Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25112
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปานตา ใช้เทียมวงศ์-
dc.contributor.authorพิมพา นาคสุข-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-22T02:56:53Z-
dc.date.available2012-11-22T02:56:53Z-
dc.date.issued2527-
dc.identifier.isbn9745637823-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25112-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาปัญหาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ของนักเรียนและครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครในเขตหน่วยศึกษานิเทศก์ หน่วย 6 วิธีการดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถาม 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นแบบสอบถามสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และฉบับที่สองเป็นแบบสอบถามสำหรับครูสอนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ซึ่งถามเกี่ยวกับสถานภาพ ปัญหาด้านหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ตลอดจนความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา หลังจากได้นำไปทดลองใช้แล้วได้ปรับปรุงเป็นแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์ และนำไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 490 คน และครูสอนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 จำนวน 85 คน ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ในเขตหน่วยศึกษานิเทศก์ หน่วย 6 ทุกโรง ซึ่งเก็บรวบรวมแบบสอบถามคืนได้จำนวนทั้งสิ้น 562 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 97.74 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย จากผลของแบบสอบถามทั้งสองชุดพบว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีปัญหาในด้านเนื้อหาและ กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เป็นปัญหาปานกลางและ น้อย 2. ครูสอนภาษาอังกฤษในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 มีปัญหาในด้านหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ส่วนใหญ่เป็นปัญหาปานกลางและน้อย ที่เป็นปัญหามากคือ เรื่องความสอดคล้องของหลักสูตรกับสภาพแวดล้อมของนักเรียน ด้านเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษในเรื่องการใช้ประโยคได้ถูกต้องตามกาลต่าง ๆ และการฝึกเสียงที่เป็นปัญหาสำหรับนักเรียน-
dc.description.abstractalternativePurpose The purpose of this research was to study the problems of learning and teaching English using the elementary education curriculum B.E. 2521 in elementary schools under the authority of the Bangkok metropolitan administration, the supervisory unit 6. Procedure The instruments used in this research were two sets of questionnaires. The first was for the prathom suksa 6 students and the second one was for the English teachers of both prathom suksa 5 and 6. The questionnaires were concerned with status of respondents, the problems of curriculum and materials, contents, learning – teaching activities, measurement and evaluation, and the opinions of both samples on learning English in prathom suksa level. After two sets of questionnaires were tried out and improved, they were used with 490 prathom suksa 6 students and 85 English teachers of both prathom suksa 5 and 6 in every elementary schools under the authority of the Bangkok metropolitan administration, the supervisory unit 6. The 562 sets of questionnaires or 97.74 percents of all questionnaires were received back. The data were statistically analyzed using the frequency, percentage, arithmetic mean and standard deviation, Findings The results of the two sets of questionnaires indicated that 1. The prathom suksa 6 students had problems concerning contents and learning teaching activities at medium and low level.2. The English teachers of both prathom suksa 5 and 6 had problems concerning curriculum and materials, contents, learning teaching activities and measurement and evaluation at both medium and low level. The other had problems on the appropriate of curriculum and students’ back-ground and environment, pattern used in correct tenses and problem sound drill were at high level.-
dc.format.extent555717 bytes-
dc.format.extent809073 bytes-
dc.format.extent1137857 bytes-
dc.format.extent410442 bytes-
dc.format.extent1849964 bytes-
dc.format.extent1124872 bytes-
dc.format.extent1824480 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)-
dc.titleปัญหาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร: การศึกษาเฉพาะกรณีของเขตหน่วยศึกษานิเทศก์ หน่วย 6en
dc.title.alternativeProblems of learning and teaching English in elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan administration: a case study of the supervisory unit sixen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pimpa_na_front.pdf542.69 kBAdobe PDFView/Open
pimpa_na_ch1.pdf790.11 kBAdobe PDFView/Open
pimpa_na_ch2.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
pimpa_na_ch3.pdf400.82 kBAdobe PDFView/Open
pimpa_na_ch4.pdf1.81 MBAdobe PDFView/Open
pimpa_na_ch5.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open
pimpa_na_back.pdf1.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.