Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12269
Title: แนวทางปรับปรุงพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างวัดพระธาตุพนมกับพื้นที่ริมแม่น้ำโขง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม
Other Titles: Urban design improvement for Wat Phrathatphanom and Khong River linkage area Thatphanom municipal Nakhon Phanom Province
Authors: อนุวัฒน์ การถัก
Advisors: บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Banasopit.M@Chula.ac.th
Subjects: วัดพระธาตุพนม
การออกแบบชุมชน -- ไทย -- นครพนม
การพัฒนาชุมชนเมือง -- ไทย -- นครพนม
การประเมินคุณภาพทางสายตา
Issue Date: 2545
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักในการศึกษาอยู่ 2 ประเด็นคือ ประการแรกเป็นการหาแนวทางในการปรับปรุงพื้นที่บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนม ให้มีความเหมาะสมกับวัดพระธาตุพนมในด้านการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อวัดพระ ธาตุพนม รวมไปถึงการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นไปตามปรัชญาของพุทธศาสนาในการสร้างพระ ธาตุ และประการที่สองเป็นการศึกษาสภาพทั่วไปของพื้นที่เพื่อหาแนวทางในการพัฒนา ให้ดีขึ้น ซึ่งวัตถุประสงค์หลักทั้งสองส่วนนี้จะต้องประสานกันเพื่อการตอบสนองต่อความ ต้องการของพื้นที่ได้ แนวทางในการพัฒนาได้เสนอให้มีการปรับปรุงพื้นที่ประกอบด้วย 1. พื้นที่บริเวณหน้าวัด ได้เสนอให้เป็นส่วนที่รองรับกิจกรรมของเมืองทางด้านศาสนาและวัฒนธรรมที่มี กิจกรรมไม่ขัดแย้งกับวัด รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อวัด 2. พื้นที่บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาล ได้เสนอแนะให้เป็นพื้นที่รองรับกิจกรรมของตลาดสด และกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับวัดพระธาตุพนม 3. พื้นที่บริเวณตลาดเก่า ได้เสนอให้มีการปรับปรุงทางกายภาพและกิจกรรม เพื่อฟื้นฟูให้กลับมามีการใช้พื้นที่ด้านการค้าอีกครั้งหลังจากที่ซบเซาลงไป 4. การปรับปรุงพื้นที่ริมแม่น้ำโขงให้สามารถรองรับกิจกรรมด้านการพักผ่อนและการ ท่องเที่ยวได้มากขึ้น 5. เป็นการนำเสนอการปรับปรุงระบบถนนและการสัญจรของเมือง เพื่อให้มีการเข้าถึงวัดพระธาตุพนมได้สะดวกขึ้นและลดปัญหาทางด้านการจราจร บริเวณหน้าวัดลง 6. เป็นการประเมินคุณภาพทางสายตาที่มีผลต่อวัดพระธาตุพนม โดยได้นำเสนอแนวทางการปรับปรุงในด้านของการรับรู้ทางสายตา ในการเข้าถึงวัดพระธาตุพนมและการปรับปรุงสภาพแวดล้อมโดยรอบวัด ให้มีผลกระทบทางสายตาต่อวัดพระธาตุพนมน้อยลง นอกจากนี้ในเนื้อหาการวิจัยยังได้นำเสนอแนวทางในการนำแผนไปปฏิบัติ โดยได้แสดงลำดับของการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา รวมทั้งยังได้สรุปข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจ เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาต่อไปในประเด็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อวัดพระธาตุพนมและชุมชนธาตุพนม และในภาพรวมของเนื้อหาในงานวิจัยนี้จะมีประโยชน์ต่อการปรับปรุงพื้นที่ บริเวณวัดพระธาตุพนม ให้มีแนวทางที่สามารถรองรับกิจกรรมทั้งของเมือง และมีความเหมาะสมทางด้านคติความเชื่อที่มีต่อวัดและองค์พระธาตุพนม ซึ่งแนวทางต่างๆ จะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจ ที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงพื้นที่อื่นๆ ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันได้ในโอกาสต่อไป
Other Abstract: This research has 2 principle goals for improvement linkage area between Wat Phrathatphanom and Khong River. The first goal is guidelines searching for Wat Phrathatphanom surrounding area improvement and follow to philosophy of Buddhalism in stupa's building. Second goal to examine problems to physical environments of the existing activities and facilities provide in the area. In addition, the research aims to provide appropriate sensible development guidelines for enchancement of urban space design in the area and surroundings. This study classifies significance of development into 6 thematic issues. They are i) Wat Phrathatphanom front area is proposes to support activities about tradition and religion. ii) Market front area is proposes to support market and tourist activities. iii) Redevelopment old market area to be commercial area. iv) Khong River waterfront area is proposed to support recreation activities. v) Traffic improvement and control guidelines of urban landscape. vi) Visual assessment for visual improvement around Wat Phrathatphanom. To achieve the program, this research proposes an implementation plan with development priorities for relivant responsible parties. Future more, potential plans for development Wat Phrathat phanom surrounding area are recommended.
Description: วิทยานิพนธ์ (สถ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545
Degree Name: สถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การออกแบบชุมชนเมือง
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12269
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.96
ISBN: 9741732783
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2002.96
Type: Thesis
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Anuwat.pdf13.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.