Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73800
Title: การตลาดมวยไทยทางโทรทัศน์
Other Titles: Marketing of Thai-Boxing on television
Authors: สมเกียรติ ยังชื่นสวัสดิ์
Advisors: โอฬาร วงศ์บ้านดู่
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: สื่อมวลชนกับกีฬา
การตลาด -- การบริหาร
มวยไทย
Issue Date: 2537
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมาและสภาพปัจจุบันของตลาดมวยไทย ตลอดจนกระบวนการดำเนินการทางธุรกิจมวยไทยทางโทรทัศน์ ผลการวิจัย ซึ่งได้นำเอาทฤษฎีของ Whannel ว่าด้วยปัจจัยที่ทำให้กีฬาชนิดต่าง ๆ ได้รับความนิยมมาวิเคราะห์พบว่ามวยไทยในปัจจุบันกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างสูงและขณะเดียวกันก็เป็นธุรกิจที่มีวงเงินหมุนเวียนนับพันล้านบาท มีผลประโยชน์และผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายองค์ประกอบของโครงสร้างตลาดมวยไทยประกอบด้วยสนามมวย โปรโมเตอร์ ผู้สนับสนุน นักมวย กรรมการผู้ตัดสินและผู้ชม โปรโมเตอร์ เป็นผู้ที่มีบทบาทมากในธุรกิจมวยไทยทางโทรทัศน์และได้อาศัยหลักการจัดการทางการตลาด ส่วนผสมทางการตลาด (4p) มาบริหารธุรกิจนี้ การจะประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้นอกจากจะต้องเป็นผู้ที่วางแผนทางการตลาดได้ดีแล้ว ยังจะต้องสามารถประสานผลประโยชน์แก่ทุก ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสมด้วย
Other Abstract: The purpose of the research is to study the Marketing Structure of Thai Boxing and Thai Boxing business administration on television. The results are based on Whannel ‘s theory shows that Thai - boxing become one of the most popular sports. In the same time Thai - boxing on television becoming a multi-billion baht business. The factors of Thai - boxing structure includes stadiums, promoters, Supporters, boxers, refferies and audiences. Promoters play a major role in the business and use the marketing management; including, marketing mix (4p) to administer the business to achieve this target. Besides the good marketing plan they have to distribute benefits and profits to all involved.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73800
ISSN: 9745837733
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somkiat_ya_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ862.96 kBAdobe PDFView/Open
Somkiat_ya_ch1_p.pdfบทที่ 1936.82 kBAdobe PDFView/Open
Somkiat_ya_ch2_p.pdfบทที่ 21.05 MBAdobe PDFView/Open
Somkiat_ya_ch3_p.pdfบทที่ 3758.52 kBAdobe PDFView/Open
Somkiat_ya_ch4_p.pdfบทที่ 41.45 MBAdobe PDFView/Open
Somkiat_ya_ch5_p.pdfบทที่ 51.92 MBAdobe PDFView/Open
Somkiat_ya_ch6_p.pdfบทที่ 6847.81 kBAdobe PDFView/Open
Somkiat_ya_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก1.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.