Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73543
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorไพบูลย์ โล่ห์สุนทร-
dc.contributor.advisorภิรมย์ กมลรัตนกุล-
dc.contributor.authorสมจินดา ชมพูนุท-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-05-25T06:49:09Z-
dc.date.available2021-05-25T06:49:09Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.isbn9745815071-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73543-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม))--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาอัตราการเกิดอุบัติเหตุจักรยานยนต์และปัจจัยที่ เกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุจักรยานยนต์ ที่หน่วยฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ปี พ.ศ. 2534 เก็บข้อมูลจากผู้ป่วยใหม่ที่ประสบอุบัติเหตุจักรยานยนต์ทุกรายระหว่างเดือนตุลาคม ถึงเดือน ธันวาคม โดยใช้แบบสอบถามประกอบการสัมภาษณ์ และการบันทึกในบัตรตรวจโรคผู้ป่วยนอก จำนวน 399 รายผลการวิจัย พบว่า อัตราการเกิดอุบัติเหตุจักรยานยนต์สูงสุด เดือนธันวาคม ร้อยละ 30.21 ผู้ขับขี่จักรยานยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ พบมากใน เพศชาย อายุระหว่าง 18-22 ปี มีอาชีพรับจ้าง ประสบการณ์ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ระยะเวลา 1-3 ปี สภาพร่างกายปกติ และไม่ได้สวมหมวกนิรภัย รถจักรยานยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ มีอายุการใช้งานน้อยกว่า 2 ปี สภาพรถสมบูรณ์ ไม่มีการดัดแปลง อุบัติเหตุเกิดมากในวันอาทิตย์ ช่วงเวลา 21.01-24.00 น. เกิดอุบัติเหตุร่วมกับยานพาหนะอื่น อวัยวะ ที่ได้รับบาดเจ็บมากสุด คือ ขาและเท้า บาดเจ็บเล็กน้อยจากการทดสอบทางสถิติ พบว่า อวัยวะที่ได้รับบาดเจ็บกับการสวมหมวกนิรภัย มีความ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< 0.01) และวันที่เกิดอุบัติเหตุกับความรุนแรงของการ บาดเจ็บ มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< 0.05)-
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to study the incidence and factors associated with motorcycle accidents at the Emergency unit, Chulalongkorn hospital in 1991. A health interviews and health record survey were made of the factors associated with motorcycle accident of 399 patients during 3 month (October to December). It was found that proportion of motorcycle accident was 30.21%. Most of the patients were young male employees. 83.5 percents did not wear a helmet during driving. Most accidents happened on Sunday between 9 p.m. to midnight. Legs and feet were the major injured part of the body and most of them were minor accident. A study association was found between site of injured organs and wearing of helmet. Day of accident was also associated with severity of accident.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectอุบัติเหตุจากการขับขี่จักรยานยนต์en_US
dc.subjectอุบัติเหตุทางถนนen_US
dc.subjectMotorcycling accidentsen_US
dc.subjectTraffic accidentsen_US
dc.titleอุบัติเหตุจักรยานยนต์และปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์en_US
dc.title.alternativeMotorcycle accident and associated factots at Chulalongkorn Hospitalen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineเวชศาสตร์ป้องกันและสังคมen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorPirom.K@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somjinda_ch_front_p.pdf964.82 kBAdobe PDFView/Open
Somjinda_ch_ch1_p.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Somjinda_ch_ch2_p.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Somjinda_ch_ch3_p.pdf739.77 kBAdobe PDFView/Open
Somjinda_ch_ch4_p.pdf1.66 MBAdobe PDFView/Open
Somjinda_ch_ch5_p.pdf881 kBAdobe PDFView/Open
Somjinda_ch_ch6_p.pdf677.96 kBAdobe PDFView/Open
Somjinda_ch_back_p.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.