครื่องมือ เครื่องจักร เงินทุน และฐานข่าว ซึ่งปัจจัยในส่วนบุคลากรนับเป็นปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มเดอะเนชั่น คือ สุทธิชัย หยุ่น ที่มีภาพลักษณ์ของนักสื่อสารมวลชนในเชิง อุดมคติ อันเป็นแบบฉบับกลุ่มผู้นำรุ่นใหม่ของกลุ่มเดอะเนชั่น ที่ก้าวไปสู่สื่อวิทยุ และโทรทัศน์ ซึ่งทำให้การข้ามสื่อของกลุ่มเดอะเนชั่นได้รับการยอมรับ |
Other Abstract: | The first objectives of this qualitative study is to study the impact of The Nation Group to expand across media and to study its development and its growth. The methodology used in this study included depth interview 5 group interview and documentary research. Result of the study shows that the impact of cross - media in terms of organization is managerial impact which led to relocate staffs across the broad that forced the media group to dissolve the problems continuously. For the customer side , radio and TV audiences beleive that news from the same base in any form of media probably influence the audiences thinkings. There are internal and external factors which drive the Nation Group expanding across media. The external factors are social , educational , political , economic , technology and competitors. Internal factors are staffs , equipment , machineries , capital and sources . Human resources is important , especially Mr. Suthichai Yoon editor in chief of the Nation Group. He is the symbol of mass media man and prototype of young leaders in the Nation Group. As a result, the Nation Group’s cross - media is accepted in general. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การหนังสือพิมพ์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71701 |
ISBN: | 9746379704 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Chakkris_pe_front.pdf | หน้าปกและบทคัดย่อ | 333.56 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chakkris_pe_ch1.pdf | บทที่ 1 | 330.28 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chakkris_pe_ch2.pdf | บทที่ 2 | 932.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chakkris_pe_ch3.pdf | บทที่ 3 | 197.74 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chakkris_pe_ch4.pdf | บทที่ 4 | 1.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
Chakkris_pe_ch5.pdf | บทที่ 5 | 771.74 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chakkris_pe_ch6.pdf | บทที่ 6 | 316.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chakkris_pe_back.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 671.54 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.