Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1029
Title: กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ความตระหนักรู้ และการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์เต่าทะเลของประชาชนในเขตอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
Other Titles: Public relations strategy of sea turtles conservation project, awareness and participation in sea turtles conservation among people in Sattahip district, Chonburi province
Authors: ณัฏฐณิชา วรวรรณเศรษฐ์, 2518-
Advisors: พัชนี เชยจรรยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Subjects: การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
การพิทักษ์สิ่งแวดล้อม
โครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล--การประชาสัมพันธ์
เต่าทะเล
Issue Date: 2546
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ความตระหนักรู้ และการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์เต่าทะเลของประชาชนในเขตอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยแบ่งวิธีการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ ศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ โดยใช้การสัมภาษณ์ และศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้องของโครงการ และส่วนที่สอง คือ ศึกษาการเปิดรับข่าวสาร ความตระหนักรู้ และการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์เต่าทะเลของประชาชนในเขตอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ผลการศึกษาในส่วนของกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์นั้น พบว่าการประชาสัมพันธ์เน้นการใช้สื่อที่หลากหลาย เพื่อให้ครอบคลุมเป้าหมายทุกกลุ่ม โดยพยายามใช้สื่อที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด โดยเฉพาะสี่อวิทยุ และสื่อบุคคล ส่วนผลการศึกษาในส่วนของการเปิดรับข่าวสาร ความตระหนักรู้ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ผลการวิจัยพบว่า 1. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการอนุรักษ์เต่าทะเลมีความสัมพันธ์เชิงลบกับความตระหนักรู้ ในการอนุรักษ์เต่าทะเล และค่าสหสัมพันธ์อยู่ในระดับต่ำมาก 2. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการอนุรักษ์เต่าทะเลมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์เต่าทะเล และค่าสหสัมพันธ์อยู่ในระดับต่ำ 3. ความตระหนักรู้ในการอนุรักษ์เต่าทะเลมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์เต่าทะเล และค่าสหสัมพันธ์อยู่ในระดับต่ำมาก
Other Abstract: The purpose of this research is to study the public relations strategy of sea turtles conservation project, awareness and participation in sea turtles conservation among people in Sattahip district, Chonburi province. The study is divided into 2 parts. The first part studied the strategy of public relations by interview PR and concerned officers and review a number of project documents. The second part assessed the information exposure, awareness and participation in sea turtles conservation among 400 people in Sattahip district, Chonburi province by using questionnaires. The result of the study were as follows: 1. Public relations emphasized on using variety of medias in order to cover all the targets focusing on radio and personal media. 2. The people media exposure in sea turtles conservation is negatively correlated with people awareness in sea turtles conservation. 3. The people media exposure in sea turtles conservation is positively correlated with people participation in sea turtles conservation. 4.The people awareness in sea turtles conservation is positively correlated with people participation in sea turtles conservation.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)-- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1029
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2003.26
ISBN: 9741736053
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2003.26
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Natthanicha.pdf1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.