Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48633
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเทพวาณี หอมสนิท-
dc.contributor.authorรัชนีวรรณ จีนธรรม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-10T02:15:01Z-
dc.date.available2016-06-10T02:15:01Z-
dc.date.issued2531-
dc.identifier.isbn9745696234-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48633-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางสุขภาพและการดูแลสุขภาพตนเองของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา ตามตัวแปรเพศและวิชาเอก และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์ทางสุขภาพและการดูแลสุขภาพตนเองของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับมโนทัศน์ทางสุขภาพและการดูแลสุขภาพตนเอง 12 เรื่อง ส่งไปยังกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยพลศึกษา 5 แห่งจำนวน 436 คนได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 430 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 98.60 และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าทีและหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ โดยใช้สูตรของเพียร์สัน (Pearson product-moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษามีมโนทัศน์ทางสุขภาพ และ การดูแลสุขภาพตนเองอยู่ในระดับดี 2. เมื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางสุขภาพและการดูแลสุขภาพตนเองของนักศึกษา วิทยาลัยพลศึกษาระหว่างเพศชายและเพศหญิง พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักศึกษาหญิงมีมโนทัศน์ทางสุขภาพและการดูแลสุขภาพตนเองดีกว่านักศึกษาชาย 3.เมื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางสุขภาพและการดูแลสุขภาพตนเองของนักศึกษา วิทยาลัยพลศึกษาระหว่างนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษาและนักศึกษาวิชาเอกสุขศึกษา พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักศึกษาวิชาเอกสุขศึกษามีมโนทัศน์ทางสุขภาพและการดูแลสุขภาพตนเองดีกว่านักศึกาาวิชาพลศึกษา 4. เมื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์ทางสุขภาพและการดูแลสุขภาพตนเองของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาพบว่ามโนทัศน์ทางสุขภาพและการดูแลสุขภาพตนเองมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of the research were to study and to compare the health concepts and self-health care of the physical education college students on the variable of sex and major and to study relationship among health concepts and self-health care of the physical education college students. The constructed questionnaires health concepts and self-health care in twelve areas were sent to the sampled whom they were 436 second year students of five colleges of physical education. The 430 questionnaires, accounted for 98.60 % of the total were returned. The data were then analyzed by means of percentages, means, standard deviations, t-test and Pearson product-moment correlation coefficient. The results revealed as follows : 1. The health concepts and self-health care of the physical education college students were in good level. 2. The comparison of health concepts and self-health care between males and females of physical education college students were found to be significantly different at the level of .05 by which the health concepts and self-health care of female students were better than those of male students. 3. The comparison of health concepts and self-health care between major physical education and major health education students ere found to be significantly different at the level of .05 by which the health concepts and self-health care of major health education students were better than those of major physical education. 4. The relationship among health concepts and self-heath care of physical education college students were associated. The correlation (r = .57) was statistically significant at the level of .001en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.titleมโนทัศน์ทางสุขภาพและการดูแลสุขภาพตนเองของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาen_US
dc.title.alternativeHealth concepts and self-health care of the physical education college studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineพลศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorTepwanee.H@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rachaneewan_ch_front.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open
Rachaneewan_ch_ch1.pdf658.97 kBAdobe PDFView/Open
Rachaneewan_ch_ch2.pdf831.15 kBAdobe PDFView/Open
Rachaneewan_ch_ch3.pdf550.81 kBAdobe PDFView/Open
Rachaneewan_ch_ch4.pdf8.22 MBAdobe PDFView/Open
Rachaneewan_ch_ch5.pdf966.07 kBAdobe PDFView/Open
Rachaneewan_ch_back.pdf2.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.