Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27783
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิลปชัย สุวรรณธาดา
dc.contributor.authorเอก เกิดเต็มภูมิ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-12-16T04:01:15Z
dc.date.available2012-12-16T04:01:15Z
dc.date.issued2523
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27783
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบลักษณะและเปอร์เซ็นของการถ่ายโยงการเรียนรู้ ระหว่างการเรียนโฟร์แฮนด์ที่มีต่อการเรียนแบคแฮนด์ กับการเรียนแบคแฮนด์ที่มีต่อการเรียนโฟร์แฮนด์และศึกษาเปรียบเทียบสัมฤทธิผลในความสามารถการตีโฟร์แฮนด์ แบคแฮนด์ ของกลุ่มที่เริ่มต้นเรียนโฟร์แฮนด์ก่อน กับกลุ่มที่เริ่มเรียนแบคแฮนด์ก่อนในกีฬาเทนนิส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเพศหญิง ซึ่งประกอบด้วยอาสาสมัครที่เป็นนิสิตชั้นปีที่ 1-4 ปีการศึกษา 2522 และนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 40 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน โดยให้แต่ละกลุ่มมีค่าเฉลี่ยของความสามารถในการตีโฟร์แฮนด์ แบคแฮนด์ ก่อนการเรียนเท่ากัน แต่ละกลุ่มจะได้รับการฝึกทั้งสิ้นเป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 2 ชั่วโมง ทำการทดสอบความสามารถในการตีโฟร์แฮนด์ กับการตีแบคแฮนด์ ในชั่วโมงสุดท้ายของสัปดาห์ที่ 6 และชั่วโมงสุดท้ายของสัปดาห์ที่ 12 กลุ่มที่ 1 ใน 6 สัปดาห์แรกเรียนแบคแฮนด์ 6 สัปดาห์หลังเรียนโฟร์แฮนด์ และทำในทำนองเดียวกันกับกลุ่มที่ 2 นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และหาเปอร์เซ็นของการถ่ายโยงการเรียนรู้ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ไม่มีการถ่ายโยงการเรียนรู้ระหว่างการเรียนรู้แบคแฮนด์ต่อการเรียนโฟร์แฮนด์ และระหว่างการเรียนรู้โฟร์แฮนด์ต่อการเรียนรู้แบคแฮนด์ 2. การเริ่มต้นเรียนแบคแฮนด์ก่อน กับการเริ่มต้นเรียนโฟร์แฮนด์ก่อนในกีฬาเทนนิส มีผลต่อความสามารถในการตีโฟร์แฮนด์แบคแฮนด์ ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research were to study and compare the nature and percentage of the transfer of training from backhand drive to forehand drive and vice versa in tennis, and also to compare the achievement of ability to hit forehand and backhand drives between the groups that started training with forehand and the one started with backhand drives. Subjects were forty female volunteers of Chulalongkorn University students of academic year of 1979 and its alumni. They were equally divided in to two groups of equal ability of forehand and backhand drives. Each group was trained for 12 weeks, two days a week and two hours a day. At the end of the sixth and twelfth weeks they were given post test in their respective backhand and forehand drives. The first group was trained in backhand drive in the first six weeks and forehand drive in the second six weeks, an vice vesa in the second group. The obtained data were then analyzed according to appropriate statistical methods. It was found that 1. There was no transfer of learning neither from backhand drive to forehand drive nor from forehand drive to backhand drive. 2. There was no significant difference whether to start training with forehand or with backhand drive first at the level of .01
dc.format.extent373447 bytes
dc.format.extent1202190 bytes
dc.format.extent670253 bytes
dc.format.extent407522 bytes
dc.format.extent474426 bytes
dc.format.extent318773 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบการถ่ายโยงการเรียนรู้ระหว่างการเรียนโฟร์แฮนด์ ที่มีต่อการเรียนแบคแฮนด์ที่มีต่อการเรียนโฟร์แฮนด์ในกีฬาเทนนิสen
dc.title.alternativeA comparison of transfer of training between forehand drive to backhand drive and backhand drive to forehand drive in tennisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineพลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Aek_Gi_front.pdf364.69 kBAdobe PDFView/Open
Aek_Gi_ch1.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open
Aek_Gi_ch2.pdf654.54 kBAdobe PDFView/Open
Aek_Gi_ch3.pdf397.97 kBAdobe PDFView/Open
Aek_Gi_ch4.pdf463.31 kBAdobe PDFView/Open
Aek_Gi_back.pdf311.3 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.