Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35089
Title: การศึกษาการจัดการและการดำเนินงานของสถานธนานุบาล ของกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study on management and operations of the pawnshops of the Bangkok Metropolitan administration
Authors: พิมลวรรณ ฉ่ำเฉียวกุล
Advisors: กฤษฎา กลันทานนท์
โสภาคย์ บูรพาเดชะ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2530
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: สถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครเป็นโรงรับจำนำของรัฐบาล ภายใต้ความควบคุมของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้บริการรับจำนำแก่ประชาชนผู้มีความเดือดร้อนทางการเงินโดยคิดดอกเบี้ยรับจำนำในอัตราที่ต่ำกว่าโรงรับจำนำของเอกชน การจัดให้มีโรงรับจำนำของรัฐบาลในลักษณะนี้ช่วยทำให้ภาวะการครองชีพของประชาชนในกรุงเทพมหานคร เฉพาะย่างยิ่งผู้มีระดับรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำดีขึ้น ทั้งยังไม่ถูกเอาเปรียบจากโรงรับจำนำของเอกชนที่แม้จะคิดดอกเบี้ยตามอัตราที่กฎหมายกำหนด แต่ก็เป็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยของโรงรับจำนำของรัฐบาล การศึกษาวิจัยครั้งนี้ ศึกษาด้านความเป็นมาของกิจการรับจำนำ การจัดตั้งและความเป็นมาของสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร ลักษณะโครงสร้างการจัดการองค์การ และกระบวนการจัดการ ตลอดจนการดำเนินงานต่างๆ อาทิเช่น การรับจำนำทรัพย์ การไถ่ถอนทรัพย์จำนำ การจำหน่ายทรัพย์หลุดจำนำ เป็นต้น และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานของสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร โดยทำการศึกษาค้นคว้าจากทั้งข้อมูลเอกสาร เช่น กฎหมาย ระเบียบ คำสั่งต่างๆ ตลอดจนสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครที่ปฏิบัติงานประจำอยู่ที่สำนักงานบริหารกิจการสถานธนานุบาลภายในบริเวณศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และได้ออกแบบสอบถามแก่พนักงานที่ปฏิบัติงานประจำอยู่ที่สถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครแต่ละแห่ง เพื่อให้ได้รายละเอียดและข้อมูลที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น รวมทั้งได้ไปสังเกตการณ์วิธีการปฏิบัติงานที่สถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครด้วย จากการศึกษาและวิเคราะห์พบว่า วิธีการจัดการและปฏิบัติงานต่างๆ ของสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ คำสั่งที่กำหนดไว้เกี่ยวกับการรับจำนำและเกี่ยวกับสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครอย่างเคร่งครัด โดยอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการบริหารกิจการสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร และผู้จัดการสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครเรื่อยมาเป็นลำดับ ทั้งยังต้องคำนึงถึงการควบคุมจากแผนกควบคุมโรงรับจำนำและค้าของเก่า กองทะเบียน กรมตำรวจอีกด้วย เพื่อตรวจสอบไม่ให้มีการรับจำนำของโจร และให้ปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยการรับจำนำอย่างเป็นระเบียบ กล่าวได้ว่าคณะกรรมการบริหารกิจการสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครจะจัดการวางแผนและนโยบายกำหนดหลักการ แนวทางในการปฏิบัติงานต่างๆ แล้วมอบให้ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแลให้สถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครอยู่ในกฎระเบียบต่างๆ นั้น โดยมีผู้จัดการเป็นผู้ควบคุมงานอีกชั้นหนึ่ง ดังนั้น จากการที่เป็นหน่วยงานของรัฐบาล จึงทำให้การดำเนินงานทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบแบบแผน และผลกำไรที่เกิดขึ้นก็มากพอที่จะให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งผลกำไรนี้เกิดจากการปฏิบัติงานรับจำนำโดยปกติในรูปของดอกเบี้ยและกำไรจากการจำหน่ายทรัพย์หลุดจำนำ ปัญหาในการจัดการและการดำเนินงานของสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร ที่พบจากการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ ปัญหาเรื่องลำดับขั้นการบังคับบัญชา เนื่องจากเป็นหน่วยงานราชการและมีผู้บังคับบัญชาเป็นลำดับชั้นต่ำเนื่องกันมาก การพิจารณาข้อปฏิบัติและการอนุมัติเป็นไปอย่างล่าช้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเงินและการอนุมัติจ่ายเงินบำเหน็จรางวัลประจำปี ในประการแรกคือด้านการเงินนั้นมีผลกระทบในกรณีที่มีผู้ใช้บริการมาก ทำให้เงินสดหมุนเวียนประจำวันไม่พอเพียง ต้องได้รับอนุมัติเบิกยืมเงินจากผู้อำนายการสำนักงานบริหารกิจการสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครก่อน ส่วนในประการหลังคือความล่าช้าในการอนุมัติจ่ายเงินบำเหน็จรางวัลประจำปีนั้นมีผลกระทบในด้านลบต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครอย่างยิ่ง นอกจากนั้นก็มีปัญหาในด้านที่ตั้งของสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร คือ ไม่ได้ตั้งอยู่ในที่ที่มีประชาชนหนาแน่นที่จะเข้าใช้บริการได้โดยทันที และจำนวนแห่งยังมีไม่พอที่จะให้บริการประชาชนได้ทั่วถึง ซึ่งในส่วนนี้คณะกรรมการบริหารกิจการสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครได้เร่งพิจารณาเพิ่มการจัดตั้งให้มากขึ้นแล้ว รวมถึงปัญหาในด้านการจัดบุคลากรที่เหมาะสมกับงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีความจัดเจนในการพิจารณาและตีราคาทรัพย์ ซึ่งเป็นหลักในการก่อให้เกิดรายได้ของการดำเนินงานของสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร
Other Abstract: The Pawnshops of the Bangkok Metropolitan Administration are the pawnshops of the government which are under the control of the Bangkok’s Governor. The BMA’s Pawnshops are established with the purpose of holding properties in pledge. They aim to help those who are in financial trouble by charging the lower interest rate than the private pawnshops. Bangkokians, especially, those who are in the middle and low income level will have the better lives. They will not be put at a disadvantage from the private pawnshops, even if the private’s interest rate is as the Pawnshop Acts, but it is higher than the BMA’s interest rate. This research is the study of the history of the pawnshops; the establishment and the background of the BMA’s Pawnshops; the structure and the process of management; the performance in pawning, redemption of pledge goods, selling the pledge goods which the period of redemption have elapsed, etc., and other details concerning the pawning. The research methodology is researching from document informations as Pawnshop Acts, rules, regulations and other principles, as well as, interrogating employees working at the BMA’s offices and at the BMA’s Pawnshops. Furthermore, the questionnaire is used for the complete particulars, giving to every employee of the BMA’s Pawnshops. From the study, it may be concluded the ways of BMA’s management and operations are strictly done along the Acts, rules and other regulations concerning the pawning and the BMA’s Pawnshops. The Bangkok Governor, The Administrative Committee of the BMA’s Pawnshops, the Director of the Administrative Office of the BMA’s Pawnshops and the Manager of the BMA’s Pawnshops are in order of authorities for the BMA’s Pawnshops. The BMA’s Pawnshops are also under the control of Police Department to control the pawning of plunders and to examine the operations as stipulation in the Acts. The Administrative Committee will set the planning, the policy and the means in operations. Then, the Director of the Administrative Office will take care of the BMA’s Pawnshops to operate following that policy, rules and regulations. The managers of the BMA’s Pawnshops will control their employees in the last chain of command. The BMA’s Pawnshops derived much income from the interests received from pawning and the profit from selling the pledge goods which the period of redemption have elapsed. The income gained from the operations will be brought to develop and expand the service to the Bangkokians, extremely. However, the BMA’s Pawnshops have to face many problems. First, problem in the chain of command, the BMA’s Pawnshop is the government’s organization which has many levels in priority hierarchy so that the considering and the approval of the reports are too late. Especially, the financial reports and the approval of bonus paid are later than usual. The first point has an affect when there are many people to service but the daily cash on hand is not enough. It must be approved for the addition from the Director of the Administrative Office.The second point has an affect to the employees’ morale and motivation. The next problem is the location of the BMA’s Pawnshops, they are not located in the site that there are many passengers to take the pawn service promptly. And there are not enough pawnshops to service everyone. For this point, the Administrative Committee has approved for more pawnshops recently. Furthermore, the problem is the recruitment for the appropriate employees, especially the specialist in examining and assessing the goods.
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530
Degree Name: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารธุรกิจ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35089
ISBN: 9745680656
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimolwan_ch_front.pdf5.76 MBAdobe PDFView/Open
Pimolwan_ch_ch1.pdf4.63 MBAdobe PDFView/Open
Pimolwan_ch_ch2.pdf9.51 MBAdobe PDFView/Open
Pimolwan_ch_ch3.pdf11.19 MBAdobe PDFView/Open
Pimolwan_ch_ch4.pdf15.83 MBAdobe PDFView/Open
Pimolwan_ch_ch5.pdf10.32 MBAdobe PDFView/Open
Pimolwan_ch_ch6.pdf4.14 MBAdobe PDFView/Open
Pimolwan_ch_back.pdf8.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.