Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15112
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorเฉลิมเกียรติ เฟื่องแก้ว-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-04-08T02:40:12Z-
dc.date.available2011-04-08T02:40:12Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15112-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ (1) เพื่อศึกษาภาพลักษณ์โดยรวมและภาพลักษณ์ตราสินค้าของสายการบินต้นทุนต่ำ คือ สายการบินนกแอร์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินวันทูโก (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารกับภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำ (3) เพื่อเปรียบเทียบภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำในสายตาของผู้เคยใช้บริการและไม่เคยใช้บริการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชาชนที่ไม่เคยใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 400 คน และที่เคยใช้บริการ จำนวนทั้งสิ้น 400 คน โดยแบ่งเป็นสายการบินนกแอร์ 133 คน สายการบินไทยแอร์เอเชีย 133 คน และสายการบินวันทูโก 134 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามและทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงที่ใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาค่าความสัมพันธ์ใช้วิธีหาค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) และทดสอบความแตกต่าง ระหว่างตัวแปรอิสระกับตัวแปรตาม โดยใช้วิธีการวิเคราะห์แปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way Analysis of Variance หรือ One-Way ANOVA Variance Analysis) แล้วทำการทดสอบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least Significant Difference) ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า 1. ลักษณะทางประชากรของผู้ไม่เคยใช้บริการ ซึ่งได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกันมีภาพลักษณ์ต่อสายการบินต้นทุนต่ำที่แตกต่างกัน 2. ลักษณะทางประชากรของผู้เคยใช้บริการ ซึ่งได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกันมีภาพลักษณ์ต่อสายการบินต้นทุนต่ำที่แตกต่างกัน 3. การเปิดรับข่าวสารของผู้เคยใช้และผู้ไม่เคยใช้บริการมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำ 4. การเปิดรับข่าวสารของผู้เคยใช้บริการสายการบินนกแอร์มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับภาพลักษณ์ตราสินค้าของสายการบินนกแอร์ 5. การเปิดรับข่าวสารของผู้เคยใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับภาพลักษณ์ตราสินค้าของสายการบินไทยแอร์เอเชีย 6. การเปิดรับข่าวสารของผู้เคยใช้บริการสายการบินวันทูโกมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับภาพลักษณ์ตราสินค้าของสายการบินวันทูโก 7. ภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำในสายตาของผู้เคยใช้บริการและไม่เคยใช้บริการมีความแตกต่างกัน.en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to study corporate and brand image of low cost airlines: Nok Air, Thai Air Asia and One-Two-Go (2) to study the relationship between media exposure behavior and image of low cost airlines (3) to compare the views of users to non users towards the image of low cost airlines. The research sampling was the people in Bangkok who never traveled low cost airlines consisting of 400 samples and traveled low cost airlines being composed of 400 samples respectively divided into 133, 133 and 134 samples of Nok Air, Thai Air Asia and One-Two-Go. Questionnaires were employed for data collecting.The data was analyzed by using percentage, mean, standard deviation, Pearson's Product Moment Correlation Coefficient, One-Way ANOVA Variance Analysis and LSD in the SPSS program. The results of this research were: 1. Statistical Difference of image of low cost airlines of non users in age, education, occupation and income. 2. Statistical Difference of image of low cost airlines of users in age, education, occupation and income. 3. The media exposure of users and non users was statistically correlated to the image of low cost airlines. 4. The media exposure of Nok Air users was statistically correlated to the brand image of Nok Air. 5. The media exposure of Thai Air Asia users was statistically correlated to the brand image of Thai Air Asia. 6. The media exposure of One-Two-Go users was statistically correlated to the brand image of One-Two-Go. 7. Statistical Difference of image of low cost airlines in views of users and non users.en
dc.format.extent3135938 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1892-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสายการบินen
dc.subjectภาพลักษณ์องค์การen
dc.subjectภาพลักษณ์บริษัทen
dc.titleภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำen
dc.title.alternativeCorporate and brand image of low cost airlinesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPatchanee.C@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2007.1892-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chalermkiart.pdf3.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.