Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48607
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัชชัย โกมารทัต-
dc.contributor.authorวีระ วงศ์ชัยสิน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-09T11:13:52Z-
dc.date.available2016-06-09T11:13:52Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746319728-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48607-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและเปรียบเทียบโปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐกับโรงเรียนมัธยมศึกษาของเอกชนในภาคตะวันออก ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นหัวหน้าหมวดวิชาพลานามัย หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากโรงเรียนมัธยมศึกษาของเอกชน จำนวน 6 คน และโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐ จำนวน 64 คน รวมทั้งสิ้น 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบประเมินโปรแกรมพลศึกษาที่ ชาญชัย ชอบธรรมสกุล ได้พัฒนาขึ้น และนำไปเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกข้อมูลทั่วไป แบบสำรวจข้อมูลทั่วไป และแบบสัมภาษณ์หัวหน้าหมวดวิชาพลานามัย หลังจากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย ด้วยการทดสอบค่า "ที" วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. โปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษในภาคตะวันออก เมื่อเทียบกับเกณฑ์ทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 47.70, 57.90 และ 66.70 ตามลำดับ และเมื่อเทียบกับของภาคตะวันออกพบว่าโรงเรียนขนาดกลาง และขนาดใหญ่มีคุณภาพ อยู่ในระดับปานกลางคิดเป็นร้อยละ 47.60 และ 52.60 ตามลำดับ ส่วนโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีคุณภาพอยู่ในระดับสูง คิดเป็นร้อยละ 55.60 2. โปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษของรัฐในภาคตะวันออก เมื่อเทียบกับเกณฑ์ทั่วประเทศ พบว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลางและเมื่อเทียบกับเกณฑ์ของภาคตะวันออกพบว่าโรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีคุณภาพอยู่ในระดับสูง ตามลำดับ 3. โปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลางและขนาดใหญ่ของเอกชนในภาคตะวันออก เมื่อเทียบกับเกณฑ์ทั่วประเทศพบว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลางและสูงตามลำดับ และเมื่อเทียบกับเกณฑ์ของภาคตะวันออกพบว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลางและสูงตามลำดับเช่นกัน 4. เมื่อเปรียบเทียบโปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐกับโรงเรียนมัธยมศึกษาของเอกชนในภาคตะวันออก พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเรียนการสอนพลศึกษาในชั้นเรียน ด้านครูพลศึกษา และด้านการบริหารหมวดวิชาพลานามัยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยโรงเรียนมัธยมศึกษาของเอกชนมีคะแนนสูงกว่าของรัฐในด้านที่แตกต่างกันen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to evaluate and to compare physical education programs of secondary schools in Eastern Region. Population and samples were 70 heads of physical education and health education section or representatives, 64 of them from public secondary schools and 6 of them from the private secondary schools. Charnchai Chobthamasakul's evaluation model for quality of physical education programs was used as an instrument to collect the data. The data were then analyzed in terms of mean, standard deviation and percentage. The t-test, one-way analysis of variance and scheffe' were also employed to determine the significance of mean differences. The findings were as follows : 1. Comparing with with national norms, the quality of physical education programs of medium, large, extra large secondary schools, were considered at the "moderate level", 47.70, 57.90, and 66.70 percent, respectively. And when compared with Eastern Region norms, the quality of physical education programs of medium and large secondary schools were considered at the "moderate level" 47.60 and 52.60 percent. The extra large secondary schools were considered at the "high level" 55.60 percent respectively. 2. Comparing with national norms, the quality of physical education programs of public schools of medium, large, extra large. Secondary schools were considered at the "moderate level" And when compared with the Eastern region norms, the quality of physical education programs private schools of medium, and large secondary were considered at the "moderate level, the extra large secondary schools were considered at the "high level." respectively. 3. Comparing with national norms, The quality of physical education programs of private schools of medium and large secondary schools were considered at the "moderate level" and "high level" respectively. And when compared with the Eastern region norms, the quality of physical education programs of private schools of medium and large secondary schools were considered at the "moderate level" and "high level" respectively. 4. The quality of physical education programs between public and private sechondary schools in Eastern Region were significantly difference at .05 level in all and in each aspect of the physical education learning and teaching in class, physical education teachers, and administration of physical education department program.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโรงเรียนมัธยมศึกษาen_US
dc.subjectพลศึกษา -- แบบเรียนสำเร็จรูป -- การประเมินen_US
dc.titleการประเมินโปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกen_US
dc.title.alternativeAn evaluation of physical education program for secondary schools in The Eastern Regionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineพลศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorchuchchai.g@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wira_wo_front.pdf2.01 MBAdobe PDFView/Open
Wira_wo_ch1.pdf918.71 kBAdobe PDFView/Open
Wira_wo_ch2.pdf2.45 MBAdobe PDFView/Open
Wira_wo_ch3.pdf626.66 kBAdobe PDFView/Open
Wira_wo_ch4.pdf4.45 MBAdobe PDFView/Open
Wira_wo_ch5.pdf2.05 MBAdobe PDFView/Open
Wira_wo_back.pdf13.89 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.