Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31274
Title: ปัจจัยสู่การเป็นนักคิดสร้างสรรค์งานโฆษณาชั้นเยี่ยมของประเทศไทย
Other Titles: Factors that make the best creative directors in Thailand
Authors: ธนวัฒน์ ปุกหุต
Advisors: ศิริชัย ศิริกายะ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2537
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เข้าใจถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลสู่การเป็นนักคิดสร้างสรรค์งานโฆษณาชั้นเยี่ยมของประเทศไทย ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยภายในตัวบุคคลของนักคิดสร้างสรรค์มีอิทธิพลต่อการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนักคิดสร้างสรรค์งานโฆษณาชั้นเยี่ยมของประเทศไทย มีบางปัจจัยเป็นส่วนสนับสนุนและบางปัจจัยที่เป็นอุปสรรค ต่อความสำเร็จในวิชาชีพโฆษณาของพวกเขา โดยที่ปัจจัยเหล่านี้ไม่ได้แยกกันอยู่แบบโดด ๆ แต่มีลักษณะของความเกี่ยวโยงกันทำให้เกิดผลกระทบต่ออีกปัจจัยหนึ่งที่ปัจจัยนั้น ๆ มีอิทธิพลครอบงำอยู่ ตัวปัจจัยที่แต่ละบุคคลหยิบยกขึ้นมาใช้ในการสร้างสรรค์งานโฆษณาชั้นเยี่ยมสามารถเปลี่ยนแปลงได้ไม่หยุดนิ่ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป โดยแต่ละบุคคลจะเป็นผู้ตัดสินใจที่จะเลือกหรือไม่เลือกใช้ปัจจัยใดมาใช้ในการตัดสินใจ นอกจากนี้ยังพบว่า บุคคลที่เป็นนักคิดสร้างสรรค์งานโฆษณาชั้นเยี่ยมของประเทศไทยเป็นผู้ที่มีความสามารถอย่างสูงในการใช้ทักษณะเจรจาต่อรองเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเกิดการยอมรับในผลงานความคิดของตนและทำให้ผู้อื่นเกิดความศรัทธาเชื่อถือ โดยมีปัจจัยหลัก 4 ประการอันได้แก่ ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านเพื่อน ปัจจัยด้านความเป็นเจ้าของ และปัจจัยต่อตนเอง ทำให้เกิดเป็นรูปแบบแตกต่างกันในการเป็นผู้นำทางความคิดสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเปรียบประหนึ่งบุคคลใน 3 ยุคสมัย กล่าวคือรูปแบบความเป็นผู้นำในยุคศักดินาสวามิภักดิ์ ยุคสมัยใหม่ และยุคหลังสมัยใหม่ แต่ทุกท่านสามารถบรรลุสู่ความสำเร็จแห่งวิชาชีพโฆษณาได้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
Other Abstract: This study examines the factors which has effected those persons who are the best Creative Directors in Thailand. Results also show that the best Creative Directors in Thailand have highly developed ability in negotiation skill in order to persuade others to accept them and have faith in their creative thinking. These four factors are as follows; family, friends, possessions and self-centeredness. With these creative Directors the style and concept of their work emanates from these factors and expresses their individuality as Creative Directors with their own ideas. In addition, the unique personality of each Creative Director reflect 3 different eras of leadership style, such as feudalism, modernism arid post­ modernism. However each one has achieved their goal in life in their own way.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31274
ISBN: 9745840432
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Dhanawat_pu_front.pdf723.52 kBAdobe PDFView/Open
Dhanawat_pu_ch1.pdf781.6 kBAdobe PDFView/Open
Dhanawat_pu_ch2.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open
Dhanawat_pu_ch3.pdf718.03 kBAdobe PDFView/Open
Dhanawat_pu_ch4.pdf4.3 MBAdobe PDFView/Open
Dhanawat_pu_ch5.pdf5.08 MBAdobe PDFView/Open
Dhanawat_pu_ch6.pdf544.22 kBAdobe PDFView/Open
Dhanawat_pu_back.pdf8.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.