Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43197
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเมตตา วิวัฒนานุกูลen_US
dc.contributor.authorพลอยชมพู พงษ์กิตติพันธ์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:24:55Z
dc.date.available2015-06-24T06:24:55Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43197
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง “ปริทัศน์การศึกษาความแตกต่างทางวัฒนธรรมของการสื่อสารเชิงอวัจนะเพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน” มีวัตถุประสงค์เพื่อ ก) ศึกษาสถานภาพการศึกษาการสื่อสารเชิงอวัจนะเพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนของวัฒนธรรมต่างๆ ทั้งจากงานวิจัยของไทยและต่างประเทศ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1994 – 2013 ข) ศึกษาความแตกต่างทางวัฒนธรรมของการสื่อสารเชิงอวัจนะเพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนของวัฒนธรรมต่างๆ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1994 – 2013 และ 3) ศึกษาตัวแปรต่างๆที่เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับการสื่อสารเชิงอวัจนะเพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่พบในงานวิจัย ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1994 – 2013 รูปแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเอกสาร จากงานวิจัยที่พบจำนวน 42 เรื่อง พบผลดังนี้ 1. ช่วงปีค.ศ. ที่มีการศึกษางานวิจัยมากที่สุดคือ ค.ศ. 2009 – 2013 สาขาวิชาที่มีการศึกษามากที่สุด คือ สหสาขาวิชา ทวีปและประเทศที่มีการศึกษามากที่สุด คือ ทวีปอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะ ประเทศสหรัฐอเมริกา กลุ่มตัวอย่างที่พบมากที่สุด คือ ระดับมหาวิทยาลัย วิธีที่ใช้ในการศึกษามากที่สุด คือ วิธีวิจัยเชิงสำรวจด้วยแบบสอบถาม โดยมีการศึกษาความแตกต่างทางวัฒนธรรมใน ระดับ “ประเทศ”มากที่สุด และ ประเด็น / หัวข้อที่มีการศึกษา มากที่สุด คือ ระดับการใช้และการรับรู้อวัจนภาษาที่เพิ่มความใกล้ชิดระหว่างคู่สื่อสาร ทั้งนี้ ประเภทอวัจนภาษาที่มีการศึกษามากกว่าอวัจนภาษาอื่น ๆ คือ “อาการภาษา” 2. ความแตกต่างทางวัฒนธรรมของการสื่อสารเชิงอวัจนะเพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่พบในงานวิจัยช่วงปี คศ. 1994-2013 ได้แก่ การสบตา การยิ้ม การแสดงน้ำเสียง อิริยาบถ / ท่าทาง การวางตัว การสัมผัส ระยะห่างระหว่างบุคคล วัตถุภาษา และบรรยากาศ/ สภาพแวดล้อมในชั้นเรียน 3. ตัวแปรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับการสื่อสารเชิงอวัจนะเพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่พบในงานวิจัย ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1994 – 2013 ได้แก่ เพศ สาขาวิชาและ ประสบการณ์การสอนen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research are a) to investigate the state of arts of nonverbal communication studies in the context of instructional communication across cultures, b) to study cultural differences of nonverbal language in instructional communication, and c) to study other relevant variables, apart from cultural differences found in the studies between 1994 - 2013. This study uses documentary research on 42 pieces of research. Results of the research are as follow: 1) Most studies are conducted during 1994 - 2013, in interdisciplinary field. The continent or countries studied the most is Northern America, especially USA. Most samples are university students. The research method used the most is survey research with a questionnaire. The level of cultural differences studied the most is “country” level while the topic studied the most is “nonverbal immediacy”. “Kinetics” is type of nonverbal language found to be studied more than other types. 2) Cultural differences of nonverbal language in classroom found in the studies are “eye-contact”, “smiling”, “vocal expression”, “gesture/posture”, “body position”, “touching”, “interpersonal distance”, “object”, and “classroom climate/ environment”. 3) Other variables, besides cultural differences, related to nonverbal communication in classroom, are “gender”, “field of study” and “teaching experience”.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.736-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการสื่อสารกับวัฒนธรรม
dc.subjectการสื่อสารโดยไม่ใช้คำพูด
dc.subjectCommunication and culture
dc.subjectNonverbal communication
dc.titleปริทัศน์การศึกษาความแตกต่างทางวัฒนธรรมของการสื่อสารเชิงอวัจนะเพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนen_US
dc.title.alternativeOVERVIEW STUDY OF CULTURAL DIFFERENCES IN NONVERBAL COMMUNICATION OF INSTRUCTIONAL COMMUNICATION IN CLASSROOMen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisormetta.v@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.736-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5584686228.pdf4.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.