Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20110
Title: ประสิทธิผลการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็ก
Other Titles: The effectiveness of marketing public relations of small passenger car
Authors: สิปปารี มงคลศรี
Advisors: พัชนี เชยจรรยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Patchanee.C@chula.ac.th
Subjects: รถยนต์ -- การตลาด
รถยนต์ -- การประชาสัมพันธ์
Issue Date: 2553
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงวิธีการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ทางการตลาดและการสร้างภาพลักษณ์รถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็ก (2) ศึกษาถึงการรับรู้ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของผู้บริโภค (3) ศึกษาถึงพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของผู้บริโภค โดยระเบียบวิธีวิจัยนั้นแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบงานทางด้านการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดของรถยนต์ทั้ง 3 รุ่น และนำมาประกอบกับการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง ส่วนที่ 2 การวิจัยเชิงปริมาณ โดยการใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ทั้งชายและหญิง จำนวน 400 คน ในเขตกรุงเทพมหานคร และนำมาประมวลผลข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ในการคำนวณค่าสถิติต่างๆ เพื่อหาค่าความถี่, ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการแจกแจง T-Test ผลการวิจัย มีดังนี้ ส่วนที่ 1 ผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ทางการตลาดและกลยุทธ์ การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กนั้น ใช้กลยุทธ์หลักดังนี้ (1) กลยุทธ์การใช้สื่อแบบผสมผสาน (2) กลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์ตราสินค้า (3) กลยุทธ์การ สร้างประสบการณ์ผ่านตราสินค้า โดยการจัดกิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริโภค เกิดการรับรู้และเกิดพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อนั่นเอง ส่วนที่ 2 ผลการศึกษาในส่วนของการทดสอบสมมติฐาน พบว่า (1)การรับรู้ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค (2) การรับรู้ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ที่ผู้บริโภคมีต่อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็ก (3) ภาพลักษณ์ที่ผู้บริโภคมีต่อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
Other Abstract: The objectives of this research are (1) to study the strategies of marketing public relations and the strategies of brand image for small passenger car (2) to study consumer’s perceptions toward small passenger car image and (3) to study consumer’s buying decision of small passenger car This research can be divided into 2 parts. Part 1 is a qualitative research. The data in use is from interviewed persons who responsible for each brand of small passenger car and supported by relevant documents. Part 2 is a survey research collecting from questionnaire by 400 male and female who live in Bangkok area. Therefore, statistics used in this research are frequency, percentage, mean scores, standard deviation and T-Test. SPSS program is deployed for data processing. The results of this study are: Part 1 The results are the 3 strategies for projecting small passenger car image commonly used (1) Media Mix Strategy (2) Brand Image Strategy (3) Brand Experience Strategy by creating the marketing activities for consumers in order to generate consumer’s perceptions and buying decision. Part 2 The results of hypotheses testing is able to conclude that (1) The consumer’s perceptions for small passenger car is related to consumer’s buying decision at significant level of 0.05 (2) The consumer’s perceptions is related to small passenger car image at significant level of 0.05 (3) The small passenger car image is related to consumer’s buying decision at significant level of 0.05
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20110
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.416
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2010.416
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sipparee_mo.pdf2.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.