Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26200
Title: ผลของการฟอกเลือดและล้างไตทางหน้าท้องอย่างถาวรที่มีต่อความผิดปกติในการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติในผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง
Other Titles: Effect of dialysis on autonomic dysfunction in chronic penal failure
Authors: ชุติพัฒน์ ธรรมารัตน์
Advisors: รำไพ สุวรรณภา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2536
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาผลของการฟอกเลือดและการล้างไตทางหน้าท้องอย่างถาวรที่มีต่อความผิดในการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติในผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังโดยได้ศึกษาในผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 13 คน เปรียบเทียบการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติกับกลุ่มควบคุม 5 คน ผู้ป่วยแต่ละรายได้รับการรักษาด้วยการฟอกเลือดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงได้รับการรักษาด้วยการล้างไตทางหน้าท้องถาวรต่อ ผู้ป่วยเหล่านี้ได้รับการทดสอบการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติที่มีระยะก่อนได้รับการรักษา หลังการฟอกเลือด 2 สัปดาห์ หลังการล้างไตทางหน้าท้องถาวรนาน 2 สัปดาห์ และ 3 เดือนตามลำดับ การทดสอบการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติประกอบด้วยการวัดการเปลี่ยนแปลงความดันเลือดเมื่อเปลี่ยนอริยาบทจากนอนเป็นนั่ง การทำวาลซาลว่า การวัดการเปลี่ยนแปลงอัตราการเต้นของหัวใจตอบสนองต่อการออกแรงบีบ มือ ตอบสนองต่อการหายใจ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังทุกรายมีผลการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติผิดปกติอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับคนปกติ เมื่อเปรียบเทียบการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติในผู้ป่วยเหล่านี้ในระยะก่อนได้รับการรักษากับระยะภายหลังการฟอกเลือด และภายหลังการล้างไตทางหน้าท้องถาวรนาน 2 สัปดาห์ก็พบว่าการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติที่ผิดปกติเหล่านี้ไม่ดีขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามพบว่าภายหลังที่ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยการล้างไตทางหน้าท้องถาวรเป็นเวลานาน 3 เดือน ผู้ป่วยกลับมีการตอบสนองของอัตราเต้นหัวใจต่อการทำวาลซาลว่าที่ดีขึ้นกว่าระยะก่อนได้รับการรักษาอย่างมีนัยสำคัญ อนึ่งในการวิจัยครั้งนี้ได้ศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างพาราทัยรอยด์ฮอร์โมน แร่ธาตุจำนวนน้อยในร่างกาย กับการทำงานผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติในผู้ป่วยเหล่านี้ด้วยและพบว่าระดับของฮอร์โมนและแร่ธาตุเหล่านี้ไม่มีความสัมพันธ์กับการทำงานผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติแต่อย่างใด สรุปผลการวิจัยได้ว่าการฟอกเลือดและการล้างไตทางหน้าท้องถาวรไม่สามารถแก้ไขการทำงานผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยไตวายเรื้อรังได้และการเปลี่ยนแปลงของระดับพาราทัยรอยด์ฮอร์โนและแร่ธาตุจำนวนน้อยในร่างกายไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดมีการทำงานผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติในผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังแต่อย่างใด
Other Abstract: To study the effects of hemodialysis and continuous ambulatory peritoneal dialysis (CAPD) on autonomic dysfunction in chronic renal failure (CRF). Autonomic function was evaluated in 13 patients with CRF and 5 normal control subjects. The patients were assessed at pre-dialysis, 2 weeks after hemodialysis, 2 weeks and 3 months of CAPD respectively. Autonomic function tests, including blood pressure and heart rate respond to Valsalva maneuver, change in posture and respiration, and handgrips, were performed by using an automatic sphygmomanometer and a continuous electrocardiogram for monitoring. The results found that all of the pre-dialysis patients showed abnormalities in all of these test. Hemodialysis and 2 weeks of CAPD did not improve any of these abnormalities. However, there was some improvement in heart rate response to Valsalva in those patients who were restudied after 3 months of CAPD. Parathyroid hormone (PTH) and trace elements such as zinc (Zn) and copper (Cu) were also studied, but there was no significant relationship between degree of all autonomic dysfunction and PTH, Zn and Cu levels. This study indicates that dialysis, neither hemodialysis nor CAPD can improve autonomic dysfunction in CRF. It also indicates that PHT, and trace elements, such as Zn and Cu, may probably not be the causes of these abnormalities.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: อายุรศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26200
ISBN: 9745828602
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chutipat_Th_front.pdf435.69 kBAdobe PDFView/Open
Chutipat_Th_ch1.pdf278.9 kBAdobe PDFView/Open
Chutipat_Th_ch2.pdf537.41 kBAdobe PDFView/Open
Chutipat_Th_ch3.pdf275.48 kBAdobe PDFView/Open
Chutipat_Th_ch4.pdf380 kBAdobe PDFView/Open
Chutipat_Th_ch5.pdf773.2 kBAdobe PDFView/Open
Chutipat_Th_back.pdf380.34 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.