Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17054
Title: ความคิดเห็นของศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ เกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ
Other Titles: Opinions of provincial education officers and district education officers concerning skills in performing duties of district education officers
Authors: ถวิล หนูสง
Advisors: วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Valairat.b@chula.ac.th
Subjects: สมรรถนะ
ศึกษาธิการอำเภอ
Issue Date: 2530
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอเกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ เกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ สมมติฐานการวิจัย ความคิดเห็นของศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ เกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 2 กลุ่มคือ ศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ กลุ่มศึกษาธิการจังหวัด จำนวน 63 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) กลุ่มศึกษาธิการอำเภอ จำนวน 248 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) โดยติดตามสัดส่วนของจำนวนอำเภอในแต่ละจังหวัด ทั้ง 72 จังหวัด ส่วนการเลือกกลุ่มตัวอย่างของอำเภอในแต่ละจังหวัด ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) รวมเป็นกลุ่มประชากร จำนวนทั้งสิ้น 311 คน จากแบบสอบถามส่งไปจำนวน 311 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนมาจำนวน 278 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 86.39 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบบปลายเปิด (Open-ended) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยวิธีการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่ามัชฌิมเลขคณิต (x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test) สรุปผลการวิจัย 1. ศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ ทางด้านเทคนิค อยู่ในระดับมาก 2. ศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ ทางด้านมนุษยสัมพันธ์ อยู่ในระดับมาก 3. ศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอมีความคิดเห็น เกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงาน ในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ ทางด้านคตินิยม อยู่ในระดับมาก 4. ความคิดเห็นของศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ เกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษาธิการอำเภอ ทั้ง 3 ด้านคือ ด้านเทคนิค ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านคตินิยม ไม่แตกต่างกันทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05
Other Abstract: The purposes of study 1. To study the opinions of provincial education officers concerning skill in performing duties of district education officers. 2. To compare the provincial education officers’ opinions to those of the district education officers concerning skill in performing duties of district education officers. Hypothesis of the study: The opinions of the provincial education officers and district education officers concerning skill in performing duties of district education officers are different. Procedure: The sample of the study was composed of 63 provincial education officers which were selected by simple random sampling and 248 district education officers which were selected by stratified sampling from all districts and simple random sampling, making a total of 311 persons in the sample. Questionnaires were used in collecting data. Of the total distributed 311 questionnaires sent out, 278 or 86.39% were completed and returned. The instruments used in this research were questionnaires which constructed in the form of a check list, rating scale and open ended. The data were analyzed by using percentages arithmatics means, standard deviations, and the t-test. Conclusion of the study: 1. For technical skill, the opinions of provincial education officers and district education officers concerning skill in performing duties of district education officers are at the high level. 2. For human skill, the opinions of provincial education officers and district education officers concerning skill in performing duties of district education officers are at the high level. 3. For conceptual skill, the opinion of provincial education officers and district education officers concerning skill in performing duties of district education officers are at the high level. 4. The opinions of provincial education officers and district education officers concerning skill in performing duties of district education officers were not significantly different at the .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17054
ISBN: 9745677892
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thawin_No_front.pdf488.78 kBAdobe PDFView/Open
Thawin_No_ch1.pdf533.21 kBAdobe PDFView/Open
Thawin_No_ch2.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open
Thawin_No_ch3.pdf400.83 kBAdobe PDFView/Open
Thawin_No_ch4.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Thawin_No_ch5.pdf833.01 kBAdobe PDFView/Open
Thawin_No_back.pdf918.22 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.