Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33366
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรุ่งนภา พิตรปรีชา-
dc.contributor.authorณัชชา เพ็ชร์ไทย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-07-24T08:12:24Z-
dc.date.available2013-07-24T08:12:24Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33366-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำของผู้บริหารระดับสูงที่นำเสนอในหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ค และศึกษาวิธีการนำเสนอเรื่องราวของผู้บริหารระดับสูงในหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ค โดยศึกษาเนื้อหาจากหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คจำนวน 10 เล่ม ผลการวิจัยพบว่า 1. การนำเสนอภาพลักษณ์ผู้บริหารระดับสูง สามารถแบ่งออกเป็นภาพลักษณ์ด้านความอบอุ่นและไว้ใจได้ ภาพลักษณ์ด้านคุณสมบัติ และภาพลักษณ์ด้านพลวัตร โดยผู้บริหารระดับสูงแต่ละคนต่างก็มีคุณสมบัติย่อยที่คล้ายคลึงกันและแตกต่างกันตามบริบทในการทำงาน 2. คุณสมบัติย่อยในการนำเสนอภาพลักษณ์ด้านความอบอุ่นและไว้ใจได้ของผู้บริหารระดับสูงคือ การเป็นผู้ให้ การยอมรับความผิดพลาดและนำมาเป็นบทเรียน อ่อนน้อมถ่อมตน มีทัศนคติในแง่บวก ติดดิน มีความอดกลั้นในการเป็นครูที่ดี และยอมรับการแข่งขันอย่างยุติธรรม 3. คุณสมบัติย่อยในการนำเสนอภาพลักษณ์ด้านคุณสมบัติของผู้บริหารระดับสูงคือ มีการศึกษาดีหรือ มีความคิดสร้างสรรค์ มีวิสัยทัศน์ มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน มีจิตใจใฝ่รู้ พยายามผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กร พัฒนาระบบงาน รู้จักเลือกและแสวงหาคนเก่ง 4. คุณสมบัติย่อยในการนำเสนอภาพลักษณ์ด้านพลวัตรของผู้บริหารระดับสูงทุกคน คือ ชอบความท้าทาย เป็นผู้บริหารที่มีการเปลี่ยนแปลงบทบาท สามารถพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ยอมรับความเสี่ยงอย่างชาญฉลาด และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 5. ทิศทางในการนำเสนอภาพลักษณ์ผู้บริหารระดับสูงในหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คมักใช้ทิศทางบวก 6. การเล่าเรื่องราวของผู้บริหารระดับสูง ใช้ที่มาของเรื่องจากหลายแหล่งประกอบกัน เช่น ผู้บริหารระดับสูง จุดเปลี่ยนของความสำเร็จและวิกฤติ และใช้วิธีการเขียนแบบบรรยายเป็นหลัก 7. การใช้องค์ประกอบของเรื่องเล่า มักออกแบบโครงเรื่องให้มีทิศทางในการนำเสนอเป็นบวกหรือการมุ่งไปสู่ความสำเร็จ ความดีงาม 8. แนวทางในการนำเสนอภาพลักษณ์ผู้บริหารระดับสูง คือการใช้รูปแบบการนำเสนอต่อไปนี้ประกอบกัน ได้แก่ การแสดงคุณสมบัติพื้นฐาน การระบุคุณสมบัติเฉพาะตัว และการใช้ทิศทางในการนำเสนอภาพลักษณ์ที่สอดคล้อง 9. แนวทางในการนำเสนอเรื่องราวของผู้บริหารระดับสูง คือการเล่าเรื่องเพื่อสร้างแรงบันดาลใจหรือทำให้เกิดพฤติกรรม การใช้ที่มาของเรื่องเล่าจากหลายแหล่งประกอบกัน และการใช้คำพูดของบุคคลที่ 3 หรือการทำให้เห็นภาพen_US
dc.description.abstractalternativeThe study of the presentation of leadership image and story in pocket books aims to analyze presentation of leadership image and CEO stories.It is carried out by studying ten pocket books as sources of data. Results show that 1. Presentation of leadership image in pocket books is divided into three groups : Safety, Qualification and Dynamism. Each CEO shares similar competencies and they also have differences according to the context of their respective profession. 2. Leadership competencies in Safety group are being the giver, learning from mistakes, humble, positive thinking, down-to-earth, demonstrates patience-up to a point, demonstrates a sense of fairness and fair play. 3. Leadership competencies in Qualification group are bright well-educated and well-informed or creative, visionary leadership, hardworking, developing human resources , create transformation in organizations, have inquring mind, systems development , the ability to spots talent from the available human resources and seeks for. 4. Leadership competencies in Dynamism group are love for challenges, able to changing role, turn crisis into opportunity, take smart risks, managing a company's interactions with customers. 5. The appearance of leadership image is mostly presented positively. 6. CEO stories in pocket books always use many sources of stories (i.e. CEO, milestones successes and crises) and narration is mainly common types of writing CEO story. 7. The plot of the stories often go straight forward to success , victory or resolution. 8. The proven techniques of leadership image presentation are to identify basic competencies at first, then show unique competencies and use the related direction in image presentation. 9. The proven techniques of presentation the CEO stories are to use story to make inspiration or get people to act, use many sources of stories and use the third party or depiction.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.142-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผู้บริหารระดับสูงen_US
dc.subjectภาวะผู้นำen_US
dc.subjectChief executive officersen_US
dc.subjectLeadershipen_US
dc.titleการนำเสนอภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำ และเรื่องราวของผู้บริหารระดับสูง (CEO) ในหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คen_US
dc.title.alternativePresentation of leadership image and CEO stories in pocket booksen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorRungnapar.P@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.142-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Natcha_pe.pdf2.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.