Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12236
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิศณุ ทรัพย์สมพล-
dc.contributor.authorณัฐพล แก้วเจริญวงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2010-03-16T02:20:34Z-
dc.date.available2010-03-16T02:20:34Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.isbn9741724497-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12236-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractศึกษาปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการจ้างภาคเอกชน และเสนอแนะการปรับปรุงแนวทางการจ้างตลอดจนสร้างแบบจำลอง เพื่อประมาณต้นทุนภาคเอกชนในการสำรวจและออกแบบงานทางขั้นตอนการศึกษาแบ่ง เป็นสามส่วน ส่วนแรกเป็นการศึกษาปัญหาอุปสรรคในการจ้างภาคเอกชนในการสำรวจและออกแบบงาน ทาง โดยการสอบถามความเห็นจากคณะกรรมการควบคุมการจ้างสำรวจ และออกแบบงานทางของกรมทางหลวงจำนวน 5 รายและผู้รับจ้างเอกชนจำนวน 32 ราย ส่วนที่สองเป็นการพัฒนาแนวทางการจ้างในภารกิจการสำรวจและออกแบบงานทาง โดยการสัมภาษณ์คณะกรรมการควบคุมการจ้างสำรวจและออกแบบงานทางของกรมทางหลวง จำนวน 5 ราย และผู้รับจ้างเอกชนจำนวน 18 ราย และส่วนสุดท้ายเป็นการนำเสนอแบบจำลองการประมาณต้นทุนภาคเอกชน ในการสำรวจและออกแบบงานทาง โดยการประยุกต์ใช้แบบจำลองโครงข่ายประสาทเทียม เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนภาคเอกชนในการสำรวจ และออกแบบงานทาง ผลการศึกษาสรุปว่า ประเด็นปัญหาและอุปสรรคหลักในการจ้างภาคเอกชน ได้แก่ การดำเนินงานของผู้ออกแบบส่วนมากจะเกินระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา ภาคเอกชนมีการแก้ไขแบบก่อสร้างล่าช้า และระยะเวลาเก็บแบบนานเกินไปทำให้แบบก่อสร้างมีข้อบกพร่อง ส่วนผลการศึกษาการปรับปรุงรูปแบบการจ้างสรุปได้ว่า ความเห็นส่วนใหญ่เห็นว่าการจ้างสำรวจและออกแบบสายทางใหม่ ควรใช้สัญญาจ้างออกแบบแยกออกจากสัญญาจ้างก่อสร้าง โดยกำหนดนโยบายที่สนับสนุนการเพิ่มบทบาทผู้ออกแบบให้เข้ามีส่วนร่วมในก่อ สร้าง เพื่อให้แบบก่อสร้างสามารถนำไปใช้ได้โดยเกิดปัญหาน้อยที่สุด ส่วนการจ้างสำรวจและออกแบบในสายทางแนวเดิมควรใช้สัญญาจ้างออกแบบและก่อสร้าง และควรมีการขึ้นทะเบียนผู้รับจ้างแยกตามลักษณะของงานสำรวจและออกแบบงานทาง ส่วนแบบจำลองการประมาณต้นทุนภาคเอกชนในการสำรวจและออกแบบงานทางที่เสนอ มีเปอร์เซ็นต์ความคลาดเคลื่อนสัมบูรณ์สูงสุดของแบบจำลองโครงข่ายประสาทเทียม ในการประมาณต้นทุนทางตรงที่ 8.7% โดยแบบจำลองได้พิจารณาจากโครงสร้างการดำเนินงานของบริษัทออกแบบ และปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะช่วยลดข้อผิดพลาดจากการประมาณโดยใช้ดุลยพินิจของผู้ประมาณราคาen
dc.description.abstractalternativeThis study is divided into three parts. The fist part is to investigate problems in contracting out survey and highway design by collecting opinions of 5 senior engineers of the Department of Highways (DOH) and 32 engineers in private design companies. The second part is to develop a guideline for improving contracting out method based on interviewing 5 senior DOH engineers and 18 engineers in design companies. The third part is to develop a model for estimating private sector costs of survey and highway design. These costs are developed as a function of project characteristics using an artificial neural networks (ANN) methodology. The result of study shows that main problems in a contracting out process are the project delay caused by the design companies, the delay in revision shop drawings in case the defects occur from the prolonged commencement of the construction. As to the guidelines for improving contract, most respondents agreed with using a design-bid-build method for the new route project. However, designers should involve more in a construction phase. In the existing route project, design-build contract should be adopted as well as designers should be registered in terms of their qualifications especially for survey and highway design. The maximum absolute percent error of artificial neural networks for estimating the direct cost is 8.7%. The model for estimating the cost of private designers in surveying and designing highway projects is developed by studying the structure of survey and design process and the related factors affecting each cost types. The advantage of this cost model is to reduce error from estimatorʼs mistakes.en
dc.format.extent1342062 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectวิศวกรรมการทางen
dc.subjectการก่อสร้าง -- การประมาณราคาen
dc.subjectนิวรัลเน็ตเวิร์ค (คอมพิวเตอร์)en
dc.subjectการว่าจ้างให้ผู้อื่นทำงานแทนen
dc.titleการศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางการจ้างภาคเอกชนในการสำรวจและออกแบบงานทางen
dc.title.alternativeA study of problems and guideline for contracting out survey and highway designen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorwisanu.s@chula.ac.th-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nattapol.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.