Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24727
Title: การเปรียบเทียบการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบระหว่างวิธีสาธิต และวิธีปฏิบัติการทดลอง
Other Titles: A comparison of teaching science by inquiry between demonstration and experimentation techniques
Authors: นิมิตร มาศเกษม
Advisors: ธีระชัย ปูรณโชติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2518
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เพื่อศึกษาเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งได้รับการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบโดยวิธีสาธิต และวิธีปฏิบัติการทดลอง นักเรียนกลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองสองกลุ่ม จำนวนกลุ่มละ 27 คน ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 จากนั้นผู้วิจัยได้ทดลองสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบโดยวิธีสาธิตกับกลุ่มนักเรียนกลุ่มที่หนึ่ง และสอนโดยวิธีปฏิบัติการทดลองกับนักเรียนกลุ่มที่สองด้วยตัวของผู้วิจัยเอง เป็นเวลา 5 สัปดาห์ ติดต่อกัน สอนกลุ่มละ 3 คาบ ต่อ 1 สัปดาห์ แล้วนำแบบทดสอบสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิทยาศาสตร์และแบบสอบถามความคิดเห็นต่อวิธีสอนวิทยาศาสตร์ไปให้นักเรียนตอบ นำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนทั้งสองกลุ่มมาเปรียบเทียบมัชฌิมเลขคณิตและทดสอบความมีนัยสำคัญด้วยค่าที ส่วนแบบสอบถามความคิดเห็นต่อวิธีสอน คิดจากความถี่ของจำนวนนักเรียนที่ตอบในแต่ละช่อง หาค่าออกมาเป็นร้อยละ และนำแต่ละข้อมาเปรียบเทียบกัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) กลุ่มนักเรียนที่สอนด้วยวิธีสาธิตและกลุ่มนักเรียนที่สอนด้วยวิธีปฏิบัติการทดลองมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิทยาศาสตร์ด้านความรู้ ความจำ ความเข้าใจ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (2) กลุ่มนักเรียนที่สอนด้วยวิธีสาธิตมีสัมฤทธิผลทางการเรียนวิทยาศาสตร์ด้านการแก้ปัญหาดีกว่ากลุ่มนักเรียนที่สอนด้วยวิธีปฏิบัติการทดลองอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (3) กลุ่มนักเรียนที่สอนด้วยวิธีสิตและกลุ่มนักเรียนที่สอนด้วยวิธีปฏิบัติการทดลองมีสัมฤทธิผลทางการเรียนวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันที่ระดับ .05 แต่กลุ่มนักเรียนที่สอนด้วยวิธีสาธิตมีสัมฤทธิผลทางการเรียนวิทยาศาสตร์ดีกว่ากลุ่มที่สอนด้วยวิธีปฏิบัติการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .10
Other Abstract: The purpose of this experimental research was to compare achievement in science of Mathayom Suksa two students taught by the inquiry method using demonstration and experimentation techniques. The student sample were divided into two groups, 27 for each, which their achievement were not significantly different at the .05 level. The experiment was done continuously for five wee, 3 hours per week. Then the science achievement test and the questionnaire for opinions were administered and compare the results. Differences between means of each group were tested by using t-test. The findings were : (1) The Demonstration group and Experimentation group are not significantly different in knowledge, memory and comprehension at the .05 level. (2) The Demonstration group achieved higher than Experimentation group in solving the problem at the .05 level of significant. (3) The Demonstration group is not significantly different from the Experimentation group at the .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24727
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nimit_Ma_front.pdf427.74 kBAdobe PDFView/Open
Nimit_Ma_ch1.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Nimit_Ma_ch2.pdf482.64 kBAdobe PDFView/Open
Nimit_Ma_ch3.pdf399.94 kBAdobe PDFView/Open
Nimit_Ma_ch4.pdf344.8 kBAdobe PDFView/Open
Nimit_Ma_back.pdf2.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.