Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44710
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุชาติ ทวีพรปฐมกุล-
dc.contributor.authorอรพินท์ ธีระตระกูลชัย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.date.accessioned2015-08-22T07:25:46Z-
dc.date.available2015-08-22T07:25:46Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44710-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้ร่วมงานนานาชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวงานแสดงสินค้านานาชาติในกรุงเทพมหานครและเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้จ่ายระหว่างเพศ เชื้อชาติ และอายุ โดยการสุ่มแบบบังเอิญจากผู้ร่วมงานนานาชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวงานแสดงสินค้านานาชาติในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ผลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้จ่ายระหว่างเพศ เชื้อชาติ และอายุ โดยใช้สถิติวิเคราะห์แบบไคสแควร์ (Chi-square test) เพื่อวิเคราะห์ความแตกต่างของตัวแปรเป็นรายกลุ่ม ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เคยมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติที่ประเทศไทย เพื่อร่วมแสดงสินค้าเป็นหลัก ความถี่ในการเดินทางจำนวน 1 ครั้งต่อปี โดยเฉลี่ยอยู่ 3-5 วันต่อครั้ง หัวข้อหลักที่เข้าร่วมงานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัท วางแผนว่าจะไปท่องเที่ยวทะเลทั้งก่อนและหลังงาน ระหว่างงานจะไปท่องเที่ยวที่ห้างสรรพสินค้า ความคาดหวังหลังจากที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติครั้งนี้ส่วนใหญ่ตรงกับความคาดหวังและผู้ตอบแบบสอบถามตัดสินใจเลือกเดินทางเข้าร่วมหรือชมงานแสดงสินค้านานาชาติในครั้งถัดไป เหตุผลที่ทำให้เลือกเดินทางเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติครั้งต่อไปมากเป็นอันดับ 1 คือ สถานที่จัดงานแสดงสินค้าเดินทางสะดวก ปลอดภัย ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเพศต่างกันมีค่าใช้จ่ายต้นทุนคงที่ ค่าใช้จ่ายแปรผันและค่าใช้จ่ายส่วนตัวในการเดินทางภายในประเทศทุกประเภทไม่แตกต่างกัน ยกเว้นค่ารถรับส่ง ค่านันทนาการและบันเทิงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเชื้อชาติหรืออายุต่างกันมีค่าใช้จ่ายต้นทุนคงที่ ค่าใช้จ่ายแปรผัน ค่าใช้จ่ายส่วนตัวในการเดินทางภายในประเทศทุกประเภทไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to investigate international tourists’s behaviors in expense and to compare between sex, age and national for international visitors who traveled to international trading in Bangkok Metropolis. A group of 400 international tourists (N = 400) were accidentally chosen as a sample. Data were collected from questionnaire. The quantitative method of statistical analysis was applied to find frequency, percentage, mathematical mean , Chi Square as well as comparison between sex , ages, national and then descriptively explain results. The results were shown Most respondents had attended a trade show exhibition in Thailand. Their main purpose of visiting was exhibition. Frequency of travel to a trade show exhibit is 1 times. The number of days per year to attend trade shows, exhibits an average of 3-5 days. Main topic of exhibition they attend on company products. Before and after the exhibition, they plan to travel the sea. Between the trade show, they plan to go department store. This exhibition match with their expectations and deciding to come back again. The main reason for coming back Respondents to focus on safe venue. If Respondents difference sex, there were not different types of fixed costs variable cost and personal expenditure except transportation and Entertainment. The comparison of factors affecting fixed costs, variable cost and personal expenditure classified by age and national were found not to be any significant differences.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.597-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectการค้าระหว่างประเทศ -- ไทยen_US
dc.subjectงานแสดงสินค้า -- ไทย -- กรุงเทพฯen_US
dc.subjectConsumer behavioren_US
dc.subjectInternational trade -- Thailanden_US
dc.subjectTrade shows -- Thailand -- Bangkoken_US
dc.titleพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้ร่วมงานนานาชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวงานแสดงสินค้านานาชาติในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeExpenditure behaviors of international visitors toward travelling to international trading in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSuchart.Ta@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.597-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
orapin_th.pdf1.64 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.