Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25386
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุมน อมรวิวัฒน์
dc.contributor.authorชะอุ่ม วิบูลย์ศรี
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-22T10:12:01Z
dc.date.available2012-11-22T10:12:01Z
dc.date.issued2519
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25386
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษากลวิธีการสอนทักษะการเขียนโดยใช้คำสัญลักษณ์ 2. เพื่อสร้างแบบจำลองการสอน (teaching model) เรื่อง “การสอนทักษะการใช้คำสัญญลักขณ์ในการเขียนความเรียง” ขึ้น 3. เพื่อนำแบบจำลองการสอนที่สร้างขึ้น ไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จำนวน 90 คน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบจำลองการสอนขึ้น 1 ชุด มี 3 หน่วย แล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จำนวน 90 คน ผู้วิจัยได้ทดสอบความสามารถของนักเรียนก่อนทดลองสอน (pre-test) แล้วจึงลงมือสอน เมื่อสอนจบแล้วก็ทดสอบอีกครั้งหนึ่งเป็น post-test แล้วนำผลการทดสอบทั้ง 2 ครั้งมาเปรียบเทียบกันโดยทดสอบค่า t (t-test) แล้วนำแบบจำลองการสอนมาปรับปรุงให้ดีขึ้น จากนั้นจึงนำแบบจำลองการสอนไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิวิจารณ์และให้ข้อเสนอแนะ และนำมาปรับปรุงอีกครั้งหนึ่ง ผลการวิจัย ผลการวิจัยเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้คือ 1. นักเรียนที่เลือกเรียนสายวิทยาศาสตร์ สามารถเขียนความเรียงโดยใช้คำสัญญลักขณ์ได้ เมื่อได้เรียนวิธีเขียนตามแบบจำลองการสอนแล้ว 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนทดลองสอนและหลังทดลองสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ หมายความว่า โดยเฉลี่ยแล้วนักเรียนได้คะแนนจากการทดสอบเพิ่มขึ้น หลังจากเรียนตามแบบจำลองการสอนนี้แล้ว
dc.description.abstractalternativePurposes. The purposes of this research are: 1. To study the techniques of teaching skill in writing symbolic words. 2. To construct a teaching model. "Teaching of Symbolic Words Usage Skill in Writing for Upper Secondary Students.” 3. To experiment the teaching model with 90 upper secondary students in Suankularb College. Research Methods. The researcher constructed a teaching model and experimented it with 90 upper secondary students in Suankularb College. The students were pre-tested and post-tested, then the tests were compared in the form of t-test. After that the researcher improved the teaching model and had 12 specialists criticized and improved again. Results. The results of the research are: 1. The science students are able to write symbolic words after studying the teaching model. 2. The arithmetic mean of the pre-test and post-test showed highly significant difference.
dc.format.extent319095 bytes
dc.format.extent380073 bytes
dc.format.extent700238 bytes
dc.format.extent334565 bytes
dc.format.extent1961248 bytes
dc.format.extent645633 bytes
dc.format.extent733186 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการสอนทักษะการใช้คำสัญญลักษณ์ในการเขียนความเรียง แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายen
dc.title.alternativeTeaching of symbolic words usage skill in writing for upper secondary studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cha-um_Vi_front.pdf311.62 kBAdobe PDFView/Open
Cha-um_Vi_ch1.pdf371.17 kBAdobe PDFView/Open
Cha-um_Vi_ch2.pdf683.83 kBAdobe PDFView/Open
Cha-um_Vi_ch3.pdf326.72 kBAdobe PDFView/Open
Cha-um_Vi_ch4.pdf1.92 MBAdobe PDFView/Open
Cha-um_Vi_ch5.pdf630.5 kBAdobe PDFView/Open
Cha-um_Vi_back.pdf716 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.