Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17764
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพร้อมพรรณ อุดมสิน-
dc.contributor.authorแน่งน้อย ทองธวัช-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-11T10:07:53Z-
dc.date.available2012-03-11T10:07:53Z-
dc.date.issued2527-
dc.identifier.isbn9745635731-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17764-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำกับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการใช้นิยามและทฤษฎีบทกับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำกับความสามารถในการใช้นิยามและทฤษฎีบทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำและความสามารถในการใช้นิยามและทฤษฎีบท กับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2526 โปรแกรมวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และโปรแกรมศิลปะ-คณิตศาสตร์ ของโรงเรียนรัฐบาล โรงเรียนราษฎร์ และโรงเรียนสาธิต จำนวน 936 คน ผู้วิจัยใช้แบบทดสอบ 3 ชุด คือ แบบทดสอบความสามารถด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำแบบทดสอบความสามารถในการใช้นิยามและทฤษฎีบท และแบบทดสอบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร แล้วนำมาวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ และสร้างสมการถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัย 1. ความสามารถด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำ มีความสัมพันธ์ทางบวก กับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. ความสามารถในการใช้นิยามและทฤษฎีบท มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. ความสามารถด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำ มีความสัมพันธ์ทางบวก กับความสามารถในการใช้นิยามและทฤษฎีบท อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4. ความสามารถด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำ และความสามารถในการใช้นิยามและทฤษฎีบท มีความสัมพันธ์กันทางบวก กับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 5. ความสามารถด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำ และความสามารถในการใช้นิยามและทฤษฎีบท สามารถพยากรณ์ ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ได้จากสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐานดังนี้ Y[subscript c]=4.204+0.272x[subscript 1]+0.312x[subscript 2] / Z[subscript c] =0.336z[subscript 1]+0.369Z[subscript 2]-
dc.description.abstractalternativeObjectives : 1. To find the relationships between verbal reasoning ability and problem-solving ability in mathematics of mathayom suksa four students. 2. To find the relationships between ability in using definitions and theorems and problem-solving ability in mathematics of mathayom suksa four students. 3. To find the relationships between verbal reasoning ability and ability in using definitions and theorems of mathayom suksa four students. 4. To find the relationships between verbal reasoning ability, ability in using definitions and theorems and problem-solving ability in mathematics of mathayom suksa four students. Procedure The samples were 936 mathayom suksa four students which learned in science-mathematics program and art-mathematics program from public schools, private schools and demonstration schools in Bangkok Metropolis. The following instruments: The Verbal Reasoning Ability Test, The Ability in Using Definitions and Theorems Test and The Problems-Solving Ability in Mathematics Test were administered to the samples. The obtained data were analyzed by means of Pearson’s product moment correlation, Multiple Correlation, Multiple Regression Equation. Results : The results of this research were as follows: 1. There was significant positive correlation between verbal reasoning ability and problem-solving ability in mathematics of mathayom suksa four students at the level of 0.01 2. There was significant positive correlation between ability in using definitions and theorems and problem-solving ability in mathematics of mathayom suksa four students at the level of 0.01 3. There was significant positive correlation between verbal reasoning ability and ability in using definitions and theorems of mathayom suksa four students at the levels of 0.01 4. There was significant positive multiple correlation between verbal reasoning ability, ability in using definitions and theorems and problem-solving ability in mathematics of mathayom suksa four students at the level of 0.01 5. It revealed that problem-solving ability in mathematics of mathayom suksa four students were predicted by verbal reasoning ability and ability in using definitions and theorems scores by means of multiple regression equations. The multiple regression of raw scores and standard scores were the following: Y[subscript c]=4.204+0.272x[subscript 1]+0.312x[subscript 2] / Z[subscript c] =0.336z[subscript 1]+0.369Z[subscript 2]-
dc.format.extent508622 bytes-
dc.format.extent449864 bytes-
dc.format.extent827141 bytes-
dc.format.extent459007 bytes-
dc.format.extent395966 bytes-
dc.format.extent428969 bytes-
dc.format.extent1242881 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectความสามารถทางคณิตศาสตร์ -- การทดสอบen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำ และความสามารถในการใช้นิยามและทฤษฎีบทกับความสามารถ ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4en
dc.title.alternativeRelationships between verbal reasoning ability, ability in using definitions and theorems and problem-solving ability in mathematics of mathayom suksa four studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPrompan.U@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nangnouy_Th_front.pdf496.7 kBAdobe PDFView/Open
Nangnouy_Th_ch1.pdf439.32 kBAdobe PDFView/Open
Nangnouy_Th_ch2.pdf807.75 kBAdobe PDFView/Open
Nangnouy_Th_ch3.pdf448.25 kBAdobe PDFView/Open
Nangnouy_Th_ch4.pdf386.69 kBAdobe PDFView/Open
Nangnouy_Th_ch5.pdf418.92 kBAdobe PDFView/Open
Nangnouy_Th_back.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.