Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74307
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา ยูนิพันธุ์-
dc.contributor.authorชูศรี ปิ่นโต-
dc.date.accessioned2021-07-02T04:23:39Z-
dc.date.available2021-07-02T04:23:39Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74307-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (พย.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลัง (One Group Pretest-Postest) มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสังคมและภาษาของเด็กออทิสติก ก่อนและหลังการใช้การ เล่นบำบัด กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กออทิสติก อายุ 3-6 ปีที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดและเข้ารับการรักษา แบบผู้ป่วยนอก แผนกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ คู่มือการเล่นบำบัดสำหรับเด็กออทิสติกซึ่งปรับจากคู่มือการ เล่นบำบัดที่สร้างโดย วิมล เนติวิธวรกุล(2548) ตามแนวคิดของ Beyer และ Gammeltoft (2001) กลุ่มตัวอย่างได้รับการเล่นบําบัดจากผู้ศึกษาเป็นรายบุคคล จํานวน 5 ครั้ง และเป็นรายกลุ่ม 1 ครั้ง รวมระยะเวลา 3 สัปดาห์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดพัฒนาการด้านสังคมและภาษาของเด็ก ออทิสติกซึ่งได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ค่าความเที่ยงโดยครอนบาค แอลฟาของแบบวัดพัฒนาการด้านสังคมและภาษาของเด็กออทิสติก เท่ากับ .80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติพรรณนา และสถิติทดสอบที่ (Paired t-test) ผลการศึกษาที่สําคัญ มีดังนี้ พัฒนาการด้านสังคมและภาษาของเด็กออทิสติก หลังการใช้การเล่นบําบัดสูงกว่าก่อนการใช้ การเล่นบําบัด อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this one group pretest-posttest study was to compare social and language development of autistic children before and after receiving play therapy. The study sample consisted of 20 autistic children, aged 3-6, attending out-patient unit, psychiatric department, Ayutthaya hospital. The instruments for intervention was a play therapy manual developed by the researcher by modifying the manual developed by Wimon Nativitvarakun (2005) based on concepts of Beyer and Gammeltoft (2001). The data were collected by a social and language development scale which was developed by Wimon Nativitvarakun (2005). Each subjects participated in 5 sessions of play therapy and 1 session of group play therapy in 3 weeks. All instruments were tested for content validity by a panel of experts. The reliability by Cronbach Alpha of the scale was .80. Data analysis was done by using descriptive statistics and paired t-tests. The major finding was as follows : Social and language development of autistic children after receiving play therapy was significantly higher than before receiving the therapy, at the .05 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.2134-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการบำบัดด้วยการเล่น -- ไทยen_US
dc.subjectเด็กออทิสติก -- พัฒนาการ -- ไทยen_US
dc.subjectPlay therapy -- Thailanden_US
dc.subjectAutistic children -- Development -- Thailanden_US
dc.titleการศึกษาการใช้การเล่นบำบัดต่อพัฒนาการด้านสังคมและภาษาของเด็กออทิสติก โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาen_US
dc.title.alternativeA study of using play therapy on social and language development of autistic children, Ayutthaya Hospitalen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.2134-
Appears in Collections:Nurse - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chusri_pi_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ835.13 kBAdobe PDFView/Open
Chusri_pi_ch1_p.pdfบทที่ 11.28 MBAdobe PDFView/Open
Chusri_pi_ch2_p.pdfบทที่ 24.02 MBAdobe PDFView/Open
Chusri_pi_ch3_p.pdfบทที่ 31.12 MBAdobe PDFView/Open
Chusri_pi_ch4_p.pdfบทที่ 41.1 MBAdobe PDFView/Open
Chusri_pi_ch5_p.pdfบทที่ 51.02 MBAdobe PDFView/Open
Chusri_pi_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก1.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.