Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27882
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนพดล จอกแก้ว-
dc.contributor.advisorประมวล สุธีจารุวัฒน-
dc.contributor.authorพีชณัฐ วีรเวทวัฒน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-12-17T10:35:34Z-
dc.date.available2012-12-17T10:35:34Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27882-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en
dc.description.abstractจากข้อมูลสถิติด้านอุบัติเหตุจากการทำงานพบว่า การตกจากที่สูงมีผู้เสียชีวิตสูงที่สุด โดยในปัจจุบันการออกแบบระบบป้องกันการตกจากที่สูง มักออกแบบตามมาตรฐานความปลอดภัยเท่านั้น แต่ไม่คำนึงถึงความรู้สึกของคนงานก่อสร้าง ได้แก่ ความรู้สึกปลอดภัยและความสะดวกในการทำงาน ซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน โดยงานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการออกแบบระบบป้องกันการตกจากที่สูง โดยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้ปฏิบัติงานในงานก่อสร้างอาคารสูง การวิจัยนี้ได้ทำการทดสอบเครื่องมือ 3 ประเภทสำหรับวัดความรู้สึกของคนงานก่อสร้างต่อราวกันตก ได้แก่ 1) ภาพสองมิติบอกขนาดและลักษณะของราวกันตก 2) ภาพสองมิติให้เห็นภาพราวกันตกเทียบกับขนาดตัวของคนงานก่อสร้าง และ 3) เครื่องมือจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง โดยทดสอบกับคนงานก่อสร้างจำนวน 10 ราย พบว่าเครื่องมือจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง มีความสามารถในการวัดความรู้สึกมากที่สุด และจากกรณีศึกษาการออกแบบรูปแบบราวกันตกโดยพิจารณาจาก 3 ปัจจัย ได้แก่ 1) ต้นทุน 2) ความรู้สึกปลอดภัย และ 3) ความรู้สึกสะดวกในการทำงานของคนงานก่อสร้าง โดยใช้เครื่องมือจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง จากผลของการวิจัยพบว่า สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงในการออกแบบระบบป้องกันการตก โดยสามารถพิจารณาจากปัจจัยทั้งทางด้านต้นทุนและความรู้สึกของผู้ปฏิบัติงานในงานก่อสร้างอาคารสูงen
dc.description.abstractalternativeAccording to the information of accidents, fall from height makes the highest death of construction workers. Nowadays, the design standards were considered for design of fall protection system. However, the workers’ feeling may affect to efficiency of construction works such as safety and convenient feeling. The objective of this research is to propose a design guideline of fall protection systems by considering workers’ feeling. In this research, the three types of feeling measurement tool were applied for construction workers’ feeling measurement, such as 1) two-dimensional pictures with size and characteristics of guardrails 2) two-dimensional pictures with size of guardrails compared with workers’ size 3) guardrails simulated by a virtual environment tool. The results of feeling measurement from 10 construction workers showed that virtual environment tool is the most effective tool for construction workers’ feeling measurement. From a case study, the design of guardrails was considered under 3 factors, such as 1) cost of guardrails 2) safety feeling of workers, and 3) convenient feeling of workers measured by using the virtual environment tool. The results of this research showed that the virtual environment tool can be applied for design of fall protection systems by considering cost, safety feeling and convenient feeling of workers in high-rise building construction.en
dc.format.extent13279497 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.1439-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectอุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- มาตรการความปลอดภัยen
dc.subjectอุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- อุบัติเหตุen
dc.subjectอาคารสูงen
dc.subjectความจริงเสมือนในสถาปัตยกรรมen
dc.subjectConstruction industry -- Safety measuresen
dc.subjectConstruction industry -- Accidentsen
dc.subjectTall buildingsen
dc.subjectVirtual reality in architectureen
dc.titleแนวทางการออกแบบระบบป้องกันการตกในงานก่อสร้างอาคารสูง โดยใช้เทคโนโลยีสภาพแวดล้อมเสมือนจริงen
dc.title.alternativeA design guideline of fall protection systems in high-rise building construction using virtual environment technologyen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorNoppadon.J@Chula.ac.th-
dc.email.advisorpramual.s@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.1439-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
peechanut_we.pdf12.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.