Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29455
Title: ความพึงพอใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่งานยืม-คืน ของห้องสมุดมหาวิทยาลัย
Other Titles: Job satisfaction among circulation staff in university libraries
Authors: ภาวณา เขมะรัตน์
Advisors: จิรวรรณ ภักดีบุตร
ศจี จันทวิมล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีจุดม่งหมายเพื่อการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการทำงาน และลำดับความสำคัญของปัจจัยเหล่านั้น ตลอดจนศึกษาระดับความพึงพอใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่งานยืม-คืนของห้องสมุดมหาวิทยาลัย ผลการวิจัยพบว่า ระดับความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่งานยืม-คืนห้องสมุดมหาวิทยาลัยโดยส่วนรวมอยู่ในระดับปานกลาง และปัจจัยที่เจ้าหน้าที่งานยืม-คืน มีความพึงพอใจสูงกว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐาน คือ (1) ความสำเร็จในการทำงาน (2) ลักษณะของงานที่ปฏิบัติ (3) สภาพแวดล้อมในการทำงาน (4) ความรับผิดชอบ (5) การได้รับการยอมรับนับถือ (6) ความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน (7) นโยบายและการบริหาร ส่วนอีก 3 ปัจจัย คือ วิธีการปกครองบังคับบัญชา ความก้าวหน้าและเงินเดือน มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐาน จากการทดสอบ 3 ปัจจัยด้วยค่า t-test และแบบสองทาง พบว่าทั้ง 3 ปัจจัยมีผลทำให้เกิดความพึงพอใจแตกต่างจากปัจจัยอื่น 7 ปัจจัย ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่งานยืม-คืนห้องสมุดมหาวิทยาลัย เรียง ตามลำดับ 1-10 ปรากฏผลดังนี้ (1) เงินเดือน (2) ความก้าวหน้า (3) ความสำเร็จในการทำงาน (4) -. (5) ความรับผิดชอบ (6) ความสัมพันธ์กับบังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน (7) ลักษณะของงานที่ปฏิบัติ (8) -. (9) วิธีการปกครองบังคับบัญชา (10) การได้รับการยอมรับนับถือ, สภาพแวดล้อมในการทำงาน, วิธีการปกครองบังคับบัญชาและนโยบายและการบริหาร
Other Abstract: The purposes of the study were to study factors affecting Job satisfaction, orders of factors, and level of job satisfaction of circulation staff in university libraries. The findings are that the level of job satisfaction of the circulation staff are found to be moderate and above total mean on the following seven factors : (1) achievement, (2) the work itself, (3) working conditions, (4) responsibility, (5) recognition, (6) interpersonal relations-supervisor and peers, (7) company policy and administration. There are three factors lower than total mean : (1) supervision-technical, (2) advancement and (3) salary. From the t-test and 2-Tail Prob. of three factors, all three factors are found to be significantly different factors affecting job satisfaction. The factors affecting the job satisfaction of circulation staff are found in the following orders : (1) salary, (2) advancement, (3) achievement, (4) -, (5) responsibility, (6) interpersonal relations-supervisor and peers, (7) the work itself, (8) -, (9) supervision-technical, (10) recognition, working conditions, supervision-technical, and company policy and administration.
Description: วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29455
ISBN: 9745771791
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pawana_ke_front.pdf11.58 MBAdobe PDFView/Open
Pawana_ke_ch1.pdf16.29 MBAdobe PDFView/Open
Pawana_ke_ch2.pdf22.78 MBAdobe PDFView/Open
Pawana_ke_ch3.pdf6.88 MBAdobe PDFView/Open
Pawana_ke_ch4.pdf32.81 MBAdobe PDFView/Open
Pawana_ke_ch5.pdf21.93 MBAdobe PDFView/Open
Pawana_ke_back.pdf54.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.