Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9255
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล.-
dc.contributor.authorอุริสรา โกวิทย์ดำรงค์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-07-17T06:19:45Z-
dc.date.available2009-07-17T06:19:45Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743347364-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9255-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบและเนื้อหารายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงและศึกษาการเปิดรับ การตระหนักรู้ และทัศนคติของผู้ชมรายการสตรี ต่อรายการประเภทดังกล่าว รวมถึงทัศนคติต่อผู้สนับสนุนรายการด้วย ทั้งนี้ การวิจัยนี้ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ในการศึกษารูปแบบและเนื้อหารายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝง และใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากการจัดทำสนทนากลุ่มในการศึกษาการเปิดรับ การตระหนักรู้และทัศนคติของผู้ชมรายการสตรีต่อรายการให้ความรู้ในลักษณะนี้ ตลอดจนทัศนคติที่มีต่อผู้สนับสนุนรายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงด้วย ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. รายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงมีรูปแบบรายการ 8 รูปแบบด้วยกัน คือ พูดคนเดียว สาธิต กึ่งสารคดีกึ่งพูดคนเดียว สัมภาษณ์ การใช้ภาพช่วงหนึ่งของชีวิต การสัมภาษณ์ผู้บริโภค รูปแบบผสมผสานและรูปแบบที่หลากหลาย 2. เนื้อหาความรู้ที่รายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงนี้มี 10 หมวดความรู้ คือ ความรู้สำหรับแม่บ้าน สุขภาพ ความสวยความงาม การเลี้ยงดูเด็ก เครื่องยนต์ การท่องเที่ยว การตกแต่งบ้านและที่อยู่อาศัย กีฬา สัตว์เลี้ยง และเทคโนโลยีทั่วไป 3. ผู้ชมรายการสตรีทุกคนมีการเปิดรับรายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงมาก่อน 4. ผู้ชมรายการสตรีมีทัศนคติที่ดีต่อรายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงโดยรวม เพราะเห็นว่ารายการนำเสนอสาระที่เป็นประโยชน์ 5. ผู้ชมรายการสตรีมีทัศนคติที่ดีต่อผู้สนับสนุนรายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝง เนื่องจากเห็นว่าผู้สนับสนุนรายการให้สาระประโยชน์ต่อผู้บริโภคบ้าง มิได้มุ่งหาผลประโยชน์จากผู้บริโภคอย่างเดียวen
dc.description.abstractalternativeThe research is conducted with objectives to study both the format and content of the informercial TV programs, and to study female viewers' exposure, awareness and attitudes towards the informercial TV programs as well as their attitudes towards the sponsors. It is the qualitative research in which the content analysis is employed to study the infomercial TV programs and the focus group discussion is used to study female viewer response. The results of the research are: 1. Informercial TV programs has eight formats: monologue, demonstration, semi-documentary, interview, slice-of-life, consumer interview, combination and variety. 2. The content of infomercial TV programs covers ten topics; housekeeping tips, health, beauty, children nurturing, cars, tourism, house decoration, sports, pets and technology. 3. All female viewers have exposed to infomercial TV programs. 4. Female viewers have positive attitudes towards infomercial TV programs because they feel the programs offer useful tips in daily life. 5. Female viewers have positive attitudes towards the sponsors of infomercial TV programs, feeling the sponsors have somehow given practical knowledge for consumers, instead of making profits out of consumers' needs alone.en
dc.format.extent764022 bytes-
dc.format.extent806781 bytes-
dc.format.extent1509184 bytes-
dc.format.extent790079 bytes-
dc.format.extent1426951 bytes-
dc.format.extent941505 bytes-
dc.format.extent1083404 bytes-
dc.format.extent1252147 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.325-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectผู้ชมโทรทัศน์en
dc.subjectสตรีen
dc.subjectรายการโทรทัศน์en
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen
dc.titleการวิเคราะห์เนื้อหารายการให้ความรู้ขนาดสั้นทางโทรทัศน์ ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝง และการเปิดรับ การตระหนักรู้และทัศนคติของผู้ชมรายการสตรีen
dc.title.alternativeThe content analysis of infomercial TV programs and thier female viewers' exposure, awareness and attitudesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการโฆษณาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorVittratorn.C@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.325-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Urisara_Ko_front.pdf746.12 kBAdobe PDFView/Open
Urisara_Ko_ch1.pdf787.87 kBAdobe PDFView/Open
Urisara_Ko_ch2.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open
Urisara_Ko_ch3.pdf771.56 kBAdobe PDFView/Open
Urisara_Ko_ch4.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
Urisara_Ko_ch5.pdf919.44 kBAdobe PDFView/Open
Urisara_Ko_ch6.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Urisara_Ko_back.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.