Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23814
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวิมล ว่องวานิช-
dc.contributor.authorสุพัตรา ยี่สุ่นทอง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-12T06:38:06Z-
dc.date.available2012-11-12T06:38:06Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745781118-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23814-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความถี่ในการสอบย่อยที่มีผลต่อคะแนนสอบวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 144 คน แบ่งเป็น 6 กลุ่มๆละ 24 คน แต่ละกลุ่มมีนักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลางและต่ำ เท่ากัน สุ่มเป็นกลุ่มทดลอง 5 กลุ่ม กลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม โดยกลุ่มทดลองที่ 1 ได้รับการสอบย่อยทุกครั้งที่เรียน กลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการสอบย่อยทุกๆ 2 ครั้งที่เรียน กลุ่มทดลองที่ 3 ได้รับการสอบย่อยทุกๆ 3 ครั้งที่เรียน กลุ่มทดลองที่ 4 ได้รับการสอบย่อยทุกๆ 4 ครั้งที่เรียน กลุ่มทดลองที่ 5 ได้รับการสอบย่อยทุกๆ 6 ครั้งที่เรียน ส่วนกลุ่มควบคุมเรียนโดยไม่ได้รับการสอบย่อยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ (ว102) เรื่องโลกสีเขียวคือ แบบสอบย่อยและแบบสอบรวมวิชาวิทยาศาสตร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง (Two-way Analysis of Variance) ผลการวิจัยพบว่า 1. มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับความถี่ในการสอบย่อยต่อคะแนนสอบวิชาวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและปานกลาง เมื่อได้รับการสอบย่อยความถี่ที่ต่างกัน 5 แบบ มีค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนสอบวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. นักเรียนระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เมื่อได้รับการสอบย่อยด้วยความถี่ที่ต่างกัน 5 แบบ มีค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนสอบวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่มที่ใช้ความถี่ในการสอบย่อยมากมีค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนสอบสูงกว่ากลุ่มที่ใช้ความถี่ในการสอบย่อยน้อย-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of formative testing frequency on science test Scores of Mathayom Suksa I students. The subjects of this research were 144 Mathayom Suksa I students at Takhleeprachasan School, Nakhonswan during the 1989 academic year. The subjects were divided into six groups (twenty-four students in each) depending on the levels of students‘ learning achievement which were categorized as high, moderate and low. They were randomly assigned to five experimental groups and one control group. The first experimental group took a formative test after every teaching period; the second after every two periods: the third after every three periods; the fourth after every four periods and the fifth after every six periods of study. The control group did not take a formative test. The researcher-constructed instrument of the research was a science- achievement test on "The Green World“ (Sci. 102) which was used as both formative and summative tests. Two-way analysis of variance was employed to analyze the collected data. The findings of the research were as follows: 1. There was a statistically significant interaction (p <.05) between the level of students‘ learning achievement and the frequency of formative tests in the scores of the science-achievement test. 2. The arithmetic mean of the scores of the high and moderate achievement groups which took five different formative tests were not statistically significant. 3. The low achievement group which took five different formative tests got different arithmetic means which were statistically significant (p <.05). The groups which took formative tests more frequently got higher arithmetic means than the groups which took those tests less frequently.-
dc.format.extent3357812 bytes-
dc.format.extent3826469 bytes-
dc.format.extent5765688 bytes-
dc.format.extent6085902 bytes-
dc.format.extent3848799 bytes-
dc.format.extent2938695 bytes-
dc.format.extent15367968 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความถี่ในการสอบย่อยที่มีผลต่อคะแนนสอบวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1en
dc.title.alternativeThe effects of formative testing frequency on science test scores of mathayom suksa one studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supatra_ye_front.pdf3.28 MBAdobe PDFView/Open
Supatra_ye_ch1.pdf3.74 MBAdobe PDFView/Open
Supatra_ye_ch2.pdf5.63 MBAdobe PDFView/Open
Supatra_ye_ch3.pdf5.94 MBAdobe PDFView/Open
Supatra_ye_ch4.pdf3.76 MBAdobe PDFView/Open
Supatra_ye_ch5.pdf2.87 MBAdobe PDFView/Open
Supatra_ye_back.pdf15.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.