Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72779
Title: ทัศนคติของผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมบางพลีที่มีต่อสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
Other Titles: Attitudes of manufacturers in Bang Phli Industrial Estate towards internal and external environments
Authors: อัญญรัตน์ พงษ์พิสันต์รัตน์
Advisors: นโรดม์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: นิคมอุตสาหกรรมบางพลี
ผู้ประกอบการ -- ทัศนคติ
นิคมอุตสาหกรรม
สิ่งแวดล้อม
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อประเมินทัศนคติของผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมบางพลีที่มีต่อสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก ซึ่งในที่นี้สภาพแวดล้อมภายในคือ พื้นที่ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี และสภาพแวดล้อมภายนอกคือ อำเภอบางพลี โดยผู้วิจัยได้กำหนด สมมติฐานว่า ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมบางพลีมีทัศนคติเป็นลบเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายใน และมีทัศนคติเป็นบวกเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งตัวแปรเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกที่ใช้ในการวิเคราะห์ มีอยู่ทั้งสิ้น 27 ตัวแปร เช่น ระบบสาธารณูปโภค ระบบสาธารณูปการ ระบบการคมนาคม แรงงาน ที่ดิน ข่าวสารและสิทธิพิเศษต่างๆ ผู้วิจัยไค้ส่งแบบสอบถามไปยังผู้ประกอบการทางไปรษณีย์จำนวน 134 ชุด และไค้รับแบบสอบถามกลับมาจำนวน 93 ชุด ซึ่งเมื่อนำข้อมูลจากแบบสอบถามมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตและใช้ T-test เป็นวิธีการทางสถิติ พบว่า ผู้ประกอบการมีทัศนคติทางลบต่อสภาพแวดล้อมภายใน ซึ่งตรงกับสมมติฐานที่ไค้ตังไว้ และผู้ประกอบการมีทัศนคติทางลบต่อสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งขัดแย้งกับสมมติฐานที่ไค้ตั้งไว้
Other Abstract: The aim of this thesis is to evaluate the attitudes of manufacturers in Bang Phli Industrial Estate toward particular internal and external environments. It is hypothesized that the manufacturers in Bang Phli Industrial Estate tend to have negative attitudes toward their internal environment, the area within Bang Phli industrial estate, and positive attitudes toward their external environment, Bang Phli District. Twenty-seven variables are included in this study, comprising public infrastructure, transportation systems, labor force, real estate, news and information, and community services. Ninety-three questionaires, from 134 that were sent out, were included in statistical analysis. With the use of descriptive statistics and t-test, it was found that the manufacturers have negative attitudes toward the internal environment which support the first hypothesis while their negative attitudes toward the external environment reject the second hypothesis.
Description: วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ภูมิศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72779
ISBN: 9740308562
Type: Thesis
Appears in Collections:Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Unyarat_po_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ866.86 kBAdobe PDFView/Open
Unyarat_po_ch1_p.pdfบทที่ 1687.8 kBAdobe PDFView/Open
Unyarat_po_ch2_p.pdfบทที่ 21.15 MBAdobe PDFView/Open
Unyarat_po_ch3_p.pdfบทที่ 32.24 MBAdobe PDFView/Open
Unyarat_po_ch4_p.pdfบทที่ 4693.18 kBAdobe PDFView/Open
Unyarat_po_ch5_p.pdfบทที่ 52.74 MBAdobe PDFView/Open
Unyarat_po_ch6_p.pdfบทที่ 6712.74 kBAdobe PDFView/Open
Unyarat_po_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.