Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16963
Title: การประเมินโปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Titles: An evaluation of physical education programs of secondary schools in the Northeastern region
Authors: เด่นชัย บูรณสรรค์
Advisors: ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Prapat.L@Chula.ac.th
Subjects: โปรแกรมพลศึกษา -- การประเมิน
โรงเรียนมัธยมศึกษา
Issue Date: 2538
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและเพื่อเปรียบเทียบโปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐกับโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างเป็นหัวหน้าหมวดวิชาพลานามัยหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐ จำนวน 210 คน และประชากรจากโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชน 23 คน รวมทั้งสิ้น 233 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบประเมินโปรแกรมพลศึกษาที่ ชาญชัย ชอบธรรมสกุล ได้พัฒนาขึ้น และนำไปเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบบันทึกข้อมูลทั่วไป แบบสำรวจข้อมูลทั่วไปและแบบสัมภาษณ์หัวหน้าหมวดวิชาพลานามัย หลังจากนั้น นำข้อมูลที่ได้รับไปวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย ด้วยการทดสอบค่า “ที” ผลการวิจัยพบว่า โปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อเทียบกับเกณฑ์ทั่วประเทศพบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 54.40, 34.00 และ 40.70 ตามลำดับ และเมื่อเทียบกับเกณฑ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่า อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 43.80, 36.70 แ ละ 34.80 ตามลำดับ โดยภาพรวมโปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐ กับโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเรียนการสอนพลศึกษาในชั้นเรียน ด้านครูพลศึกษา ด้านการบริหารงานหมวดวิชาพลานามัย ด้านการจัดและบริหารวัสดุ อุปกรณ์ สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกทางพลศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purposes of this research were to evaluate and to compare physical education programs of secondary schools in the Northern region. Population were 233 heads of Physical Education and Health Education sections or the representatives, 210 of them from public secondary schools and 23 of them from the private secondary schools. Charnchai Chobthamasakul’s evaluation model for quality of physical education programs was used as an instrument to collect the data. The data were then analyzed in terms of means, standard deviations and percentages. The t-test was also employed to determine the significant of mean differences at the .05 level. The findings were as follows : Comparing with national norms, the quality of physical education programs of medium , large, extra large secondary schools, were considered at “good level”, 54.40, 34.00 and 40.70 percents, respectively. And when compared with the Northeastern region norms, the quality of physical education programs of secondary schools were considered at “good level”, 43.80, 36.70 and 34.80 percents, respectively. According to the result of the t-test, there were significant difference between public and private secondary schools in terms of class instruction, the physical education teachers, managing and organizing. management and service facilities and equipment at .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16963
ISBN: 9746323997
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Denchai_Bo_front.pdf579.94 kBAdobe PDFView/Open
Denchai_Bo_ch1.pdf392.61 kBAdobe PDFView/Open
Denchai_Bo_ch2.pdf613.83 kBAdobe PDFView/Open
Denchai_Bo_ch3.pdf358.27 kBAdobe PDFView/Open
Denchai_Bo_ch4.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Denchai_Bo_ch5.pdf552.96 kBAdobe PDFView/Open
Denchai_Bo_back.pdf3.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.