Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21490
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช-
dc.contributor.authorเพ็ญพิศ ประวีณวรกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-08-17T07:47:25Z-
dc.date.available2012-08-17T07:47:25Z-
dc.date.issued2527-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21490-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพของวิทยานิพนธ์ มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2518-2526 วิทยานิพนธ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ครั้งนี้ คือ วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 120 เล่ม สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 105 เล่ม และวิชาเอกการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร จำนวน 12 เล่ม รวมจำนวนวิทยานิพนธ์ทั้งสิ้น 237 เล่ม ผู้วิจัยได้สำรวจและจำแนกวิทยานิพนธ์เหล่านี้โดยใช้แบบสำรวจและจำแนกวิทยานิพนธ์ที่สร้างขึ้นเอง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแตงความถี่และคำนวณค่าร้อยละ ข้อค้นพบ เมื่อจำแนกวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ตามเนื้อเรื่องทางการศึกษาประเภทของการวิจัย การระบุประชากร ประชากรและตัวอย่างประชากรที่ใช้ วิธีการสุ่มตัวอย่างประชากร สถานภาพของประชาการและ/หรือตัวอย่างประชากร ระดับการศึกษาที่เกี่ยวข้อง แหล่งที่อยู่ของประชากร ประเภทของเครื่องมือและการตรวจสอบคุณภาพ ชนิดของข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปข้อค้นพบได้ดังนี้ 1. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิยาศาสตร์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีและเทคนิคการสอน 2. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย 3. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชากรแบบเจาะจง และตัวอย่างประชากรในการวิจัยส่วนใหญ่เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา 4. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ใช้แบบทดสอบเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และส่วนใหญ่มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยการหาค่าความยาก อำนาจจำแนก ความเที่ยงและความตรง 5. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ใช้ข้อมูลปฐมภูมิ 6. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ใช้สถิติทั้งขั้นพื้นฐานและชั้นสูงรวมกัน-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to analyze physical characters of master’s theses in science education, B.E.2518-2526. Two hundred and thirty-seven master’s theses in science education were analyzed: 120 theses in Science Education from Chulalongkorn University, 105 theses in Teaching Science from Kasetsart University, and 12 theses in Secondary Education from Srinakarinwirot University, at Prasarnmitr. The researcher surveyed and classified those theses by using the inventory constructed by the researcher herself. Data were analyzed by means of frequency and percentage. Findings The mater’s theses in science education were classified according to pedagogical area, type of research, population identification, population or sample selection, population or sample status, educational level concerned, population location, type of research instrument and quality checking, type of data, and statistics for analyzing data. The finding of this research could be concluded as the following: 1. Most of master’s theses in science education were concerned with method and technique of teaching. 2. Most of them were descriptive research. 3. Most of them used purposive sampling method, and most of the research sample were secondary school students. 4. Most of them used the test as the research instrument which were checked its quality by analyzing its level of difficulty, power of discrimination, reliability and validity. 5. Most of them used primary data. 6. Most of them used both basic and advance statistics.-
dc.format.extent493909 bytes-
dc.format.extent716836 bytes-
dc.format.extent692206 bytes-
dc.format.extent399660 bytes-
dc.format.extent707017 bytes-
dc.format.extent587936 bytes-
dc.format.extent2233698 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectวิทยานิพนธ์ -- การวิเคราะห์-
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน-
dc.titleการวิเคราะห์วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2518-2526en
dc.title.alternativeAn analysis of master's theses in science education, B.E. 2518-2526en
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Penpit_Pr_front.pdf482.33 kBAdobe PDFView/Open
Penpit_Pr_ch1.pdf700.04 kBAdobe PDFView/Open
Penpit_Pr_ch2.pdf675.98 kBAdobe PDFView/Open
Penpit_Pr_ch3.pdf390.29 kBAdobe PDFView/Open
Penpit_Pr_ch4.pdf690.45 kBAdobe PDFView/Open
Penpit_Pr_ch5.pdf574.16 kBAdobe PDFView/Open
Penpit_Pr_back.pdf2.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.