Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48632
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จุมพล รอดคำดี | - |
dc.contributor.author | รัชนี ศิริชัยเอกวัฒน์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2016-06-10T02:14:14Z | - |
dc.date.available | 2016-06-10T02:14:14Z | - |
dc.date.issued | 2536 | - |
dc.identifier.isbn | 9745827142 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48632 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทราบถึง ลักษณะและวิธีการถ่ายทอดความหมายจริยธรรมซึ่งปรากฏในหนังสือแบบเรียนภาษาไทยและหนังสือการ์ตูน รวมทั้งลักษณะ ประเภท และความหมายของจริยธรรมที่เด็กได้รับจากหนังสือแบบเรียนภาษาไทยและหนังสือการ์ตูน ผลการวิจัยสรุปว่า วิธีการถ่ายทอดความหมายจริยธรรมที่ปรากฏในหนังสือแบบเรียนภาษาไทยผ่านโครงเรื่องและแก่นของเรื่อง บุคลิกภาพของตัวละคร บทบรรยาย บทสนทนา โดยที่หนังสือแบบเรียนภาษาไทยถ่ายทอดความหมายจริยธรรมในรูปของบทบรรยายมากที่สุด ส่วนหนังสือการ์ตูนถ่ายทอดความหมายจริยธรรมผ่าน โครงเรื่องและแก่นของเรื่อง บุคลิกภาพของตัวละคร ภาพ บทบรรยาย บทสนทนา โดยปรากฏในรูปของภาพและคำบรรยายมากที่สุด ซึ่งภาพและบทบรรยายสามารถทำให้แยกแยะบุคลิกภาพที่เสริมจริยธรรมได้เด่นชัดมาก หนังสือแบบเรียนภาษาไทยได้ปรากฏจริยธรรม 2 ประเภท คือ จริยธรรมที่ควรส่งเสริม ซึ่ง ได้แก่ ความประหยัด ความขยันหมั่นเพียร ความมีสติปัญญา การพึ่งตนเอง ความรับผิดชอบ ความสามัคคี การยึดมั่นในคุณธรรม ความมีวินัย ความรักชาติ ความกตัญญู ความเมตตากรุณา ส่วนพฤติกรรมที่ตรงข้ามกับจริยธรรมที่ควรส่งเสริม คือ ความอกตัญญู หนังสือการ์ตูนปรากฏจริยธรรม 2 ประเภทเช่นกัน คือ จริยธรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ ความขยันหมั่นเพียร ความรับผิดชอบ ความมีสติปัญญา การพึ่งตนเอง ความสามัคคี การยึดมั่นในคุณธรรม ความรักชาติ ความกตัญญู ความเมตตากรุณา พฤติกรรมที่ตรงข้ามกับจริยธรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ การประทุษร้ายต่อร่างกายและชีวิต การประกอบอบายมุขต่างๆ สำหรับลักษณะ ประเภท และความหมายของจริยธรรมที่ได้รับ พบว่านักเรียนได้รับจริยธรรมจากหนังสือแบบเรียนภาษาไทย 2 ประเภท คือ จริยธรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ ความกตัญญู การคบมิตร ความรักเพื่อน ความสามัคคี และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และพฤติกรรมที่ตรงข้ามกับจริยธรรมที่ควรส่งเสริม คือ ความอกตัญญู นักเรียนได้รับจริยธรรมจากหนังสือการ์ตูน 2 ประเภท คือ จริยธรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ ความกตัญญู ความรักเพื่อน ความมีน้ำใจต่อกัน ความกล้าหาญ ความมีสติปัญญา และพฤติกรรมที่ตรงข้ามกับจริยธรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ การประทุษร้ายต่อผู้อื่น หลงอำนาจ และลามกอนาจาร | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research is to study about the method of transferring the meaning of the ethics which appear in The Thai language Curricular Text Books and Comic Books including character, type and meaning of the ethics that children learn from these books. The conclusion of the transferring method of the meaning ethics appear in The Thai Language Curricular Text Books through structure and story, character, narration and dialogue. The Thai Language Curricular Text books mostly explain meaning of the ethics by narration. The Comic Books use structure, theme of stories, character, picture, narration and dialogue. The Comic Books mostly explain meaning of the ethics by picture and dialogue. Because picture and dialogue can discriminate clearly about the character which support ethics. The Thai language Curricular Text Books show 2 types of ethics, one is the supportive ethics which are economy, effort, intelligence, reliance, accountability, cohesiveness, moral, discipline, nationalism, gratitude and mercy. The other is the non-supportive ethics which is un-gratitude habit. The Comic Books also have 2 type of ethics. First is the supportive ethics moral, nationalism gratitude and mercy. Second is the opposite which are beating the other and fall into temtation. For the character, type and meaning of the ethics which was been received by the students. We find they receive 2 types of ethics from The Thai Language Curricular Text Books. First, the supportive ethics are gratitude, make friend, friend loving, cohesiveness and kindness. Second, the non-supportive ethics which is un-gratitude. They also receive 2 types of ethics from The Comic Books. First, the supportive ethics which are gratitude, friend loving, kindness, braveness, self-confidence, intelligence and ability. Second, the non-supportive ethics, are beating the other, self-esteem and obsceneness. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การ์ตูน | en_US |
dc.title | จริยธรรมที่เด็กได้รับจากหนังสือแบบเรียนภาษาไทยและหนังสือการ์ตูน : กรณีศึกษานักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมฤดีสมุทรสาคร | en_US |
dc.title.alternative | The ethics from the Thai language curricular text books and comic books : a case study of students at prathom suksa 6 of Somrudee Samut Sakhon school | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Joompol.R@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Rachanee_si_front.pdf | 908.22 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Rachanee_si_ch1.pdf | 805.48 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Rachanee_si_ch2.pdf | 1.78 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Rachanee_si_ch3.pdf | 837.49 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Rachanee_si_ch4.pdf | 13.63 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Rachanee_si_ch5.pdf | 4.59 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Rachanee_si_ch6.pdf | 1.12 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Rachanee_si_back.pdf | 521.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.