Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37557
Title: | การพัฒนารูปแบบกระบวนการการเรียนรู้ตลอดชีวิตในองค์กรธุรกิจเอกชนเพื่อการเป็นองค์กรสุขภาวะ |
Other Titles: | The development of a lifelong learning process model in private business organizations to be healthy organizations |
Authors: | อานันท์ อุเทนสุต |
Advisors: | เกียรติวรรณ อมาตยกุล พสชนัน นิรมิตรไชยนนท์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Advisor's Email: | Kiatiwan.A@Chula.ac.th ไม่มีข้อมูล |
Subjects: | ปริญญาดุษฎีบัณฑิต การศึกษาต่อเนื่อง สุขภาวะ องค์กรธุรกิจ คุณภาพชีวิตการทำงาน Continuing education Well-being Business enterprises Quality of work life |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดสอบตัวชี้วัดองค์กรสุขภาวะ พัฒนารูปแบบกระบวนการการเรียนรู้ตลอดชีวิต และพัฒนายุทธศาสตร์การเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับองค์กรธุรกิจเอกชนเพื่อการเป็นองค์กรสุขภาวะในระยะ 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2556-2560) กลุ่มประชากรได้แก่องค์กรธุรกิจเอกชนจากภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการในประเทศไทยที่เข้าร่วมกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาวะองค์กรกับแผนงานสุขภาวะของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ ศึกษาจากกรณีศึกษาที่ดีโดยการลงพื้นที่ภาคสนาม 4 องค์กรเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แนวคำถามการสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสังเกต แบบทดสอบ และแนวคำถามการสนทนากลุ่ม การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ข้อมูลเชิงลึก การสังเกต การทดสอบตัวชี้วัดและการตรวจสอบคุณภาพจากการสนทนากลุ่ม การทดสอบตัวชี้วัดองค์กรสุขภาวะใช้การประมาณค่าการเสริมสร้างสุขภาวะองค์กร 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้การคำนวณค่าอำนาจจำแนกและค่าความเชื่อมั่นของตัวชี้วัดองค์กรสุขภาวะ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหารายกรณีศึกษา วิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างกรณีศึกษา และการสังเคราะห์องค์ความรู้จากการดำเนินงานด้านสุขภาวะของกรณีศึกษาเพื่อสร้างข้อสรุป ผลการวิจัยพบว่า ตัวชี้วัดองค์กรสุขภาวะ ประกอบด้วยการเสริมสร้างสุขภาวะองค์กร 4 มิติ คือ การเสริมสร้างสภาพแวดล้อมทางกายภาพ การเสริมสร้างสภาพแวดล้อมทางจิตสังคม การสนับสนุนทรัพยากรสุขภาพสำหรับบุคคลและการเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม |
Other Abstract: | ผลการทดสอบตัวชี้วัดองค์กรสุขภาวะ พบว่าตัวชี้วัดองค์กรสุขภาวะมีพลังในการวัดระดับการเสริมสร้างสุขภาวะองค์กร รูปแบบกระบวนการการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับองค์กรธุรกิจเอกชนเพื่อการเป็นองค์กรสุขภาวะมี 8 ขั้นตอนประกอบด้วย การสร้างความท้าทายจากปัญหา การเผชิญหน้ากับปัญหาความท้าทาย การพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน การแก้ไขจุดอ่อนพัฒนาจุดแข็ง การสร้างปัจจัยแห่งความสำเร็จ การกระทำสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเดิม และการสร้างแนวปฏิบัติที่ดี ยุทธศาสตร์การเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับองค์กรธุรกิจเอกชนเพื่อการเป็นองค์กรสุขภาวะ มีประเด็นยุทธศาสตร์ คือ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อการเป็นองค์กรสุขภาวะ ประกอบด้วย กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาขีดความสามารถการเรียนรู้ของบุคลากร กลยุทธ์ที่2 ส่งเสริมกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาวะ กลยุทธ์ที่3 การสนับสนุนทรัพยากรด้านสุขภาพ และกลยุทธ์ที่4 การเสริมสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตัวชี้วัดองค์กรสุขภาวะ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตและยุทธศาสตร์การเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับองค์กรธุรกิจเอกชนเพื่อการเป็นองค์กรสุขภาวะเป็นเครื่องมือสำคัญช่วยให้ผู้บริหารสามารถตอบสนองต่อเป้าหมายการดำเนินธุรกิจได้อย่างดี เหมาะสมกับการนำไปใช้พัฒนาขีดความสามารถขององค์กรเพื่อเผชิญกับปัญหาวิกฤติ การแก้ไขปัญหา การมองอนาคตและโอกาสทางธุรกิจ การพัฒนาจุดแข็ง การวางแผนงาน และการกำหนดเป้าหมายเพื่อให้บรรลุถึงความสำเร็จ องค์กรธุรกิจเอกชนจึงควรนำเครื่องมือดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับบริบทและสภาพแวดล้อมเพื่อการก้าวเป็นองค์กรสุขภาวะอย่างสมบูรณ์ยั่งยืน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 |
Degree Name: | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาเอก |
Degree Discipline: | การศึกษานอกระบบโรงเรียน |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37557 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1125 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2012.1125 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ananda_ut.pdf | 3.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.