Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73975
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรณรงค์ โชติวรรณ-
dc.contributor.advisorไพบูลย์ โล่ห์สุนทร-
dc.contributor.authorรองรัตน์ ประเสริฐสุข-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-22T06:01:26Z-
dc.date.available2021-06-22T06:01:26Z-
dc.date.issued2534-
dc.identifier.isbn9745790893-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73975-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเวลาที่ใช้ในทุกขั้นตอนของการให้บริการของแผนกผู้ป่วยนอก และเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อเวลาที่ใช้ในทุกขั้นตอนของการให้บริการของแผนกผู้ป่วย นอก โรงพยาบาลดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี โดยเลือกตัวอย่างที่ศึกษาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างเป็นระบบ จากผู้ที่มารับบริการตรวจรักษาโรค จำนวน 559 ราย และใช้วิธีการศึกษาโดยการสังเกตและบันทีกเวลาที่ ผู้ป่วยให้ในทุกขั้นตอนของการรับบริการ พร้อมทั้งใช้แบบสอบถามถามความพึงพอใจของผู้ป่วย เกี่ยวกับเวลา ทีโรงพยาบาลใช้ในการให้บริการ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ป่วยร้อยละ 43.6 ที่มารับบริการมีอายุระหว่าง 25-44 ที เป็นเพศหญิง ร้อยละ 62.6 มีสถานภาพสมรสคู่ร้อยละ 68.1 ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างและเกษตรกรรม มีรายได อยู่ในระดับ 1000-2000 บาทต่อเดือน ผู้ป่วยร้อยละ 80.2 เป็นผู้ป่วยเก่า ผู้ป่วย ร้อยละ 76.6 ได้รับการตรวจโดยไม่มีการสืบสวนโรคด้วยขั้นตอนทางห้องปฏิบัติการ หรือขั้นตอนทางรังสี เวลาเฉลี่ยที่ผู้ป่วย ส่วนใหญ่ให้ในการมารับบริการ = 109 นาที โดยเป็นเวลาทีให้ลงทะเบียน 1-5 นาที เวลาที่ให้ตรวจกับแพทย์ 1-5 นาที เวลาที่ใช้ซื้อยา 1-10 นาที จุดที่ผู้ป่วยเสียเวลามากที่สุด คือ จุดรอพบแพทย์ ส่วนผู้ป่วยที่มีการสืบสวนโรคด้วยขั้นตอนทางห้องปฏิบัติการหรือขั้นตอนทางรังสี พบว่า ผู้ป่วยจะใช้เวลาในขั้นตอน ทางห้องปฏิบัติการยาวนานที่สุด ส่วนในด้านความพึงพอใจของผู้ป่วยที่มีต่อเวลาการให้บริการของโรงพยาบาล พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ (ร้อยละ 65.4 ) พอใจกับเวลาการบริการของโรงพยาบาล เมื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ศึกษา พบว่า เพศ สถานภาพสมรส และรายได้ ไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนระดับการศึกษาและอาชีพมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.004 และ 0.014 ) ตามลำดับ-
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to Investigate the time motion on out-patient service and to evaluate the patients' satisfaction of time consumed in every step of the out-patient service in Damnernsaduak Hospital, Ratchaburi Province. 559 out-patients were selected as the samples of the study using systematic random sampling technique. Observation, record of time consumption and questionnaire on patients' satisfaction of time used in the out-patient service were used to collect the data. It was found that 43.6% of the patients were 25-44 years old, 62.6% were female, 68.1% were married. Most of them were workers and agricultures. Their income was about 1,000-2,000 baths per month. 80.2% of them were old 76.6% were examined without inspection in the laboratory. Average patients. time consumed in the whole process was 109 minutes: registeration 1-5 min, medical inspection by the doctor 1-5 min and medicine purchase 1-10 min. The patients wasted most of their time in waiting for the doctor. Those who had to be inspected through the laboratory process spent most of their time there. Most of the patients (approximately 65.4%) were satisfied with the length of service time in the hospital. The analysis of the relation between the studied variables showed that sex, marital status and income were not significantly related with the satisfaction while the education and occupation were significantly related with the satisfaction. (p = 0.004 and 0.014)-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโรงพยาบาลดำเนินสะดวกen_US
dc.subjectโรงพยาบาล -- ความพอใจของผู้ใช้บริการen_US
dc.subjectการศึกษาเวลาen_US
dc.subjectDamnernsaduak Hospitalen_US
dc.subjectHospital -- User satisfactionen_US
dc.subjectTime studyen_US
dc.titleการศึกษาเวลาและความพึงพอใจต่อการให้บริการ ของแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรีen_US
dc.title.alternativeStudy of time motion and satisfaction on out-patient service at Damnernsaduak Hospital, Ratchaburi provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineเวชศาสตร์ชุมชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorpornarong@md.chula.ac.th-
dc.email.advisorPaibool.L@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rongrut_pr_front_p.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Rongrut_pr_ch1_p.pdf929.1 kBAdobe PDFView/Open
Rongrut_pr_ch2_p.pdf2.04 MBAdobe PDFView/Open
Rongrut_pr_ch3_p.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open
Rongrut_pr_ch4_p.pdf2.55 MBAdobe PDFView/Open
Rongrut_pr_ch5_p.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Rongrut_pr_back_p.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.