Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73858
Title: การพัฒนาโปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์เพื่องานประเมินผลการศึกษา ของโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์
Other Titles: Development of a microcomputer program for educational evaluation of assumption convent school
Authors: ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล
Advisors: ประคอง กรรณสูต
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ไมโครคอมพิวเตอร์ -- การเขียนโปรแกรม
การประเมินผลทางการศึกษา
Microcomputers -- Programming
Educational evaluation
Issue Date: 2534
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาโปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์ เพื่องานประเมินผลการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ โดยมีขั้นตอนในการวิจัยและพัฒนาดังนี้คือ ศึกษาปัญหาของระบบประเมินผลการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียน วิเคราะห์ปัญหา ออกแบบ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เลือกภาษาคอมพิวเตอร์และเขียนโปรแกรม ทดสอบโปรแกรม ประเมินคุณภาพของโปรแกรม และจัดทำเอกสารประกอบการใช้โปรแกรม โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ เขียนขึ้นโดยใช้คำสั่งของโปรแกรม dBASE III PLUS โดยใช้คอม ไพเลอร์ชื่อ CLIPPER แปลโปรแกรมที่เขียนขึ้น ทำให้โปรแกรมมีความเร็วในการทำงานมากกว่าเดิม การ ดำเนินงานของโปรแกรมแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนคือ การสร้างแฟ้มข้อมูล การใส่หรือแก้ไขข้อมูล การประมวลผล และการรายงานผล จากการวิจัยและพัฒนาในครั้งนี้ ทำให้ได้โปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในงานประเมินผลการ ศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมีความสามารถในการสร้างแฟ้มข้อมูล จัดเก็บคะแนน ของนักเรียน ประมวลผล คำนวณค่าสถิติต่าง ๆ และรายงานผลทั้งทางจอภาพและทางเครื่องพิมพ์ ทำให้ได้ เอกสารงานประเมินผลงานศึกษา ซึ่งมีรูปแบบที่สวยงาม จากผลการประเมินโปรแกรมพบว่า โปรแกรมมีความถูกต้องในการสั่งงานตามต้องการ มีความเชื่อถือ ได้ในการนำไปใช้งาน มีความเร็วในการประมวลผลข้อมูล และมีประสิทธิภาพในการทำงาน นอกจากนี้ยังสามารถทำงานต่อไปได้ทั้งที่ผู้ใช้โปรแกรมสั่งการผิดพลาด
Other Abstract: The aim of this research was to develop a microcomputer grogram for educational evaluation of Assumption Convent School and objectives were to identify the problems of the existing evaluation system, analyse these problems, design a computer program to deal with these problems, choose a computer language and write the program, pilot the computer program, evaluate the program and prepare documentation for the program. This program would utilize instructions from DBASE III PLUS by means of the CLIPPER compiler to interpret the program to run at a higher speed than the orginal. The implementation of the program would have four steps: set up a data files, data entry, process, and report. This research and development would result in a microcomputer program for educational evaluation such as: set up data files, keep students’ grades, support evaluation, process various kinds of statistics, and report both on-screen and printed from. From evaluation of the program, it was found that it was able to work as it was commanded as needed. It was reliable to be used in the job, had speed in processing data and had worked efficiently. A side from this, it was able to work even though the User gave wrong commanded.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73858
ISBN: 9745783595
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sriprai_sa_front_p.pdf993.83 kBAdobe PDFView/Open
Sriprai_sa_ch1_p.pdf816.4 kBAdobe PDFView/Open
Sriprai_sa_ch2_p.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Sriprai_sa_ch3_p.pdf3.87 MBAdobe PDFView/Open
Sriprai_sa_ch4_p.pdf860.92 kBAdobe PDFView/Open
Sriprai_sa_ch5_p.pdf856.71 kBAdobe PDFView/Open
Sriprai_sa_back_p.pdf5.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.