Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16029
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุธี พลพงษ์-
dc.contributor.authorดลยา หมัดชา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-09-29-
dc.date.available2011-09-29-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16029-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en
dc.description.abstractศึกษาลักษณะการจัดการการไหลของข้อมูลข่าวสารสาธารณะของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รวมถึงปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการจัดการการไหล และข้อเสนอแนะอันจะเป็นแนวทางในการพัฒนาให้เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แนวคิดวัฒนธรรมความเร็ว และทฤษฎีการไหลของข้อมูลข่าวสาร โดยใช้วิธีการศึกษาจากข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์เชิงลึก สำหรับผลการศึกษาในครั้งนี้สรุปได้ว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ทำหน้าที่เสมือนช่องทางการสื่อสารมวลชนอีกช่องทางหนึ่ง ในปัจจุบันการส่งข้อมูลข่าวสารสาธารณะผ่านช่องทางการไหลของไปรษณีย์ไทยนั้น ถือว่ายังค่อนข้างจำเป็นและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่องทางที่ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย และได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นรูปธรรม สามารถจับต้องได้ สำหรับการจัดการการไหลของข้อมูลข่าวสารสาธารณะของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด นั้นมีระบบการปฏิบัติงานอย่างเป็นขั้นตอน มีมาตรฐานต่างๆ อย่างชัดเจนภายใต้กฎเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ โดยแบ่งออกเป็นสามลักษณะ ได้แก่ หนึ่ง การจัดการการไหลตามรูปแบบและเนื้อหาของข้อมูลไปรษณียภัณฑ์ สอง การจัดการการไหลตามระดับความรวดเร็วในการให้บริการ และสาม การจัดการการไหลตามช่องทางการจัดส่ง และนอกจากนี้ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการจัดการการไหลของข้อมูลข่าวสารสาธารณะนั้น ประกอบไปด้วยสองปัจจัยที่สำคัญ คือ หนึ่ง ปัจจัยช่องทางด้านกายภาพ กล่าวคือ เทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่จะช่วยเสริมให้การจัดการการไหลเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ และสอง ปัจจัยช่องทางด้านความรู้สึกและจิตใจ กล่าวคือ การให้บริการที่ดีและเกิดความประทับใจ ถือเป็นสองปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงและต้องมีการพัฒนาต่อเนื่องควบคู่กันไปเพื่อความสมบูรณ์มากขึ้น เพราะถึงแม้ไปรษณีย์ไทยจะมีการไหลในรูปแบบ Allocution อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ต้องเสริมให้เพิ่มมากขึ้น คือ รูปแบบ Consultation และ Conversation นอกจากนี้ยังพบแนวทางต่างๆ ที่สามารถนำมาพัฒนาและปรับปรุงการจัดการการไหลของไปรษณีย์ไทย ให้มีความหลากหลายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยen
dc.description.abstractalternativeTo study about the public information flows of Thailand Post Company Limited and a factor to be considerate on the public information flow and instruction that will be use to develop more efficiently channel. Researcher use culture of speed and flow of information, analysis data from related document and depth interview. Thailand Post Company Limited is state enterprise which virtually functions as a Mass communication channel. Presently, public information flow via Thailand Post Company, is considered as important and interesting since people concretely reach this channel and receive information. Also, public information flows process having many steps with a clear standard; Firstly public information flows as its form and content of parcels, secondly public information flows as its speed of service and thirdly public relation flows as its channel of distribution. Besides, there are two factors to be considered on public information flows which are physical factor such as communication technology that support the flow and mental factor such service mined and make a good impression. These two factors have to be improved together. Although there flow pattern is allocution but should add consultation and conversation pattern. Additionally, there are many ways to improve public information flows management so that Thailand Post Company Limited will have various services and work more efficiently.en
dc.format.extent1998839 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.104-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectบริษัทไปรษณีย์ไทยen
dc.subjectช่องทางการสื่อสารen
dc.subjectโฆษณาทางไดเร็คเมล์en
dc.titleการจัดการการไหลของข้อมูลข่าวสารสาธารณะของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดen
dc.title.alternativeManagement of public information flows of Thailand Post Company Limiteden
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSutee.P@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.104-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Donlaya_mu.pdf1.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.