Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17769
Title: สถานภาพของสื่อการสอนของโรงเรียนพณิชยการเอกชนในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The status of instructional media in private commercial schools, Bangkok Metropolis
Authors: ไพบูลย์ ใสยาวงศ์
Advisors: ศุภร สุวรรณาศรัย
อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Onjaree.N@Chula.ac.th
Subjects: สื่อการสอน
ธุรกิจศึกษา -- ประวัติ
โรงเรียนพาณิชยการ -- ประวัติ
Issue Date: 2524
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ความมุ่งหมาย 1. เพื่อสำรวจประเภท ชนิด สภาพและความถี่ของการใช้สื่อการสอนที่มีอยู่ในปัจจุบันของโรงเรียนพณิชยการเอกชนในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อสำรวจความต้องการ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครู อาจารย์ในโรงเรียนพณิชยการเอกชน เกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนประกอบการสอน 3. เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนพณิชยการเอกชน และผู้เกี่ยวข้องที่มีต่องานสื่อการสอน. วิธีดำเนินการวิจัย : ส่งแบบสอบถามไปยังผู้บริหาร เจ้าหน้าที่โสตทัศนศึกษา และครูอาจารย์ในโรงเรียนพณิชยการเอกชนในกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 225 คน แบบสอบถามที่ได้รับคืนมานำมาหาค่าสถิติเป็นร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน. ผลการวิจัย : 1. โรงเรียนส่วนใหญ่มีโสตทัศนูปกรณ์ประเภทเครื่องเสียงเท่านั้น และมิได้จัดให้มีแผนกโสตทัศนศึกษาโดยเฉพาะ 2. การใช้สื่อการสอนประกอบการเรียนการสอนพบว่า ครูผู้สอนใช้กระดานดำมากที่สุด ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ มิได้นำมาใช้เลย เนื่องจากไม่มีโสตทัศนูปกรณ์เพียงพอ ไม่มีสื่อการสอนที่เหมาะสมในวิชาทางพณิชยการ และไม่มีสถานที่ที่เหมาะสม 3. ผู้บริหารส่วนใหญ่มีทัศนคติและสนับสนุนงานสื่อการสอน. ข้อเสนอแนะ : 1. โรงเรียนควรจัดให้มีห้องโสตทัศนศึกษาโดยเฉพาะ และจัดหาโสตทัศนูปกรณ์ที่จำเป็นให้เพียงพอ 2. ควรให้นักเรียนที่เรียนแผนกการขาย การโฆษณา ช่วยจัดทำสื่อการสอนสำหรับวิชาทางพณิชยการอื่น ๆ 3. ควรจัดตั้งศูนย์โสตทัศนศึกษาสำหรับโรงเรียนพณิชยการเอกชนในกรุงเทพมหานคร
Other Abstract: Purposes: The main purposes of this study were: 1. To survey kinds, quantities and conditions of the instructional media in private commercial schools in Bangkok Metropolis and how often they were used. 2. To find the needs, opinions and suggestions of the teachers in private commercial schools in the utilization of instructional media. 3. To collect the administrators’ opinions concerning the instructional media. Procedures: Two hundred and twenty five questionnaires were sent out to administrators, audio-visual technicians and teachers in private commercial schools, in Bangkok Metropolis. The collected data were analized by using percentage, arithmetic Mean and Standard Deviation. Findings: 1. Most of private commercial schools had not established any audio-visual departments. The audio-visual equipments that found in most of private commercial schools were only sound equipments. 2. Chalk boards have been mostly used, other instructional media were scarcely used due to lacking of audio-visual equipments, suitable media in commercial study and suitable classrooms. 3. Most of administrators had good attitude towards the instructional media. Suggestions: 1. Audio-visual room with necessarily adequate audio-visual equipments should be provided. 2. Teachers can produce the instructional media of commercial study in cooperation with advertising majored students. 3. The audio-visual centre for private vocational school should be established.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17769
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Paiboon_Sa_front.pdf332.15 kBAdobe PDFView/Open
Paiboon_Sa_ch1.pdf609.31 kBAdobe PDFView/Open
Paiboon_Sa_ch2.pdf718.62 kBAdobe PDFView/Open
Paiboon_Sa_ch3.pdf290.94 kBAdobe PDFView/Open
Paiboon_Sa_ch4.pdf543.01 kBAdobe PDFView/Open
Paiboon_Sa_ch5.pdf472.61 kBAdobe PDFView/Open
Paiboon_Sa_back.pdf534.15 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.