Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25821
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมุน อมรวิวัฒน์ | |
dc.contributor.author | สุรพล จิตต์อำไพ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2012-11-24T08:11:31Z | |
dc.date.available | 2012-11-24T08:11:31Z | |
dc.date.issued | 2527 | |
dc.identifier.isbn | 9745635626 | |
dc.identifier.uri | 9745635626 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25821 | |
dc.description | ยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษารูปแบบของกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งสามารถจัดกิจกรรมได้ดีเด่น 6 ประเภท ได้แก่ (1) กิจกรรมด้านการเรียนการสอน (2) กิจกรรมด้านการเกษตร (3) กิจกรรมด้านสหการ (4) กิจกรรมการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน (5) กิจกรรมด้านความสัมพันธ์กับชุมชน (6) กิจกรรมด้านการบริการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 74 โรงเรียน ซึ่งได้จากการนำรายชื่อโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรโรงเรียนดีเด่นของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ โรงเรียนที่ได้รับการเสนอชื่อในเอกสาร สิ่งตีพิมพ์ทางการศึกษา รายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชและจากการสอบถาม สัมภาษณ์ผู้ทำหน้าที่นิเทศโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 485 โรงเรียนมาคัดเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนดดังนี้ (1) โรงเรียนที่ได้รับการประกาศให้เป็นทั้งโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรและโรงเรียนดีเด่น (2) โรงเรียนที่ได้รับการเสนอชื่อจากเอกสารสิ่งพิมพ์และรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (3) โรงเรียนที่ได้รับการเสนอชื่อจากผู้ที่ทำหน้าที่นิเทศโรงเรียน แล้วนำกิจกรรมดีเด่นของโรงเรียนที่คัดเลือก มาจัดเป็นกลุ่มรูปแบบกิจกรรมดีเด่น 6 ประเภท เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกคุณสมบัติและกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษา ประกอบด้วยแบบบันทึกข้อมูล 3 ตอน คือ (1) สภาพทั่วไปของโรงเรียน (2) สภาพการบริหารและบริการของโรงเรียน (3) สภาพการจัดกิจกรรมตามลักษณะกิจกรรมดีเด่นของแต่ละกลุ่มรูปแบบ การเก็บรวบรวมข้อมูล แบ่งลักษณะการดำเนินการเป็น 2 ลักษณะ คือ (1) ผู้วิจัยดำเนินการศึกษาเฉพาะกรณีในโรงเรียนที่เป็นตัวแทนแต่ละกลุ่มรูปแบบ จำนวน 11 โรงเรียน โดยนำแบบบันทึกคุณสมบัติและกิจกรรมไปบันทึกข้อมูลด้วยตนเองในโรงเรียนเป็นระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ต่อโรงเรียน (2) โรงเรียนที่เหลือ จำนวน 63 โรงเรียน ผู้วิจัยจัดส่งแบบบันทึกคุณสมบัติและกิจกรรมให้ผู้ทำหน้าที่นิเทศโรงเรียน บันทึกข้อมูลแทนผู้วิจัย การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ผู้วิจัยใช้ข้อมูลและข้อสังเกตที่ได้จากการศึกษาเฉพาะกรณีประมวลเข้ากับข้อมูลที่ได้จากแบบบันทึกฯที่ผู้บันทึกแทนผู้วิจัยตอบกลับมา แล้วนำเสนอโดยการบรรยายรูปแบบของแต่ละกิจกรรม ผลการวิจัย 1. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่าเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ครูเป็นผู้เสนอแนะวิธีการให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้และฝึกปฏิบัติด้วยตัวของนักเรียนเอง ตามลักษณะเนื้อหาการเรียนรู้ หลักการสำคัญที่ทำให้โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดีเด่น ได้แก่ การจัดหาสื่อการเรียนและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามที่แผนการสอนและคู่มือครูเสนอแนะ 2. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเกษตรในโรงเรียนประถมศึกษาที่เป็นเกลุ่มตัวอย่าง พบว่า จัดแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ (1) การมอบพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ให้นักเรียนนำไปปลูกและบำรุงรักษาที่บ้าน (2) โรงเรียนจัดพื้นที่หรือสถานที่ให้นักเรียนแต่ละคนหรือกลุ่มรับผิดชอบในการปลูกพืชผักหรือเลี้ยงสัตว์ 3. รูปแบบการจัดกิจกรรมสหการในโรงเรียนประถมศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้ริเริ่มในการจัดกิจกรรม โดยมีครูและนักเรียนร่วมมือในการลงทุน เป็นเงินหุ้น ๆ ละ 10-20 บาท ช่วยทำหน้าที่ซื้อขายสินค้า จัดตกแต่งและทำความสะอาดสถานที่ในการจัดสหการ หลักการสำคัญที่ทำให้โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมการเกษตรและสหการได้ดีเด่น ได้แก่การให้บุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมและได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากกิจกรรม 4. รูปแบบกิจกรรมการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียนประถมศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่า โรงเรียนจัดกิจกรรมฝึกประชาธิปไตยแก่นักเรียน 3 แบบ คือ (1) การสร้างบรรยากาศประชาธิปไตย (2) กิจกรรมการปกครองโดยสภานักเรียน (3) กิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมประชาธิปไตย หลักการสำคัญที่ทำให้โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยได้ดีเด่น ได้แก่การที่ครูเข้าใจหลักการประชาธิปไตย มีความอดทนในการฝึกให้นักเรียนมีวินัยและความรับผิดชอบในตนเองและกลุ่ม อันเป็นพื้นฐานเบื้องต้นของประชาธิปไตย 5. รูปแบบกิจกรรมด้านความสัมพันธ์กับชุมชนในโรงเรียนประถมศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่า โรงเรียนจัดกิจกรรม 3 ลักษณะ คือ (1) กิจกรรมประชาสัมพันธ์โรงเรียน (2) กิจกรรมที่ชุมชนให้ความช่วยเหลือโรงเรียน (3) กิจกรรมที่โรงเรียนให้บริการต่อชุมชน หลักการสำคัญที่ทำให้การจัดกิจกรรมด้านความสัมพันธ์กับชุมชนได้ดีเด่น ได้แก่การที่โรงเรียนให้บริการแก่ชุมชนก่อน แล้วชุมชนจึงให้ความช่วยเหลือโรงเรียนเป็นการตอบแทน 6. รูปแบบกิจกรรมบริการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนด้านห้องสมุด อาหารกลางวันและอนามัยโรงเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่า กิจกรรมบริการด้านห้องสมุด แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ (1) การบริการสถานที่อ่านหนังสือได้แก่ห้องสมุดและห้องสมุดเคลื่อนที่ (2) การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการค้นคว้าหาความรู้จากห้องสมุด กิจกรรมบริการด้านอาหารกลางวัน ครูผู้สอนงานบ้านและนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 เป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรม โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการ คือ การซื้ออาหารสด การปรุงอาหาร การจำหน่ายอาหารและการจัดเก็บทำความสะอาด กิจกรรมบริการด้านอนามัยโรงเรียน แบ่งได้เป็น 4 ลักษณะ คือ (1) การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะ (2) การจัดกิจกรรมป้องกันโรค (3) การจัดกิจกรรมรักษาพยาบาล (4) การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพอนามัยแก่นักเรียน หลักการสำคัญที่ทำให้โรงเรียนจัดกิจกรรมบริการเพื่อส่งเสริมพัฒนาของนักเรียนได้ดีเด่น ได้แก่ ความรับผิดชอบและความคิดริเริ่มของครูผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรม ที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใจความสำคัญของการค้นคว้าหาความรู้ โภชนาการและอนามัยในตนเอง และสามารถปฏิบัติได้จริง | |
dc.format.extent | 657257 bytes | |
dc.format.extent | 1367696 bytes | |
dc.format.extent | 1489190 bytes | |
dc.format.extent | 854720 bytes | |
dc.format.extent | 888733 bytes | |
dc.format.extent | 1040211 bytes | |
dc.format.extent | 932998 bytes | |
dc.format.extent | 1125983 bytes | |
dc.format.extent | 671197 bytes | |
dc.format.extent | 2337028 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | รูปแบบของกิจกรรมโรงเรียนประถมศึกษา ที่จัดกิจกรรมดีเด่น | en |
dc.title.alternative | Activity patterns in the elementary schools with outstanding activities | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | ประถมศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Suraphol_Ch_front.pdf | 641.85 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphol_Ch_ch1.pdf | 1.34 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphol_Ch_ch2.pdf | 1.45 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphol_Ch_ch3.pdf | 834.69 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphol_Ch_ch4.pdf | 867.9 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphol_Ch_ch5.pdf | 1.02 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphol_Ch_ch6.pdf | 911.13 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphol_Ch_ch7.pdf | 1.1 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphol_Ch_ch8.pdf | 655.47 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphol_Ch_back.pdf | 2.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.